當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠

推薦人: 來源: 閱讀: 2.67W 次

彭世洛府(Phitsanulok)是泰國北部地區的一個府,地形以平原爲主,輔以綿延的山脈和曲折的楠河,其特殊的地理位置使得彭世洛城從古高棉時代就成爲戰略要地,在素可泰和大城時代歷經繁榮,此處舊時代的建築深受國內外遊客的喜愛,今天我們有幸得以用一種現代的方式——在觀光電車上便覽這個古老的城市的人文風景,當不同時代的元素在這裏碰撞時會產生怎樣的火花呢?話不多說,我們一起來看看吧~

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠

หลายๆ คนอาจจะเคยประสบปัญหาในการเดินทางท่องเที่ยวในตัวเมืองตามต่างจังหวัด จากเรื่องของการเดินทางที่ยังไม่ค่อยสะดวกสบายมากนัก มีรถประจำทางไม่ครอบคลุมกับแหล่งท่องเที่ยว ต้องนำรถส่วนตัวไปเองหรือเช่ารถเที่ยวเท่านั้น ซึ่งนั่นก็ถือเป็นการเพิ่มงบประมาณไปด้วยในตัว ในวันนี้เราจะพาทุกคนไปดูตัวอย่างของการจัดการด้านการท่องเที่ยวที่ดีของจังหวัดพิษณุโลก กับการใช้รถรางนำเที่ยวรอบเมืองเก่า ซึ่งถือเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ สำหรับนักท่องเที่ยว

相信很多人在泰國各個府的城市間旅行時都有遇上過選擇代步工具的問題,公交大巴只覆蓋了部分旅遊景點,必須自己開車或者租車前往,從旅行的角度來看這樣不僅不是很方便,同時也增加了不必要的預算。今天,我們一起來看泰國旅遊管理的典範——彭世洛,觀光電車的軌道遍佈了這座舊城,對於揹包客來說是一個很好的選擇。

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第2張

โดยการขึ้นรถรางนำเที่ยวของพิษณุโลกนั้นจะมีจุดขึ้นรถอยู่ที่บริเวณลานจอดรถของวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร วัดที่ประดิษฐานพระพุทธชินราศ พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพิษณุโลกนั่นเอง ซึ่งในจุดนี้เราก็สามารถแวะสักการะพระพุทธชินราศและเดินชมความสวยงามภายในบริเวณวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหารก่อนได้ด้วย

想要乘坐彭世洛的觀光電車,名爲Phra Si Mahathat Woramahaviharn的寺廟的停車場是一個停靠點,這個寺廟供奉着Phra Buddha Chinnarat——彭世洛的守護佛,在旅行開始的第一步,我們先拜佛,然後漫步欣賞Phra Si Mahathat Woramahaviharn寺內部的美景。

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第3張

การเดินทางด้วยรถรางนั้นจะมีไกด์ประจำรถคอยให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว แล้วจะขับผ่านสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญต่างๆ ของจังหวัดพิษณุโลก ให้คุณได้ชื่นชมความงดงามของเมืองเก่าสมัยอยุธยาแห่งนี้อย่างเพลิดเพลิน

電車上有嚮導和遊客聊天並講解景點的各種知識,在穿越彭世洛府大街小巷和諸多重要歷史遺蹟的過程中,讓你零距離接觸大城時期古老都城的魅力。

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第4張

โดยเส้นทางรถรางจะเริ่มตั้งแต่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหารวิ่งวนรอบตัวเมืองกลับมาจบที่วัดพระศรีมหาธาตุเช่นเดิม โดยจะมีจุดท่องเที่ยวที่แวะให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชม 1 จุดนั่นก็คือ ที่วัดโพธิ์ญาณ วัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องของ "ขนมปังรสพระทำ" 

觀光線路從起點Phra Si Mahathat Woramahaviharn寺開始圍繞全城最終回到原點,順道還能參觀以“僧人手做麪包”出名的Pho Yan寺,這又是一個超讚的遊玩處。

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第5張

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第6張

ที่วัดนี้คุณจะได้สัมผัสและเรียนรู้กับการทำขนมปังที่ไม่เหมือนใครในประเทศไทย เพราะขนมปังทั้งหมดนั้นจะถูกทำโดยพระสงฆ์ ทุกขั้นตอน เพื่อหารายได้มาใช้จ่ายภายในวัดโดยไม่ต้องพึ่งพาเงินบริจาคของญาติโยมมากจนเกินไป ซึ่งขนมปังนี้เป็นเกรดที่คนสามารถทานได้ด้วย หรือจะนำไปให้อาหารปลาบริเวณแพหน้าวัดก็สามารถทำได้ 

在這個寺廟你將體驗到泰國別無二家的手做麪包,因爲麪包生產的每一步都是名副其實的“僧人手做”,通過出售麪包寺廟裏的僧人就不用太依賴當地樸實清貧信衆的功德錢(正所謂勞動最光榮),買下的麪包不僅可以自己吃了還能用來喂寺廟前面的池子裏的魚。

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第7張
穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第8張

นอกจากการทำขนมปังรสพระทำแล้ว ในวัดยังมีอีกหนึ่งอันซีนนั่นก็คือ หลวงพ่อเงินผุด และหลวงพ่อทองผุด พระพุทธรูปที่ผุดขึ้นมาจากพื้นดินครึ่งองค์ คาดว่ามีอายุประมาณ 600 ปีเลยทีเดียว เป็นที่เคารพนับถือของชาวพิษณุโลกเช่นกัน

除了“僧人手做”味道的麪包之外,還有一處你沒見過的歷史景點即Luang PhoNgern Phut和Luang Pho Thong Phut兩尊佛的所在地,這兩座佛的半身塑像修建在地面上,一直以來都受到 彭世洛人民的尊重,經推測已有600年的歷史。

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第9張

หลังจากเที่ยววัดโพธิญาณเสร็จแล้วเราก็นั่งรถรางไปกันต่อตามเส้นทางหลักๆ ของเมืองพิษณุโลก ผ่านย่านตลาดเก่าที่ยังคงหลงเหลือความคลาสสิคเอาไว้ผ่านตึกรามบ้านช่องทรงโบราณ เหมือนได้ย้อนอดีตในวัยเด็กเลยเมื่ อนั่งรถผ่านโซนนี้ 

參觀過Photiyan寺後,我們坐電車沿彭世洛的一條熱門線路前進,穿過還留有些許舊時代氣息的市場和古老建築羣,一切彷彿回到了小時候。

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第10張

นอกจากนี้ยังมีหอนาฬิกาและสถานีรถไฟของจังหวัดพิษณุโลกเป็นวิวที่น่าประทับใจระหว่างทางให้เราได้ชมด้วย 
另外還會經過一座鐘樓和一個火車站,它倆也是旅途中令人印象深刻的景色。

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第11張

นั่งรถชมวิวเพลินๆ กันมาสักพักรถรางมาจอดแวะบริเวณหน้าสะพานสุพรรณกัลยา เพื่อให้เราได้ลองชิมขนมโบราณที่หาทานได้ยากมีเพียงไม่กี่ร้านในพิษณุโลก ขนมนี้มีชื่อว่าขนมรู ที่มีลักษณะคล้ายโดนัท ราดน้ำตาล หวานกรอบอร่อยมากๆ 

繼續坐車欣賞沿路的美景, 沒一會兒電車就停在素攀卡萊亞大橋(Suphan Kalaya Bridge)前面,給了我們品嚐彭世洛古老甜品的機會,現今只剩幾家商店在還出售這種名爲Roo的甜品(直譯:洞洞包),因此尋找它十分困難,它看起來有點像表面淋有糖漿的甜甜圈,甜美酥脆非常好吃。

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第12張

(洞洞包長這樣,彭世洛府的更飽滿一些,還會裹上蜂蜜)

บริเวณฝั่งตรงข้ามของสะพานสุพรรณกัลยานั้นเป็นที่ตั้งของวัดจันทร์ตะวันตก ซึ่งในตอนนี้กำลังก่อสร้างศาสนสถานแห่งหนึ่งคล้ายจะเป็นวิหารขนาดใหญ่สีทองอร่ามไปทั้งหลัง มองดูจากฝั่งนี้แล้วยิ่งใหญ่อลังการมากๆ หากสร้างเสร็จเมื่อใดคาดว่าจะต้องเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองพิษณุโลกแน่นอน
Suphan Kalaya橋的對面是Chan Tawan寺,寺內正在建造一座巨大宏偉的金色神廟,從這一側看,感覺就更加宏偉了。 一旦建成,它肯定是彭世洛的新地標。

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第13張

หลังจากเก็บภาพสวยๆ บริเวณสะพานสุพรรณกัลยากันเรียบร้อยแล้วก็ได้เวลาเดินทางกันต่อไปที่บริเวณพระราชวังจันทน์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภายในพระราชวังจัทน์จะเต็มไปด้วยซากปรักหักพังของสิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์มากมาย แวะสักการะศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเอาฤกษ์เอาชัยก่อนเดินทางกลับ

在收穫Suphan Kalaya大橋上的美照後,是時候繼續前往Chan Palace——納黎萱大帝(阿瑜陀耶時期的重要君主)的王宮,宮殿內有許多歷史建築的廢墟,在這兒向納黎萱大帝致敬祈福後,我們起身回程。

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第14張
穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第15張

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第16張

ระหว่างทางกลับนั้นรถรางจะวิ่งผ่านศาลหลักเมืองพิษณุโลก และวัดราชบูรณะที่มีเจดีย์องค์ใหญ่อยู่ติดกับถนนหลักเลย มองดูสวยงามมากๆ 

在回程途中,電車將經過彭世洛市支柱神社(Phitsanulok City Pillar Shrine)和Rat Ratchaburana寺在主幹道邊的大型佛塔,看起來都很漂亮。

穿越丨電車遊彭世洛府, 看大城時期歷史興衰飛掠 第17張

หลังจากนั้นรถรางพาเรากลับมาส่งที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหารอีกครั้ง เป็นอันจบทริปการนั่งรถรางอย่างสมบูรณ์ สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวในด้านประวัติศาสตร์ด้วยแล้วนี่คือรูทท่องเที่ยวที่ดีงามมากๆ ทั้งในด้านความสะดวกสบาย สาระความรู้ที่จะได้จากพี่ไกด์แลกกับค่าบริการหลักสิบแล้วคุ้มค่า หากใครมีโอกาสมาเที่ยวพิษณุโลกอยากจะเดินทางเที่ยวรอบเมือง การนั่งรถรางถือว่าตอบโจทย์มากๆ ได้บรรยากาศชิลๆ ด้วย โดยรวมแล้วดีงามสุด

之後,電車又帶我們回到了Phra Si Mahathat Woramahaviharn寺,至此結束了充實的電車之旅,對於那些歷史控的旅者來說,彭世洛是一個很好的旅行地,電車旅行無論是在便利性上,還是從導遊那裏獲得的歷史地理知識,其價值都不可估量。如果誰有機會參觀彭世洛,想在城市周圍旅行,選擇坐電車是舒適涼爽的最佳的體驗。

 

更多信息:

電車站:Wat Phra Si Mahathat停車場,92/3 Phutthabucha Alley, Nai Mueang, Mueang Phitsanulok District, Phitsanulok(ลานจอดรถวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร 92/3 ถนนพุทธบูชา ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

費用:成人40泰銖,兒童20泰銖

聯繫人:055052742(泰國旅遊局,彭世洛-碧差汶)

營業時間 : 9.00 - 16.00 

 

彭世洛電車之旅,期待你來哦~

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。