當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 關於匆忙症的10個前兆,你是否也有匆忙症?

關於匆忙症的10個前兆,你是否也有匆忙症?

推薦人: 來源: 閱讀: 6.46K 次

現代生活的節奏,導致許多現代病的出現,腰椎間盤突出、慢性胃炎、焦慮症等等。除此之外,還有匆忙症的產生。也許聽過匆忙症的人不多,但是我們也應該給予重視!一起往下看吧!


หงุดหงิดง่าย ใจร้อน คิดเร็วทำเร็วเกินไป หรืออาจจะเผลอขับรถเร็วเกินไปโดยไม่รู้ตัว อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณของ “โรคทนรอไม่ได้” คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า?
容易心煩、心急,想得快做得快,或者不自覺地把車輛開得很快,這些情況都是匆忙症給出的信號,你是否也有這種症狀呢?


โรคทนรอไม่ได้ (Hurry Sickness) คืออะไร?
什麼是匆忙症?

ข้อมูลจาก สสส. ระบุว่า โรคทนรอไม่ได้ เป็นโรคที่เกิดขึ้นหลังจากที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเรามากขึ้น ส่วนใหญ่จะเกิดกับผู้ที่เสพติดการเล่นโซเชียลเป็นชีวิตจิตใจ จากคนที่ใจเย็น สามารถทนรอบางสิ่งบางอย่างได้ พฤติกรรมจะเปลี่ยนไปเป็นคนละคน กลายเป็นคนขี้เบื่อ ใจร้อน หงุดหงิดง่าย เครียดได้ง่าย แม้แต่เรื่องเล็กน้อย เช่น ทนรอการดาวน์โหลดรูปภาพนานๆ ไม่ได้ หรือแม้กระทั่งรู้สึกหงุดหงิดทุกครั้งเมื่อคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือเกิดอาการค้าง บางรายถ้าอาการหนักอาจรู้สึกกระวนกระวายใจเป็นอย่างมาก
泰國健康促進基金會的資料顯示,互聯網給我們日常生活帶來越來越大的影響後,匆忙症就產生了。大部分患匆忙症的人都是沉迷於社交媒體的人,行爲舉止上會變成另一個樣子,開始從一個心靜、可以等待的人變成一個容易厭煩、心急、易怒、容易焦躁緊張的人,儘管只是一件小事,例如,無法長時間等待圖片下載,每當電腦或手機出問題時都感到生氣。有些症狀嚴重的人可能會感到非常的心急氣躁。

關於匆忙症的10個前兆,你是否也有匆忙症?



โรคทนรอไม่ได้ (Hurry Sickness) ส่งผลอย่างไรต่อร่างกายบ้าง?
匆忙症會對身體造成怎樣的影響?

สำหรับโรคนี้จะส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เพราะความใจร้อน และไม่สามารถอดทนรออะไรนานๆ จะทำให้กลายเป็นคนไม่รอบคอบ ไม่ใช้เวลาคิดหรือตัดสินอะไรให้ละเอียดก่อน ไม่รู้จักเรียนรู้ พอเกิดเรื่องอะไรที่ต้องการคำตอบหรือแม้กระทั่งหาของไม่เจอจะรีบถามคนอื่น โดยไม่ผ่านกระบวนการคิดใดๆ ทั้งสิ้น บางรายถ้าร้ายแรงมากๆ อาจเข้าข่ายโรคประสาท หรือเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้ในที่สุด
匆忙症會對我們的日常生活造成很大的影響。心急、沒有耐心去等待,會使人變成一個考慮不周全的人,不再花時間去斟酌,下決定前也不再謹慎思考,不懂得去學習,每當發生一些需要回答的事情或者找不到東西時就立刻去問別人,自己不進行任何的思考。一些匆忙症特別嚴重的人可能會神經衰弱,或者在最後會增加患心臟病的風險。


10 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณอาจกำลังเสี่ยงโรคทนรอไม่ได้
10個前兆告訴你,你有患匆忙症的風險!

จากหนังสือเรื่องTen Symptoms of Hurry Sickness ของ John Mark Comer ระบุ 10 อาการเริ่มต้นของโรคทนรอไม่ได้ เอาไว้ดังนี้
John Mark Comer的《Ten Symptoms of Hurry Sickness》一書中寫到匆忙症的10種前兆。如下:

1.ขี้รำคาญผิดปกติ
1.容易厭煩
ขี้รำคาญ ขี้บ่นได้ทุกเรื่องทุกวี่วัน เห็นอะไรก็ขัดหูขัดตาไปหมด หาเรื่องบ่นเพื่อนร่วมงาน คนในครอบครัว เพื่อน และคนรักที่อยู่ข้างตัวได้ตลอดเวลา
在每一天裏、對每件事上都容易厭煩、喜歡抱怨,看到什麼都不順眼,總是挑同事、家人、朋友及身邊愛人的刺。

2.เซนซิทีฟมากเกินไปกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ
2.對小事過於敏感
แค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ทำให้คุณหงุดหงิดได้อย่างชัดเจน คนขับรถปาดหน้า ขับไม่ทันไฟเขียว คุยแชทแล้วอีกฝ่ายตอบช้า นั่งรอลูกค้าแค่กี่นาทีก็รู้สึกไม่อยากรอแล้ว กดลิฟต์แล้วรอนานก็กดย้ำๆ ร้านอาหารบอกให้รอสักครู่แต่รู้สึกไม่อยากรอแล้วเปลี่ยนร้านทันที ฯลฯ
僅僅是一點小事就讓你感到明顯的惱怒。有人超車,來不及過綠燈;聊天時對方回覆得慢;坐下來等客戶,沒過幾分鐘就不想等了;等電梯等久了就一直按電梯鍵;飯店讓稍微等一下,但是不想等了,就立刻換了家店......

3.กระสับกระส่าย อยู่ไม่เป็นสุข
3.焦躁不安
แม้ว่าจะพยายามใจเย็น ทำอะไรช้าลง แต่ก็ไม่สามารถทำให้คุณอยู่เฉยๆ นิ่งๆ ได้ ดูคลิปยาวๆ ไม่เคยจบ ขี้เกียจอ่านบทความยาวๆ เพราะรู้สึกว่าน่าเบื่อ ทำอะไรค้างๆ คาๆ หรือแม้กระทั่งพยายามจะเข้านอนเร็วแต่สุดท้ายก็คิดนู่นคิดนี่จนนอนไม่หลับ
儘管努力讓心靜下來,做事慢下來,但也沒辦法使自己定心。看長視頻不曾看完過,懶於閱讀長篇文章,因爲覺得無聊,做事斷斷續續,甚至努力讓自己快速入眠,但最後卻想東想西睡不着。

4.ทำงานหนัก หรือต้องหาอะไรทำอยู่ตลอดเวลา
4.工作繁重,一直找事給自己做
พยายามหาอะไรทำให้ตัวเองยุ่งๆ อยู่ตลอดเวลา ไม่รู้ว่าเวลาไหนควรจะหยุดพัก ทำนู่นเสร็จทำนี่ต่อ จนสุดท้ายรู้ตัวอีกทีก็ล้มหมอนนอนเสื่อป่วยไข้จากการพักผ่อนไม่เพียงพอ และเหนื่อยทั้งร่างกายและจิตใจมากเกินไป
努力給自己找事做,讓自己忙起來,不懂得什麼時間該休息,做完這件事接着做下件事,最後意識到時已經因爲休息時間的不充分而病倒了,全身心都會過於疲憊。

5.ไร้ความรู้สึกไปเสียเฉยๆ
5.失去感受
จู่ๆ อ่านข่าวหรือฟังเรื่องราวอันน่าสะเทือนใจที่คนรอบตัวร้องไห้สูดน้ำมูกฟืดฟาดกันไปหมดแล้ว แต่คุณกลับไม่รู้สงสารหรืออินกับเรื่องอะไรใดๆ รู้สึกว่าตัวเองมีเรื่องอะไรให้คิด มีสิ่งที่ต้องทำมากเกินกว่าจะมาเสียเวลากับทำความเข้าใจความรู้สึกของคนอื่น
看新聞或聽到一些動人的故事時,身邊的人都已經流淚擦鼻涕、嘆氣,你卻沒有感到同情或者感同身受,而是覺得自己有事要思考,有事必須要去做,好過浪費時間理解他人的心情。

關於匆忙症的10個前兆,你是否也有匆忙症? 第2張


6.จัดลำดับความสำคัญในชีวิตไม่ได้
6.無法按照生活中的重要性進行排序
คุณทำนู่นทำนี่เยอะแยะเต็มไปหมด แต่คุณไม่สามารถจัดการเรียงลำดับความสำคัญของงานว่าสิ่งใดควรทำก่อน สิ่งใดควรทำทีหลัง ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานไม่ได้ดีอย่างที่ควรจะเป็น เพราะอาจมัวไปเสียเวลาอยู่แต่กับเรื่องไม่เป็นเรื่อง
你做這做那,但卻沒辦法按照工作重要程度進行排序,比如哪件事應該先做,哪件事應該後面再做,因爲不安排好事情的話可能會在一些不算事的事情上埋頭浪費時間,而導致工作效率不如預期的好。

7.หมดความสนใจที่จะดูแลร่างกายตัวเอง
7.不注意自己的身體
ไม่มีเวลาให้กับการนอนหลับให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ไม่มีเวลาออกกำลังกาย เลือกรับประทานอาหารดีๆ ในปีหนึ่งๆ คุณน้ำหนักเพิ่มขึ้น และป่วยบ่อยๆ ตื่นเช้ามาก็เหนื่อยแล้ว เข้านอนก็นอนไม่ค่อยหลับ และอาจมีพฤติกรรมในการบริโภคเครื่องดื่มคาเฟอีน เครื่องดื่มน้ำตาลสูง อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวขาว ขนมปังขาว รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปด้วย
每天的睡眠時間不足6-8小時,沒有時間去運動,一年裏選擇性地去吃好的食物。你的體重增加,經常生病,一起牀就覺得累,睡覺也不怎麼睡得着,還可能消費一些含有咖啡因或者高糖量的飲品、精製碳水化合物,例如,白米飯、白麪包,包括酒精濃度過高的飲品。

8.หนีปัญหาด้วยการอะไรมากเกินตัว
8.通過做許多事來逃避問題
เมื่อไรก็ตามที่ไม่มีความรู้สึกที่อยากจะปล่อยวางจิตใจให้อยู่นิ่งๆ สงบๆ คุณอาจหาอะไรทำที่ช่วยดึงความสนใจของคุณออกไปจากความงุ่นง่านวุ่นวายในใจ เช่น สั่งอาหารมากินมากมาย ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป นอนดูซีรีส์ติดต่อกันหลายๆ คืน ไถ social media ดูอะไรเรื่อยเปื่อยไปเรื่อยๆ ไม่หยุด เป็นต้น
無論什麼時候都不想讓心裏空下來、靜下來。你也許會去找一些事情來做,引起自己的注意,幫助自己走出焦慮不安,例如,點非常多的食物、過度飲酒、連續好幾晚躺下追劇、經營自己的社交媒體、看些沒有意義的東西看不停,等等。

9.ขาดอารมณ์สุนทรีย์และกิจกรรมทางศาสนา
9.缺乏美感,缺席宗教活動
คุณจำไม่ได้แล้วว่าครั้งสุดท้ายที่เข้าวัดทำบุญ หรือไปโบสถ์ ทำพิธีกรรมทางศาสนาคือเมื่อไร เคยได้ตื่นนอนมาสูดอากาศดีๆ พร้อมเสียงนกเจื้อยแจ้วในตอนเช้าบ้างไหม เดินเล่นในสวนสาธารณะ ปั่นจักรยานสูดอากาศเย็นๆ นั่งริมน้ำมองดูปลาว่ายไปมา หรือนั่งฟังเพลงที่ชอบนิ่งๆ ตั้งแต่เพลงแรกยันเพลงสุดท้ายของอัลบั้ม เป็นต้น
你記不清最後一次去寺廟做功德、去教堂或者進行宗教儀式是什麼時候的事情了。你曾經在好天氣中醒來,在早晨聆聽小鳥的嘰喳聲嗎?在公園散步,在涼爽的天氣裏騎自行車,坐在河邊看着魚兒游來游去,或者靜坐着聽自己喜歡的歌,從專輯中第一首歌聽到最後一首......

10.แยกตัวเองออกมาอยู่คนเดียว
10.將自己從人羣中分離
คุณไม่รู้สึกถึงการมีความสัมพันธ์กับคนรอบตัวหลงเหลืออยู่อีกแล้ว คุณคิดว่าคุณอยู่คนเดียวก็ได้สบายใจดี ไม่เหงาไม่ต้องคุยอะไรกับใครก็ได้ แม้ว่าจะอยู่ในกลุ่มเพื่อน คุณก็เปิดมือถือขึ้นมาดูโน่นนี่โดยไม่อยากร่วมวงสนทนาด้วย อยู่กลางวงเครือญาติก็นั่งเงียบไม่มีปฏิกิริยา หรือไม่ฟังบทสนทนาของคนในครอบครัว
你感受不到你與身邊人的關係,你覺得自己一個人獨處很舒服,不寂寞,也不需要和別人交談。就算是與朋友聚會,你也是在玩手機,而不是加入聊天。親戚聚會時也一個人安靜地坐着,沒有反應,不去理會家人之間的對話。

關於匆忙症的10個前兆,你是否也有匆忙症? 第3張



หากเป็นโรคทนรอไม่ได้ ควรทำอย่างไร?
如果有匆忙症,應該怎麼做?

1.ตื่นนอนให้เร็วกว่าเดิมอีกสักนิด แล้วกินอาหารเช้าด้วย
1.早一點起牀,吃早餐
วิถีชีวิตอันรีบเร่งที่ทำให้คุณรีบตื่น รีบอาบน้ำแต่งตัว รีบออกไปเรียนไปทำงานอยู่ทุกวัน ทำให้คุณรีบทำทุกอย่างจนติดเป็นนิสัยได้ ลองตื่นมาทำอะไรด้วยความเร็วปกติที่ไม่ต้องรีบจนไฟลนก้น เลือกอาหารเช้าอร่อยๆ ที่กินแล้วช่วยเพิ่มพลังในตอนเช้าได้ คุณภาพชีวิตของคุณก็จะดีขึ้น
忙碌的生活使你每天都要迅速起牀、梳洗打扮、出門上學上班,讓你做任何事情都十分匆忙直到已經成爲了習慣。試着醒來以後以正常速度做事,不用像火燒屁股一樣着急,選擇好吃的早餐,吃了後可以補充早上的能量,你的生活質量也會變好。

2.ถึงก่อนเวลานัดอย่างน้อย 5 นาทีเสมอ
2.比約定時間至少早到五分鐘
การที่ต้องลุ้นทุกวันว่าวันนี้จะไปเรียน ไปทำงาน หรือไปตามที่นัดทันเวลาหรือไม่เป็นประจำ ไม่ได้ส่งผลดีต่อตัวคุณอย่างแน่นอน แค่ถึงก่อนเวลา 5 นาทีก็มีเวลาให้คุณได้เตรียมตัว พักหายใจหายคอ และผ่อนคลายกับกิจกรรมที่จะทำต่อไปได้อย่างมาก
每天都在催促自己說,今天要去上課、上班,要準時赴約。但這些肯定不會對你產生好的影響。你只要早到五分鐘就可以好好準備,有時間喘口氣,舒緩心情,讓你對接下來要進行的活動放輕鬆。

3.นับ 1-5 ก่อนหยิบโทรศัพท์
3.拿起手機前先數5秒
หากไม่ใช่สายเรียกเข้า แต่เป็นเสียงข้อความเข้า อีเมล หรือเสียงการแจ้งเตือนจากโทรศัพท์มือถือดังขึ้น ไม่จำเป็นต้องรีบคว้ามาเช็กเร็วปานสายฟ้าแล่บขนาดนั้น นับ 1-5 ในใจแล้วค่อยหยิบโทรศัพท์มาเช็กก็ได้ ให้สมองของตัวเองได้ประมวลผลคิดเสียก่อนว่าเป็นเสียงอะไร และเรื่องอะไรที่กำลังจะได้อ่าน และควรหาเวลาพักสายตาของตัวเองจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บ้างเป็นบางครั้งบางคราว
如果不是手機來電,而是短信、郵件或者手機自己發出的提示音,就不需要像道閃電似的迅速抓起手機來確認,可以在心裏先數5秒再拿起手機確認信息,讓自己的大腦先去思考一下是什麼聲音、什麼事情。除此之外,還應該時不時地讓自己的眼睛離開電子設備,獲得休息時間。

4.ขับรถตามความเร็วที่กำหนด
4.按照限制車速開車
เหยียบไม่เกิน 90 กม./ชม. ตลอดระยะเวลาที่ขับรถจากบ้านไปเรียน ไปทำงาน หรือไปทำธุระต่างๆ หากไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนอะไรที่เราต้องรีบขับรถ ก็ไม่จำเป็นต้องขับรถเร็วจนติดเป็นนิสัย เพื่อควบคุมอารมณ์ จิตใจ รวมถึงเพื่อความปลอดภัยของคุณเองด้วย
開車去上課、上班或者做其他事的時候,車速不超過時速90公里。爲了控制情緒、心情,保證個人的安全,如果不是什麼特別需要趕車的急事,就不需要開得那麼快,以致於開快車成爲習慣。

5.ทำรายการที่ต้องทำเป็นประจำทุกวัน
5.每天去做固定事項
สำหรับใครที่ใน 1 วันมีเรื่องที่ต้องทำมากมาย และทำให้ตัวเองยุ่งวุ่นวายจนไม่สามารถจัดการสิ่งที่ควรจะต้องทำให้สำเร็จตรงตามเวลาได้ ควรจดเอาไว้ว่าในวันนี้มีอะไรต้องทำบ้าง และคอยขีดฆ่าออกไปทีละอย่างๆ จนหมด นอกจากนี้การจดสิ่งที่จะทำลงไป สามารถช่วยให้เราเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลังได้ดีมากขึ้นด้วย
有些人在一天的時間裏有許多事情要去做,十分忙碌,導致沒有辦法將一些需要完成的事情按時完成。我們應該事先寫好今天有哪些事情必須去做,完成後再一條一條慢慢劃掉。除此之外,提前寫好要做的事情可以幫助我們更好地意識到每件事情的重要性並對此進行排序。

關於匆忙症的10個前兆,你是否也有匆忙症? 第4張


6.โทรหาคนในครอบครัวอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง
6.每週至少與家人進行一次通話
หากคุณแยกออกมาอยู่จากครอบครัว ควรติดต่อกับคนที่บ้านอยู่เรื่อยๆ การได้พูดคุยสานสัมพันธ์กับครอบครัวจะทำให้คุณได้รับความอบอุ่น และไม่คิดว่าตัวเองอยู่ตัวคนเดียว คุยเรื่องสัพเพเหระ อัปเดตชีวิตทำอะไรเกิดอะไรขึ้นบ้างเล็กๆ น้อยๆ รับรองว่าแค่ 5-10 นาทีก็ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้
如果你已經從家裏獨立出來了,就應該保持與家人的聯繫。與家人們聊天可以讓你獲得溫暖,感受到自己不是孤獨一人。聊些瑣碎之事,更新一些自己日常發生的小事,可以保證,僅需5-10分鐘就能讓你感覺好起來。

7.หยุดพูดว่า “ไม่มีเวลา”
7.請別再說“沒有時間”
ถ้าคุณเป็นคนที่พูดคำว่า “ไม่มีเวลา” อยู่บ่อยๆ ควรคิดหาทางจัดการกับเวลาในชีวิตให้ดียิ่งขึ้น และต้องจัดเรียงลำดับความสำคัญให้ได้ว่าอะไรที่มันสำคัญที่ต้องจัดการจริงๆ อะไรที่สามารถตัดออกไปได้ หรือทำอย่างไรถึงจะมีเวลาว่างมากขึ้นได้ ไม่แน่ว่าจริงๆ แล้วคุณอาจมีเวลาแต่คุณไม่เห็นความสำคัญของสิ่งนั้นมากกว่าก็เป็นได้
如果你把“沒有時間”這句話經常掛在嘴邊,就應該想辦法把生活中的時間安排得更好。你需要按照事情重要性排好順序,例如哪些事情是真的重要,需要安排好,哪些事情可以忽略。也可以去想怎樣做纔能有更多的空閒時間,這樣去安排也可能會讓時間變多,不過更多的也許是你看不到事情的重要性。

8.มองหาสถานที่หรือสิ่งที่ช่วยทำให้จิตใจคุณสงบได้
8.尋找一些能讓你心靜下來的地方或者事物
สถานที่ การกระทำ หรือสิ่งต่างๆ ที่ช่วยให้เราจิตใจสงบ ไม่ว้าวุ่น ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน บางคนอาจค้นพบว่าตัวเองใจเย็นลงเมื่อได้ลองเล่นดนตรี ลองเล่นโยคะ ได้ทำอาหาร ได้นั่งชิมกาแฟแก้วโปรดที่คาเฟ่สวยๆ ได้ฟังเพลงโปรดที่บ้าน ได้วาดรูป ได้เดินเที่ยวในป่า ฯลฯ ลองพยายามค้นหาสถานที่หรือกิจกรรมที่ทำให้ใจของคุณสงบให้ได้
對每個人而言,那些有利於讓自己的心沉靜下來的地方、行爲或者事物,都有所不同。有些人可能會發現,當自己嘗試着去做一些事情的時候,心會靜下來,例如,玩音樂、練瑜伽、做菜,在漂亮的咖啡廳坐下來喝咖啡,在家裏聽歌,畫畫,編織,在樹林裏散步,等等。試着努力找到那些能讓自己心靜下來的地方或者活動。

9.ลองนั่งสมาธิอย่างจริงจัง
9.試着認真地打坐
หากคุณไม่สามารถข่มจิตใจของตัวเองให้สงบสุข หรือไม่สามารถควบคุมตัวเองให้อยู่นิ่งๆ ได้จริงๆ ลองฝึกนั่งสมาชิกอย่างจริงจังดู
如果你無法讓自己的心平靜下來,或者無法控制自己真正地靜坐,就試着認真練習打坐。

10.วางแผนอนาคต
10.計劃未來
คุณอาจกำลังวุ่นวายอยู่กับวิ่งเต้น กระเสือกกระสนอยู่กับชีวิตอันเร่งรีบ หาเช้ากินค่ำ และไม่ได้อะไรมากไปกว่าพรุ่งนี้มีอะไรต้องทำและจะทำให้เสร็จทันเวลาได้หรือไม่ ลองหาเวลาวางแผนชีวิตของตัวเองในอีกหลายๆ ปีว่ามองตัวเองกำลังทำอะไร เราอยากทำอะไร แล้วเราจะเริ่มทำอะไรในตอนนี้ให้ไปให้ถึงอนาคตที่ตั้งเอาไว้ได้บ้าง ลองกระเถิบออกมามองชีวิตของตัวเองจากมุมมองที่กว้างขึ้นกว่าเดิมอีกนิด
我們正在忙碌奔波,掙扎在匆忙的生活中,早出晚歸。比起獲得的東西,更多的是在想第二天有什麼事情必須去做,是否可以按時完成。嘗試着計劃未來幾年的生活,看看自己正在做什麼,想做什麼,開始向着計劃好的未來靠攏,試着從比原來更加寬闊的視角去觀望自己的人生。

นอกจากนี้ อยากให้ลองหาเวลาพักผ่อนที่เป็นการพักผ่อนจริงๆ เต็มๆ วันดูบ้าง การเดินทาง ไม่คิดเรื่องอะไรที่คิดอยู่ตลอดเวลาและทำให้เครียดอยู่เสมอ ปล่อยมันวางลงและดื่มด่ำกับช่วงเวลาในการเดินทาง นอนนิ่งๆ ให้สมองว่างเปล่า ฟังเสียงคนรอบข้าง เสียงสัตว์ร้องในแหล่งธรรมชาติ มองวิวภูเขาไกลสุดสายตา มองท้องฟ้า สังเกตก้องเมฆไปเรื่อยเปื่อยมาก ก็ช่วยผ่อนคลายสมอง และลดอาการหงุดหงิด และไม่ทำให้การรอเป็นเรื่องทรมานจนเกินไปได้
除此之外,希望你可以找時間真正地、完整地休息一次。出一趟門,不去想那些一直盤旋在腦海、讓自己時刻神經緊繃的事情,讓腦袋空下來,享受出行的日子;安靜地躺下,放空大腦,傾聽身邊人、大自然動物的聲音;看看近處的青山,頭頂的藍天,觀察緩緩移動的烏雲,這些都可以幫助你放鬆大腦,減輕焦慮,使等待不再成爲一件折磨人的事情。


現代人總是在埋頭奔跑,忽略身體,也忽略心理,但是,在風雨中往前衝的同時,也要記得照顧好自己。

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。