當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 每逢佳節胖三斤,新年不胖祕訣就是它了!

每逢佳節胖三斤,新年不胖祕訣就是它了!

推薦人: 來源: 閱讀: 1.84W 次

If the winter comes, Will spring be far behind?冬天已經過了大半啦,春天和夏天很快就要來臨啦!男生想要“穿衣顯瘦、脫衣有肉”,女生想要“瘦成一道閃電”?沒問題!除了“管住嘴、邁開腿”這個辦法,還有調節飲食等多種辦法,今天小編就推薦幾款“瘦身茶”給大家,調節飲食可以搭配“運動”一起進行哦!新年啦,依舊要瘦瘦的!

每逢佳節胖三斤,新年不胖祕訣就是它了!


 

ในบรรดาประโยชน์ของชาชนิดต่าง ๆ มีสรรพคุณอย่างหนึ่งของชาที่คนอยากลดความอ้วนรู้แล้วต้องหามาลอง เพราะไม่เพียงแต่ชาจะช่วยลดไขมันได้เท่านั้น แต่ชาบางชนิดยังช่วยเบิร์นแคลอรีให้อีกต่างหาก โอ้โห ! มีชาอะไรบ้างนะที่ช่วยลดความอ้วนได้ ตามมาดูเลยจ้า
在不同的茶的那些好處中,有一個茶的功效,想減肥的人若是知道了,肯定會去找那些茶來試一試。因爲,某些茶除了能給你減少脂肪,還能給你燃燒卡路里!哦嚯!至於有哪些茶可以幫助減肥嘛,繼續往下看就知道啦!

 


1. ชาขาว   
1. 白茶

 

ชาขาวมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญ และช่วยส่งเสริมการทำงานของตับ เมื่อร่างกายได้รับไขมันเข้ามา ทั้งตับและระบบเผาผลาญจึงจัดการไขมันได้เร็วขึ้น อีกทั้งชาขาวยังช่วยยับยั้งการดูดซึมของไขมัน และเปลี่ยนเป็นกำจัดไขมันส่วนเกินออกไปแทน รวมทั้งยังช่วยควบคุมน้ำย่อยให้เป็นไปโดยปกติ ลดอาการหิวบ่อย ๆ ได้อีกต่างหาก
白茶有促進人體新陳代謝(激發人體的代謝系統工作、加速新陳代謝)、當人體接收了脂肪之後促進肝的運作,喝了白茶後,不管是肝還是人體代謝系統都能更快地“消化脂肪”;白茶還能抑制人體對脂肪的吸收,會把多餘的脂肪去除掉;還不僅如此,白茶還能控制胃液分泌量讓它處於一個正常狀態、減少飢餓的頻率。

 

 

2. ชาเขียว
2. 綠茶

ชาเขียวเป็นชาอันดับหนึ่งที่หลายคนเลือกดื่มเพื่อลดน้ำหนัก โดยชาเขียวมีสรรพคุณกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญ และยิ่งกับการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต และเพิ่มการออกซิเดชั่นของไขมันเมื่อออกกำลังกายด้วยแล้วบอกเลยว่าชาเขียวจัดการได้จิ๊บ ๆ
綠茶是許多人選茶減重時的首位之選,它也能促進人體新陳代謝,而且,如果喝綠茶和鍛鍊兩件事一起進行的話,代謝碳水化合物和增加脂肪氧化,那都不是事兒~

ทั้งนี้ในการดื่มชาเขียวเพื่อลดน้ำหนักควรต้องดื่มชาเขียวเป็นประจำทุกวันนะคะ และต้องดื่มอย่างน้อยวันละ 2-5 ถ้วยต่อวันเลยล่ะ
不過,如果你想要通過喝綠茶減肥,那就得每天都喝哦,而且每天至少要喝2-5杯🍻

 


3. ชาดำ
3. 紅茶

จากงานวิจัยพบว่า ชาดำมีส่วนช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลให้มีความสมดุล ไม่พุ่งขึ้นสูงหรือลดลงต่ำ ซึ่งก็จะช่วยลดความอยากกินของหวาน ๆ และช่วยลดน้ำหนักได้ไปในตัว โดยเฉพาะคนที่มีความเครียดมารบกวนอยู่บ่อย ๆ เจ้าฮอร์โมนคอร์ติซอล ตัวการพาความอ้วนมาเยือนเราจะยิ่งปั่นป่วน ดังนั้นลองดื่มชาดำไปดักความอ้วนไว้ก่อนเลย
研究表明:紅茶能夠控制皮質醇激素水平的平衡、不讓它突然地升高或者突然地降低,所以呢紅茶可以降低人想吃甜食的慾望,然後順帶就讓身體減重了(甜食不僅是肥胖的罪魁禍首還是衰老的元兇呀!),特別是對於那些經常壓力大(煩惱)的人來說,皮質醇激素——讓肥胖“造訪”我們的元兇,就會越“動亂”。因此,嘗試喝點紅茶“攔截”肥胖吧!

 

 

4. ชารอยบอส หรือชาแดง
4. 南非博士茶

งานวิจัยของ Uličná, et al. พบว่า ในชารอยบอสมีส่วนประกอบหนึ่งซึ่งช่วยป้องกันภาวะเครียดออกซิเดชั่น (Oxidative Stress) และยังมีสารฟลาโวนอยด์, โพลีฟีนอล ที่ช่วยยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไขมันเกาะเซลล์เนื้อเยื่อ และกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญ
Uličná, et al. 的研究表明:南非博士茶中有一成分能夠防止氧化應激;其內含的黃酮類化合物、多酚能抑制自由基的生長、防止脂肪組織細胞羣(一定程度上抑制脂肪的吸收)、激活人體代謝系統的運轉。

 

 

5. ชาอู่หลง
5. 烏龍茶

จากผลการศึกษาที่ลงใน The Journal of Nutrition พบว่า ชาอู่หลงมีสรรพคุณกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญถึง 10-20% และมีแนวโน้มจะช่วยลดน้ำหนักได้กว่า 1 กิโลกรัม เมื่อดื่มชาอู่หลงประมาณ 6 สัปดาห์อย่างต่อเนื่อง
從The Journal of Nutrition 的研究結果來看,我們發現:烏龍茶能夠促進人體新陳代謝的程度達10-20%,而且持續喝烏龍茶6個星期之後,它有能幫人減重超過1公斤的趨勢!

นอกจากนี้ ชาอู่หลงยังมีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลและไขมันที่มีประสิทธิภาพกว่าชาเขียว แถมรสชาติยังเข้มข้นกว่า โดยนักวิจัยก็แนะนำให้ดื่มชาอู่หลงปริมาณ 2 แก้วต่อวันนะคะ
除此之外,烏龍茶能比綠茶更有效的降低人體內的膽固醇和脂肪,而且味道更濃厚。對於烏龍茶的喝法,研究人員建議一天喝約兩杯的量就夠了。

 

 

6. ชากุหลาบ
6. 玫瑰花茶

ชากุหลาบอุดมไปด้วยวิตามินเอ, บี 3, ซี, ดี และอี ซึ่งนอกจากจะช่วยในการต้านเชื้อต่าง ๆ แล้ว ชากุหลาบยังช่วยลดความอ้วนได้ด้วยการกำจัดสารพิษในร่างกาย รวมทั้งยังมีสารที่ช่วยเบิร์นไขมันได้เป็นอย่างดี
玫瑰花茶裏充滿了維生素A、維生素B3、維生素C和維生素E,它除了能幫助抵擋不同的細菌之外,還能以清除身體內毒素的方式來幫助人們減肥,再有就是,它含有的一些物質能夠幫助人體很好的燃燒脂肪。

 


7. ชาเปปเปอร์มินต์
7. 薄荷茶

จุดเด่นของชาเปปเปอร์มินต์ คือ สามารถเร่งการย่อยอาหารให้เร็วขึ้น ช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระฉับกระเฉง ช่วยลดความอยากอาหาร แถมคุณสมบัติในการเบิร์นแคลอรีให้อีกอย่าง แค่นี้ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วล่ะเนอะ กับการเป็นชาช่วยลดความอ้วนอันดับต้น ๆ
薄荷茶的優點就是——能夠加速腸胃消化,讓身體充滿活力、降低人的食慾、還有燃燒卡路里。就這些理由已經足夠讓你去喝它了,在“瘦身茶”排名裏它可是前幾名哦。

 

 

8. ชาโป๊ยกั๊ก
8. 八角茴香茶

โป๊ยกั๊กที่เป็นเครื่องเทศในผงพะโล้นี่ล่ะค่ะที่ช่วยลดความอ้วนได้ ด้วยคุณสมบัติช่วยย่อยอาหาร ปรับการทำงานของลำไส้ ลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง และปัญหาช่องท้องต่าง ๆ ซึ่งเมื่อการทำงานของระบบย่อยอาหารและลำไส้ไหลรื่นดี ระบบเผาผลาญก็จะทำงานได้เร็วขึ้นตามไปด้วย
八角茴香,就是五香粉裏邊的香料啦!它也有助於減肥,同時也助消化、調節腸道工作、減少腹脹腹痛的症狀、能緩解多種不同的腹部問題。所以,當人的腸胃消化系統好時,人體的新陳代謝系統也會工作得更快(新陳代謝也會加快)。

 

ในการดื่มชาเพื่อลดความอ้วน สิ่งแรกที่ควรต้องรู้ไว้ก่อนคือ ควรจะดื่มชาแบบอุ่นร้อนนะคะ เพราะสารอาหารที่ดีของชาจะกระจายตัวได้อย่างเต็มที่ ที่สำคัญต้องดื่มชาเป็นประจำทุกวัน รวมทั้งควรควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย
在喝茶減肥之前大家都應該知道的第一件事,就是:應該喝溫熱的茶,因爲茶裏面的有益成分會充分地分散在人體內,最重要的一點,如果要喝茶,就要每天都喝茶,同時還得一如既往的控制飲食和鍛鍊哦!

這樣的話,要減重,不會是難事的。

讓我們一起等着迎接“美帥”的夏天吧!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Lifehack
The Journal of Nutrition
The Time of India

感謝來自Lifehack 、The Journal of Nutrition、 The Time of India的資料

 


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自kapook,轉載請註明出處。如有不妥,敬請指正。