當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國菜不僅美味還健康!來看看外國營養學家推薦的十道泰國菜吧!

泰國菜不僅美味還健康!來看看外國營養學家推薦的十道泰國菜吧!

推薦人: 來源: 閱讀: 2.94W 次

原來泰國菜不僅美味對身體還有這麼多好處,連外國營養學家都推薦,來看看都推薦了哪些吧~

泰國菜不僅美味還健康!來看看外國營養學家推薦的十道泰國菜吧!

นักโภชนาการต่างประเทศแนะนำอาหารไทยที่ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ จะมีเมนูที่คุณชอบหรือเปล่า มาเช็กกันเลย
國外營養師推薦的既美味又健康的泰國菜。有你喜歡的嗎?一起來看看吧。

นักโภชนาการต่างประเทศจากเว็บไซต์ healthline.com ระบุว่า อาหารไทยเป็นส่วนผสมของรสชาติและกลิ่นที่หอมเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก ด้วยรสชาติครบเครื่องถึงใจทั้งหวาน เปรี้ยว และทำให้เจริญอาหาร
healthline.com網站的國際營養師說,泰國菜有獨特的風味和香氣,深受世界各地人們的喜愛。風味十足,酸甜可口,能讓人食慾大增。

ส่วนผสมในอาหารที่ไทยเห็นได้บ่อยๆ มีทั้ง กะทิ ตะไคร้ ข่า กะเพรา พริก ผักต่างๆ อาหารทะเล และ ไก่ ด้วยส่วนผสมอันหลากหลาย ทำให้อาหารไทยให้คุณค่าทางโภชนาการมากมาย และนี่คือ 10 เมนูอาหารไทยที่แนะนำว่าดีต่อสุขภาพ และอยากให้ทุกคนได้ลองกัน
泰國菜中常見的食材有椰漿、香茅、高良薑、羅勒葉、辣椒、各種蔬菜、海鮮和雞肉。這些成分讓泰國菜變得非常有營養,這裏推薦10道健康的泰國菜,希望大家都能試一下。

泰國菜不僅美味還健康!來看看外國營養學家推薦的十道泰國菜吧! 第2張

ส้มตำ
青木瓜沙拉

ส้มตำ ชาวต่างชาติมองว่าเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย (appetizer) ที่ทำจากมะละกอดิบ ตัดเป็นเส้น ราดด้วยน้ำปรุงรสจัดจ้านจากน้ำปลา น้ำมะขาม น้ำมะนาว ใส่กระเทียม กุ้งแห้ง ถั่วบด พริก
木瓜沙拉被外國人視爲開胃菜,由生木瓜製成,切成條狀,淋上魚露、羅望子汁、檸檬汁、大蒜、蝦米、花生碎、辣椒。

มะละกอมีสารต้านอนุมูลอิสระ มีเบต้าแคโรทีน (สารตั้งต้นของวิตามินเอ) ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และไลโคปีน ที่ช่วยปกป้องผิวแห้งเสียจากแสงแดดได้ นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีที่ช่วยบำรุงผิวให้อ่อนเยาว์อีกด้วย
木瓜含有抗氧化劑、有助於增強免疫力的β-胡蘿蔔素(維生素 A 的前體)和有助於保護乾燥皮膚免受陽光照射的番茄紅素。它還含有維生素C,有助於保持皮膚年輕。

泰國菜不僅美味還健康!來看看外國營養學家推薦的十道泰國菜吧! 第3張

ยำส้มโอ
泰式柚子沙拉

ยำส้มโอมีรสชาติชุ่มฉ่ำเปรี้ยวหวานจากส้มโอ เพิ่มความเค็มเล็กๆ จากกุ้งแห้ง และมีรสกลมกล่อมจากน้ำปลา ส้มโอมีวิตามินซีสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ดูดซึมธาตุเหล็ก ช่วยให้แผลต่างๆ หายไวขึ้น บำรุงเหงือก และเสริมสร้างคอลลาเจนได้อีกด้วย
泰式柚子沙拉,多汁而酸甜的柚子,與蝦米的鹹味和魚露的醇香味結合。柚子富含維生素C,有助於抗氧化;鐵元素,能夠讓傷口更快癒合,滋養牙齦並增加膠原蛋白。

泰國菜不僅美味還健康!來看看外國營養學家推薦的十道泰國菜吧! 第4張

ปอเปี๊ยะสด
泰式春捲

ปอเปี๊ยะสดมีแผ่นแป้ง เส้นหมี่ ถั่วงอก และกุ้ง นอกจากนี้ยังมีใบโหระพา และผักชีด้วย ใบโหระพาช่วยต้านการอักเสบ ลดความเครียด ถั่วงอก นอกจากช่วยเพิ่มความกรุบกรอบแล้ว ยังเต็มไปด้วยวิตามินเค ที่ช่วยในเรื่องของการแข็งตัวของเลือด รวมๆ แล้วปอเปี๊ยะสดเป็นอาหารพลังงานต่ำที่เต็มไปด้วยผักสด เหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก มีรสชาติสดชื่น
泰式春捲裏有面皮、米粉、豆芽、蝦,還有羅勒葉和香菜,羅勒葉有消炎、減壓的作用。豆芽,除了讓口感變脆,還富含維生素K,助於血液凝固。總的來說,泰式春捲是一種富含新鮮蔬菜的低熱量食物。適合控制體重的人。吃起來很清爽。

泰國菜不僅美味還健康!來看看外國營養學家推薦的十道泰國菜吧! 第5張

ต้มยำกุ้งน้ำใส
清湯冬陰功

ต้มยำ อาหารขึ้นชื่อของไทยที่มีรสจัดจ้านร้อนแรง เปรี้ยว เค็ม เผ็ด และรสชาติกลมกล่อมที่เป็นเอกลักษณ์จากเครื่องต้มยำอย่าง ตะไคร้ ข่า และใบมะกรูด กุ้งที่ใส่เป็นโปรตีนทำให้น้ำซุปมีสีส้ม หรือจะเปลี่ยนโปรตีนเป็นเนื้อสัตว์อื่นอย่างไก่ หรืออาหารทะเลอื่นๆ ก็ได้
酸辣湯是泰國的一道名菜,味道醇厚刺激,集合了酸、鹹、辣三種味道,醇厚的味道來自香茅、高良薑、檸檬葉等酸辣湯原料。富含蛋白質的蝦使湯呈橙色。用雞肉等其他肉類或其他海鮮代替蛋白質也行。

ผักที่ใส่ก็หลากหลาย ทั้งเห็ด ผักชีฝรั่ง มะเขือเทศ และหอมหัวใหญ่ ในกรณีที่ใส่กะทิหรือนมจะทำให้น้ำซุปเข้มข้น แต่หากอยากกินต้มยำแบบพลังงานต่ำลงกว่าปกติ แนะนำเป็นน้ำซุปแบบใสที่ไม่ใส่กะทิหรือนม
放的蔬菜也有很多種,包括蘑菇、歐芹、西紅柿和洋蔥。加椰漿或牛奶,會讓湯更濃稠。但是如果你想吃比平時熱量低的酸辣湯,推薦不放椰漿或牛奶的清湯。

กุ้ง เป็นโปรตีนที่ดีต่อร่างกาย
蝦是對身體有益的蛋白質

สารแอสต้าแซนธิน ที่ทำให้กุ้งเป็นสีส้ม ช่วยลดอาการบวมอักเสบ และลดความเสี่ยงโรคเรื้อรังต่างๆ โดยช่วยลดความดันโลหิตสูง และลดไขมันกลีเซอรไรด์ในเลือด แต่ยังต้องการข้อมูลจากสารนี้มากขึ้นในอนาคต
蝦青素使蝦變成橙色。它有助於減少腫脹。通過幫助降低血壓並通過減少血液中的甘油脂來降低各種慢性病的風險,但未來仍需要更多這種物質的信息。

泰國菜不僅美味還健康!來看看外國營養學家推薦的十道泰國菜吧! 第6張

ข้าวมันไก่
海南雞飯

ข้าวมันหุงด้วยน้ำซุปไก่และกระเทียม มีไก่ต้มวางอยู่ด้านบน เสิร์ฟพร้อมน้ำซุบใส ไก่เป็นโปรตีนที่ดีต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างเซลล์ที่สึกหรอ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันโรค
用雞湯和大蒜蒸的米飯上放有煮熟的雞肉,再配上清湯。雞肉是對身體有益的蛋白質。幫助修復消損的細胞,加強肌肉的形成並增強免疫系統的功能。

อย่างไรก็ตาม ข้าวมันไก่เป็นอาหารให้พลังงานสูง ควรรับประทานแต่พอดี เลือกอกไก่ เลี่ยงหนังไก่ และเลือกไก่ต้มมากกว่าไก่ทอด
但是,海南雞飯是高熱量食物,食用要適量。可以選擇雞胸肉,不要雞皮。並選擇水煮雞不要炸雞。

泰國菜不僅美味還健康!來看看外國營養學家推薦的十道泰國菜吧! 第7張

ปลากะพงนึ่งมะนาว
檸檬蒸鱸魚

อาหารจากปลาเนื้อขาวที่ชาวต่างชาติมองว่าปลาเนื้อขาวเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีต่อร่างกาย เต็มไปด้วยสารอาหารที่สำคัญอย่าง ไอโอดีน ที่ช่วยในการทำงานของฮอร์โมนไทรอยด์ สำคัญต่อการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายให้เป็นไปอย่างปกติ และสำคัญต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ โอเมก้า-3 ที่ช่วยบำรุงหัวใจ EPA และ DHA และการนึ่งช่วยให้ได้เนื้อปลาที่มีพลังงานต่ำมากกว่าการปรุงด้วยวิธีอื่นๆ
外國人認爲白魚是健康的蛋白質,富含重要的營養物質,如碘,有助於甲狀腺激素功能的發揮,對各個系統的運轉起到重要作用,讓身體正常運轉,對胎兒生長也起到重要作用;omega-3,有助於滋補心臟;EPA 和 DHA 。相比起其他烹飪方式,蒸可以減少魚肉的熱量。

泰國菜不僅美味還健康!來看看外國營養學家推薦的十道泰國菜吧! 第8張

หอยลายต้มข่า
泰式椰汁煮蛤蜊

หอยลายต้มกับตะไคร้ ข่า หอมแดง ใบมะกรูด และพริกในน้ำกะทิ และน้ำซุป หอยลายมีวิตามินและเกลือแร่มากมาย รวมถึงวิตามินบี 12 ที่ช่วยในเรื่องของการสังเคราะห์ DNA ระบบประสาท และผลิตเซลล์เลือด และซีลีเนียม ที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของต่อมไทรอยด์ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการลดอาการบาดเจ็บของเซลล์อีกด้วย
蛤蜊跟香茅、高良薑、紅蔥、檸檬葉、辣椒、椰奶和湯汁中一起煮。蛤蜊富含維生素和礦物質。含有助於神經系統中 DNA 合成和血細胞生成的維生素 B12,以及有助於提升甲狀腺功能的硒。通過減少細胞損傷來增強免疫力。

泰國菜不僅美味還健康!來看看外國營養學家推薦的十道泰國菜吧! 第9張

ผัดผักรวม
清炒蔬菜什錦

ผักต่างๆ ที่พบเจอในในผัดผักของไทย มีตั้งแต่บรอกโคลี กวางตุ้ง แคร์รอต เห็ด กระเทียม และอีกมากมาย นอกจากนี้ยังเสริมด้วยเครื่องเทศต่างๆ อย่าง กระเทียม ทำให้มีวิตามินและแร่ธาตุจำนวนมาก ตั้งแต่ช่วยให้ความดันโลหิตเป็นปกติ เพิ่มกากใยอาหารให้กับระบบขับถ่าย ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งบางชนิด ป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ดูแลสภาพจิตใจให้ดีขึ้น เป็นต้น
泰國蔬菜什錦中有西蘭花、油菜、胡蘿蔔、蘑菇、大蒜等。此外,它還添加了各種香料,如大蒜,可以提供大量的維生素和礦物質。能讓血壓保持正常、給消化系統增加膳食纖維、降低某些癌症的風險、防止血糖上升、讓精神狀態變得更好等。

泰國菜不僅美味還健康!來看看外國營養學家推薦的十道泰國菜吧! 第10張

ข้าวเหนียวมะม่วง
芒果糯米飯

ขนมหวานสุดคลาสสิกของคนไทยที่เลื่องชื่อลือชาไปทั่วโลก ประกอบด้วยข้าวเหนียวที่ราดด้วยน้ำกะทิและน้ำตาล วางทับด้วยเนื้อมะม่วงสุกหั่นชิ้น
這是世界聞名的經典泰式甜點,在糯米飯表面淋上椰漿和糖,放上切片的成熟芒果。

มะม่วงมีเบต้าแคโรทีนที่เป็นวิตามินเอ ที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และบำรุงดวงตา ผิวหนังให้ดีขึ้น และส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และยังช่วยส่งเสริมการทำงานของวิตามินซีอีกด้วย
芒果含有維生素A前體β-胡蘿蔔素,對身體發育起到很重要的作用,可以保護眼睛,讓皮膚變得更好。並增強免疫系統功能,也有助於增強維生素 C 的功能

อย่างไรก็ตาม ข้าวเหนียวมะม่วงมีปริมาณน้ำตาลสูง สามารถเลือกน้ำกะทิชนิดไม่หวานในการราดลงบนข้าวเหนียวได้ รวมถึงจำกัดปริมาณและความถี่ที่กิน ไม่กินเยอะจนเกินไป
但是,芒果糯米飯含糖量高。可以選擇淋無糖椰漿在糯米飯上,也可控制進食量或是次數,別吃太多。

泰國菜不僅美味還健康!來看看外國營養學家推薦的十道泰國菜吧! 第11張

น้ำมะพร้าว
椰子水

เครื่องดื่มเพิ่มความชื่นใจและสุขภาพดีของไทย หนีไม่พ้นน้ำมะพร้าว ที่เต็มไปด้วยโพแทสเซียมที่ช่วยบำรุงหัวใจ กระดูก ระบบประสาท ไต และกล้ามเนื้อ แต่ก็มีคาร์โบไฮเดรตอยู่ด้วย โดยมาจากน้ำตาลจากธรรมชาติ หากอยากสุขภาพดีจากการดื่มน้ำมะพร้าว สามารถเลือกสูตรที่ไม่เพิ่มน้ำตาลได้
這是能讓人心情愉悅且健康的泰國飲料。當然椰子水富含鉀,有助於滋養心臟、骨骼、神經系統、腎臟和肌肉。但它也含有來自天然糖的碳水化合物。如果你想通過喝椰子水來保持健康,可以選擇無糖的。

不知道大家最喜歡的泰國菜是什麼,來評論區說說吧~

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。