當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 瞧一瞧 看一看 泰國炸昆蟲 美味又營養!

瞧一瞧 看一看 泰國炸昆蟲 美味又營養!

推薦人: 來源: 閱讀: 3.78K 次

走在泰國的大街小巷,相信大家經常可以看到一些賣炸昆蟲的商店,各種各樣被油炸過的昆蟲放在塑料袋裏,深受泰國本地人和外國遊客的喜愛。敢吃的人一定知道,炸蟲子的味道其實是很多錯的,再加上昆蟲的高蛋白,也就不奇怪有些一袋就要賣好幾百泰銖了。但是,炸蟲子真的可以隨便吃嗎?想吃多少就吃多少嗎?哪種蟲子最好呢?今天我們就爲你一一解答這些問題。

瞧一瞧 看一看 泰國炸昆蟲 美味又營養!

ย้อนกลับไป 10 ปีก่อน หากใครทานแมลงทอดอาจจะโดนมองว่าแปลก ขยะแขยง หรือต่อต้านการทานแมลงไปเลยก็ได้ แต่ในปัจจุบันเราพบเห็นร้านขายแมลงทอดได้ตามข้างถนนหนทางทั่วไป แล้วไม่ใช่ราคาถูกๆ เสียด้วยสิ แม้รูปร่างหน้าตาจะไม่น่าทานเท่าไร แต่รับรองได้ว่าหากได้ทานแล้วจะติดใจ แถมยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารเพียบ เลยทำให้ใครหลายคนติดใจในรสชาติของเจ้าแมลงทอดจนถอนตัวไม่ขึ้น
時間回到十年前,如果有誰吃炸蟲子的話,會被認爲怪異、令人厭惡或者是被抵制,但是現在我們在很多地方街邊的商店都能看到賣炸蟲子的,價格有時還不便宜。儘管外表看 起來沒多好吃,但是我們敢保證,你吃了之後絕對會上癮,另外還能從這些炸蟲子身上獲得很多的營養物質。這兩個原因加起來,讓很多人都無法自拔地深深愛上了吃炸蟲子。

5 ประโยชน์สุดล้ำของ “แมลงทอด”
炸蟲子5大營 養價值

1. โปรตีนสูงงงงงง แมลงดิบแค่ 100 กรัม มีโปรตีนถึง 9-65 กรัมเลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับชนิดแมลงที่คุณทาน แมลงที่ให้โปรตีนมากที่สุดคือ ตั๊กแตนปาทังก้า และแมงมัน นั่นเอง โปรตีนที่ได้จากแมลงใกล้เคียงกับโปรตีนที่ได้จากไข่ไก่ 1 ฟอง หรือหมูบด เนื้อไก่ 100 กรัมเลยเชียว แต่หนอนไหมเป็นแมลงที่มีโปรตีนคุณภาพดีมากที่สุดนะ
1. 蛋白質超高,生的昆蟲每100克含有9-65克蛋白質,具體的含量取決於所吃的昆蟲種類,其中蛋白質含量最高的要數“印度黃脊蝗蟲”和“咩曼”了。從100克炸昆蟲中所獲 得的蛋白質含量都可以和一個雞蛋、100克豬肉或者100克雞肉的蛋白質含量媲美了,但是蠶的蛋白質質量是最高的哦!

2. ช่วยลดคอเลสเตอรอล เชื่อไหมว่าในแมลงมีสารไคติน เมื่อไคตินถูกย่อยจนส่วนหนึ่งได้ออกมาเป็นไคโทซาน ทั้งไคติน และไคโทซานสามารถจับตัวกับไขมัน แล้วทำให้ระดับคอเลสเตอรอลของเราลดลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ
2. 降低膽固 醇,你相不相信,昆蟲是含有甲殼素的,當一部分甲殼素被消化成爲殼聚糖之後,甲殼素和殼聚糖都可以和脂肪組合,會很大程度低降低我們身體內的膽固醇含量。

3. ช่วยต่อต้านการติดเชื้อจากยีสต์ในระบบทางเดินอาหาร เป็นผลพวงมาจากไคติน และไคโทซานอีกเหมือนกัน
3. 降低消化系統 從酵母菌中發生感染的概率,這也是甲殼素和殼聚糖帶來的好處。

4. แมลงเป็นแหล่งอาหารชั้นดีราคาถูกสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ จึงมีแม้กระทั่งรายงานจากองค์การอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO เกี่ยวกับ “แมลงที่ทานได้ เป็นความหวังแห่งอนาคตสำหรับความมั่นคงทางอาหารและอาหารสัตว์”
4. 對於遠離繁榮的人 羣來說,昆蟲是物美價廉的食物來源。聯合國糧食及農業組織就曾出過關於“食用昆蟲:食品和飼料安全的展望”的報告。

5. นอกจากโปรตีนสูง หาทานได้ง่ายแล้ว ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุอื่นๆ อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นเกลือแร่อย่างฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และวิตามินบี
5. 除了高蛋白之外和易獲得實 用之外,昆蟲還含有很多種礦物質,比如磷、鉀、維生素B等。

ข้อควรระวังในการทานแมลงทอด
食用炸昆蟲 需要注意的地方

แม้แมลงทอดจะอร่อยถูกปากชาวไทย และชาวต่างประเทศมาก แต่แมลงทอดก็มีข้อควรระวังในการทานเช่นเดียวกับอาหารอื่นๆ
儘管炸昆 蟲很美味,很符合泰國人和外國人的口味,但是在吃炸昆蟲的時候也需要注意一些地方。

1. แม้ว่าแมลงจะมีไคตินอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ แต่หากนำไปทอดกับน้ำมัน แมลงจะดูดซับน้ำมันเอาไว้มาก จนทำให้แมลงทอดเต็มไปด้วยไขมันเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว และแน่นอนว่าส่วนใหญ่เป็นไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย ที่มาจากน้ำมันสัตว์คุณภาพต่ำ และใช้ทอดซ้ำแล้วซ้ำเล่าของผู้ขายนั่นเอง
1. 儘管昆蟲中還有我們剛纔提到的甲殼素,可以幫助身體降低膽固醇的含量,但是如果把昆蟲拿去油炸,昆蟲會從油中吸收很多的脂肪,導致昆蟲的脂肪含量成倍 增長,而且大部分還都是對身體有害的脂肪,因爲所用的油都是一些低質量的、被反覆使用的動物油。

2. ไคตินและไคโทซานที่ว่าดี อาจทำร้ายร่างกายเราได้หากเราทานแมลงทอดมากเกินไป เพราะเมื่อทั้ง 2 ตัวนี้เข้าไปจับไขมันในร่างกาย อาจเข้าไปรบกวนการดูดซึมของวิตามินที่ละลายในไขมันอย่าง วิตามินเอ ดี และอี รวมไปถึงเกลือแร่ และในระยะยาวอาจก่อให้เกิดความบกพร่องในการดูดซึมแคลเซียมอีกด้วย
2. 很有益處 的甲殼素和殼聚糖如果攝入過量可能會傷害身體,因爲這兩種物質都會吸附脂肪,可能會影響一些脂溶性維生素的吸收,比如維生素A、D、E等,還包括一些礦物質,時間久了會導致身體對鈣的吸收。

3. บุคคลที่ไม่ควรทานแมลงทอด หรือไม่ควรทานแมลงทอดมากเกินไป ได้แก่
3. 不適合吃 或者不宜吃過多炸昆蟲的人:

- ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด ที่อาจแพ้ส่วนประกอบของแมลง จนเกิดอาการแพ้ และอาจรุนแรงจนเสียชีวิตได้-過敏病 症、哮喘患者,可能會對昆蟲的某些成分過敏,導致過敏症狀,可能會危及生命;- ผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องกระดูก และหญิงมีครรภ์ เพราะอันตรายจากการทำงานของไคติน และไคโทซานต่อการดูดซึมแคลเซียม จนอาจทำลายกระดูก หรือก่อให้เกิดความผิดปกติของการเจริญเติบโตของเด็กในครรภ์-骨骼病症 患者、懷孕的女性,因爲甲殼素和殼聚糖的工作會影響骨骼對鈣的吸收,會傷害骨骼;另外還可能導致胎兒的不正常生長;- ผู้ที่มีภาวะไขมันสูง หรือเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน เพราะแมลงทอดอุดมไปด้วยพลังงานสูง ไขมันจากน้ำมันที่ทอดก็สูง หากทานในปริมาณมาก หรือทานเป็นของว่าง เป็นกับแกล้ม อาจกำหนดปริมาณที่ทานได้ไม่ถูกต้อง จนเป็นเหตุให้ทานมากเกินไป และเสี่ยงต่อไขมันอุดตันเส้นเลือด และโรคอ้วนได้-高脂人羣或 易患肥胖症的人羣,因爲炸昆蟲所含的能量很高,油炸的脂肪也很多,如果過量食用或者和一些澱粉類的零食一起使用,可能會導致攝入量過大,可能會患上高脂血症,導致肥胖症;- ผู้ป่วยโรคไต เพราะเครื่องปรุงที่ใช้ใส่เพื่อเพิ่มรสชาติของแมลงทอด อาจเป็นเครื่องปรุงจำนวนมากที่มีโซเดียมสูง-腎病患者, 因爲炸昆蟲中使用的調味料可能會導致鈉含量的攝入過多。

 

ดังนั้น เราจึงขอแนะนำว่า แมลงทอด อร่อยดีมีประโยชน์จริง แต่ควรทานในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป ซื้อ 1 ถุง อาจแบ่งกันทานกับเพื่อน 2-3 คน และทานเพียง 1-2 ครั้ง ต่อ 2-3 สัปดาห์ แล้วอย่าลืมทานอาหารอื่นๆ ให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ด้วยค่ะ
所以我們的建議是:炸昆蟲雖然好吃又有營養,但是每次食用的量不應該過多,買一袋可以分給2-3個人吃,吃1-2次,分2-3周吃完,另外不要忘了要吃滿五類食物哦!還要多鍛鍊,然後休息充足,這樣才能讓你的身體更加健康。

 

聲明本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點僅供參考。如有不妥之處歡迎指正。