當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 坐飛機的穿搭,你不知道的幾個小細節

坐飛機的穿搭,你不知道的幾個小細節

推薦人: 來源: 閱讀: 6.13K 次

現在坐飛機已經不是什麼新鮮的事情了,即使不是經常出差,一年坐一次飛機對於許多人來說也是普通的事情。那麼到底坐飛機在着裝上有哪些需要注意的小細節?一起來看看這些你之前可能都沒有留意的點喲!

坐飛機的穿搭,你不知道的幾個小細節

เมื่อต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน นอกจากจะตระเตรียมเอกสารให้พร้อมทั้งพาสปอร์ต และตั๋วเครื่องบินแล้ว สิ่งสำคัญที่ควรให้ความใส่ใจไม่แพ้กัน คือการแต่งตัวให้เหมาะสม หากไม่อยากเสียเวลาตอนผ่านเครื่องสแกนที่สนามบิน หรือไม่อยากอึดอัดเวลานั่งอยู่บนเครื่องบิน ซึ่งทำได้ง่ายๆ แค่หลีกเลี่ยงการใส่ 8 สิ่งนี้!

在坐飛機跨境旅行的時候,除了需要準備好各種文件包括護照之外,還需要注意一下自己的穿着打扮。假如不想浪費時間在機場安檢上,或者不想在飛機上感到不自在的話,那麼就不要作以下這8種打扮喲!

 

1.เสื้อผ้าที่มีข้อความล่อแหลม

1.穿着印有意義不明文本的衣服

การใส่เสื้อผ้าที่มีข้อความที่หมิ่นเหม่ หรือล่อแหลมต่อเรื่องต่างๆ อาทิ เรื่องการเมือง , ความคิด หรือเรื่องเซ็กซ์ ที่ดูแล้วไม่สุภาพ  จะทำให้เสี่ยงต่อการถูกห้ามขึ้นเครื่องบินได้  ดังนั้น จึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ หากไม่อยากตกเครื่องด้วยเหตุผลนี้

如果穿着印有不和諧或危險信息文本的衣服,例如政治思想,或者是和性有關的不文明語句,可能有被拒絕登機的風險。因此應該特別注意,不要因爲這種事情而錯過飛機。

 

2.รองเท้าส้นสูง

2.穿高跟鞋

รองเท้าส้นสูงนอกจากทำให้นั่งเครื่องบินไม่สบายแล้ว ก็ยังเป็นสาเหตุให้ต้องเสียเวลาในช่วงที่เดินผ่านเครื่องสแกนที่สนามบินด้วย เพราะเจ้าหน้าที่อาจขอให้ถอดรองเท้าออก เนื่องด้วยวัสดุที่ใช้ทำรองเท้าอาจมีโลหะประกอบอยู่ด้วย

穿高跟鞋坐飛機除了會感到不舒服以外,還讓大家浪費時間在安檢環節。安檢會要求大家脫下高跟鞋掃描檢查,因爲高跟鞋的材料中可能含有金屬成分。

 

3.คอนแทคเลนส์

3.佩戴隱形眼鏡

บนเครื่องบินสภาพอากาศจะแห้งกว่าปกติ และโดยเฉลี่ยแล้วจะมีความชื้นสัมพัทธ์ลดต่ำลงราว 20 เปอร์เซ็นต์ การใส่คอนแทคเลนส์จึงทำให้ระคายเคืองตาได้ โดยเฉพาะเวลาที่นอนบนเครื่อง ดังนั้น หากต้องเดินทางในเที่ยวบินที่นั่งนานๆ ก็ควรถอดคอนแทคเลนส์เก็บไว้ และใส่แว่นแทน

飛機上的空氣會比平常要乾燥,而且平均溼度會下降20%左右。佩戴隱形眼鏡可能會導致眼睛幹癢,尤其是在飛機上睡覺的時候。因此如果要坐長途飛機的時候,最好脫下隱形眼鏡換上普通眼鏡。

 

4.เสื้อผ้าที่บางเกินไป

4.穿太少衣服

แม้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวหรือประเทศจุดหมายปลายทางจะมีสภาพอากาศที่อบอุ่น หรืออยู่ในช่วงฤดูร้อน แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าไม่ควรขึ้นเครื่องบินด้วยเสื้อผ้าที่บางเกินไป เพราะอุณหภูมิบนเครื่องบินมักจะหนาวกว่าที่คิด จึงควรเตรียมเสื้อแจ็คเกต หรือคาดิแกนไว้ใส่บนเครื่องด้วย

儘管終點的機場或去往遊玩的國家可能有着溫暖的氣候,或者正處於夏季。但需要注意的是上飛機時的穿着最好不要太少,因爲飛機上的溫度可能會比想象中要冷,所以應該準備一些像夾克衫或者外套之類的衣服上飛機。

 

5.เสื้อผ้าที่ตกแต่งหรือประดับด้วยโลหะ

5.穿着有金屬裝飾物的衣服

การใส่เสื้อผ้าที่ตกแต่งหรือประดับด้วยโลหะ จะทำให้คุณเสียเวลาโดยใช่เหตุเมื่อต้องผ่านเครื่องสแกนที่สนามบิน จึงควรเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าเหล่านี้ หากไม่อยากเสียเวลาโดยไม่จำเป็น เพราะการถอดเสื้อไม่ได้ทำได้ง่ายๆ เหมือนถอดรองเท้า

穿着使用金屬裝飾或者金屬製作的衣服會讓你在安檢上浪費更多的時間。脫衣服花的時間可不比脫鞋子要少,所以未免浪費不必要的時間,還是不要穿着這類衣服爲佳。

 

6.เสื้อผ้าที่ถอดได้ยาก

6.穿很難脫下來的衣服

คนที่เดินทางด้วยเครื่องบินบ่อยๆ คงจะทราบกันดีว่า ห้องน้ำบนเครื่องบินค่อนข้างเล็กและมีพื้นที่จำกัด การสวมใส่เสื้อผ้าที่ถอดยาก อาทิ ชุดจัมพ์สูท จะทำให้เสียเวลาในการถอดเมื่อต้องทำธุระในห้องน้ำ โดยเฉพาะเวลาที่มีคนรอเข้าห้องน้ำต่อจากคุณ

經常坐飛機旅行的人大概都會很清楚,飛機上的洗手間是比較狹窄而且佔地很小的。如果穿了很難脫的衣服的話,比如連體套裝,在洗手間就會急事難辦。尤其是外面有人在等的情況下就更尷尬了。

 

7.เสื้อผ้าที่รัดรูปเกินไป

7.穿太緊身的衣服

หากต้องเดินทางนานเกิน 4 ชั่วโมง ควรหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้ารัดรูป เพราะจะทำให้มีปัญหาเรื่องระบบการไหลเวียนของเลือด และเสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดขอดได้ในกรณีที่ใส่กางเกงที่รัดรูปจนเกินไป จึงควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ใส่สบาย และสะดวกต่อการลุกนั่งมากกว่า

如果要坐4個小時以上的飛機,應該避免穿着緊身衣褲。因爲太緊身的衣服可能會導致血液循環不暢,而緊身褲更可能導致靜脈曲張的產生。因此穿着舒適的、起坐都更方便的衣服比較好。

 

8.น้ำหอม

8.香水

ไม่ควรฉีดน้ำหอมจนฉุนเกินไป เพราะอาจจะรบกวนผู้โดยสารคนอื่นได้ ถ้าเป็นไปได้ควรงดน้ำหอมเมื่อต้องขึ้นเครื่องบินจะเป็นการดีกว่า เพราะในเที่ยวบินเดียวกัน อาจมีผู้โดยสารบางคนที่เป็นภูมิแพ้หรือโรคหอบหืดอยู่บนเครื่องด้วย

不要噴太多的香水,可能會導致別的乘客不適。如果可以的話上飛機不要噴香水,因爲在同一架飛機上可能有過敏症或者哮喘的乘客,影響到別人就不好了。

 

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。