當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 值得紀念的大事 來看看泰國人的第一份泰語印刷物

值得紀念的大事 來看看泰國人的第一份泰語印刷物

推薦人: 來源: 閱讀: 2.09W 次

報紙的出現往往標誌着一個社會的傳媒事業發展到了一定的高度,在泰國的報紙最早是被外國人創辦,用來宣傳西方宗教。那麼,真正由泰國人創辦的第一份報紙是在什麼時候出現的呢?今天我們就來告訴大家。


วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2401 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้จัดพิมพ์หนังสือแจ้งข่าวราชการที่เรียกว่า “ราชกิจจานุเบกษา” นับเป็นสิ่งพิมพ์ของไทยเล่มแรกที่จัดทำโดยคนไทย
1858年3月15日,曼谷王朝拉瑪四世國王下御昭創建報紙,用來宣傳政府新聞,叫做ราชกิจจานุเบกษา /raat3cha3kit3chaa1nu4beek2saa5/‘公報’,這是泰國人創立 的第一份泰語印刷物。

值得紀念的大事 來看看泰國人的第一份泰語印刷物


โดยมีวัตถุประสงค์ “เพื่อให้รู่ทั่วกัน มิให้เล่าฦาผิดๆ ไปต่างๆ ขาดๆ เกินๆ เป็นเหตุให้เสียราชการและเสียพระเกียติยศแผ่นดินได้”
目的是:“讓 新聞人盡皆知,避免傳出錯誤的不準確的消息,導致政務和公務事宜出現誤傳,有損國家顏面。”

ราชกิจจานุเบกษาในรัชกาลที่ 4 มีจะรายงานข่าวราชสำนัก และข่าวทั่วไป รวมกันอยู่เช่นเดียวรูปแบบของหนังสือพิมพ์ คือมีทั้งข่าวประกาศต่างๆ ข่าวการแต่งตั้งขุนนาง คำเตือนสติ ข่าวประสูติ ข่าวเพลิงไหม้ รายงานน้ำฝน และข่าวเบ็ดเตล็ด
拉瑪四世的公 報報道包括皇家事務和一般性的新聞,全部包含在同一份報刊中,涵蓋了國外新聞、王公貴族新聞、名言警句、王室成員生老病死的新聞、火災、降水和其他零碎的新聞。

ความหลากหลายของข่าวที่นำเสนอทำให้เกิดประโยชน์ต่อทุกชนชั้นของสังคม จึงทำให้ราชกิจจานุเบกษาเป็นสิ่งพิมพ์ที่ก่อให้เกิด “ชุมชนชาติ” ขึ้น และยังสะท้อน “ความมีตัวตน” ของประชาชนในระดับต่างๆ เมื่อราษฎร ขุนนาง เจ้านาย ได้รับรู้ข่าวสารเหมือนกันก็ย่อมทำให้เกิดแนวความคิดหรือสำนึกร่วมกันได้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นในแบบเห็นด้วย หรือคัดค้าน แต่ก็มีจุดร่วมเดียวกันอยู่
所報道新聞具有多樣性對社會各個階層的人來說都產生了益處,也讓拉瑪四世的公報催生了“國民團體”,還在各個階層的民衆中催生了自我意識,當普通民衆和王 公貴族閱讀到同樣的新聞,就一定會產生共同的意識和想法,不管是贊成還是反對,但是總歸是有共同的點。

值得紀念的大事 來看看泰國人的第一份泰語印刷物 第2張


สมเด็จกรมฯ พระยาดำรงราชานุภาพ ทรงอธิบายการพิมพ์ราชกิจจานุเบกษาไว้ว่า “ต่อมารัชกาลที่ 4 โปรดฯ ให้สร้างโรงพิพม์หลวงขึ้นในพระบรมมหาราชวังนามว่าโรงอักษรพิมพการ (อยู่ตรงพระที่นั่งภานุมาศจำรูญบัดนี้) เริ่มพิมพ์หมายประกาศเมื่อปีมะเมีย พ.ศ. 2401 ในชั้นต้นโปรดเกล้าฯ ให้ทำเป็นหนังสือพิมพ์ข่าวออกโดยระยะเวลา ขนานนามว่าหนังสือราชกิจจานุเบกษา”
Damrong Rajanubhab親王解釋了王室的公報:“拉瑪四世下令在王宮內建立皇家印刷廠,取名爲Aksorn Phimphikarn印刷廠(就在現在的Borom Phiman宮 殿),在1858年開始印刷,國王下令將其辦成一份定期出版的報紙,取名爲ราชกิจจานุเบกษา /raat3cha3kit3chaa1nu4beek2saa5/‘公報’。”

เป็นที่น่าสังเกตว่า โรงอักษรพิมพการแห่งนี้ โปรดให้ตั้งขึ้นในบริเวณพระราชฐานชั้นกลางอันเป็นส่วนที่จำกัดการเข้าออกของบุคคลภายนอกอย่างเข้มงวดและยังตั้งอยู่ใกล้กับพระที่นั่งภาณุมาศจำรูญอันเป็นพระที่นั่งบรรทมของพระองค์ แสดงให้เห็นว่าทรงกำกับดูแลโรงพิมพ์แห่งนี้อย่างใกล้ชิด
值得注意的是,Aksorn Phimphikarn印刷廠建在了王宮內嚴禁外人出入的中心位置,距離國王就寢的Borom Phiman宮殿還非常近,表明了國王親自近距離管理印刷廠。


關於《公報》的小知識,你get到了嗎?

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自silpa-mag,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。