當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國老撾高鐵連接,別忘了東南亞這個寶藏鄰國

泰國老撾高鐵連接,別忘了東南亞這個寶藏鄰國

推薦人: 來源: 閱讀: 8.28K 次

中老高鐵的貫通,給大家的出行提供了另一個便捷的選擇,方便快捷,而且價格還很公道,有機會的朋友一定要去體驗一下。今天我們換個思路,如果你身在泰國,有沒有機會體驗一把中老高鐵帶來的便利呢?今天我們就來一起看看吧!

泰國老撾高鐵連接,別忘了東南亞這個寶藏鄰國

นั่งรถไฟลาว ซื้อตั๋วโดยสารอย่างไร
坐火車去老撾如何買票

泰國老撾高鐵連接,別忘了東南亞這個寶藏鄰國 第2張

ลาวเป็นอีกหนึ่งประเทศเพื่อนบ้านที่น่าเที่ยว ไปได้ไม่ยาก ใช้งบไม่เยอะ ซึ่งเราจะพาทุกคนเที่ยวเวียงจันทน์ก่อนจะขึ้นรถไฟความเร็วสูงไปหลวงพระบาง สำหรับวิธีเริ่มต้นการเดินทาง แนะนำว่าให้เลือกจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าสำหรับมุ่งหน้าไปจังหวัดหนองคาย จังหวัดที่เป็นประตูสู่ประเทศลาว ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 8-12 ชั่วโมง จากกรุงเทพฯ ถึงหนองคาย
老撾是泰國一個很好玩的鄰國,去旅遊也非常容易,花費也不高,今天我們帶大家到萬象看一看然後坐上高鐵前往琅勃拉邦,至於出行的開始,建議大家提前在網上訂好去廊開府的火車票,從曼谷到廊開府大約要8-12小時。

การซื้อตั๋วมี 3 แบบ คือ
訂票有三種方法:

泰國老撾高鐵連接,別忘了東南亞這個寶藏鄰國 第3張

1. ซื้อออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์
1.通過 線上訂票

2. ซื้อผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1690
2.打電話1690訂票

3. ซื้อที่หน้าเคาน์เตอร์ขายตั๋วที่สถานี (ไม่แนะนำให้ใช้ช่องทางนี้เพราะตั๋วเต็มเร็ว โอกาสที่จะได้ตั๋วชั้น 1 น้อยมาก)
3.在火車站櫃檯購票(不建議這個方法,因爲票很快就會售空,很難獲得一等座位)

 

นั่งรถไฟไปลาว ควรเลือกนั่งแบบไหนดี
坐火車去老撾應該選擇哪種座位?

เพราะเป็นเส้นทางรถไฟระยะไกล ซึ่งใช้เวลาเดินทาง 8-12 ชั่วโมง แนะนำว่าควรเดินทางช่วงกลางคืน เพื่อที่ว่าจะได้ไปถึงหนองคายในช่วงเช้า โดยรถไฟมีให้เลือกทั้งรถไฟนอนแบบแอร์ รถไฟพัดลมแบบปกติ ไปจนถึงรถไฟนอนชั้น 1 ซึ่งราคาตั๋วรถไฟก็จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับขบวน ตู้โดยสาร และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ได้รับ โดยสามารถเช็กตารางเดินรถไฟได้ที่เว็บไซต์
因爲路程較遠,需要8-12個小時,建議在夜間出行,這樣可以在早晨到達廊開府,可以選擇空調臥鋪車廂、風扇車廂或一等臥鋪車廂,根據車廂和各種設施不同,票價也不同,可以在網站上查詢。

泰國老撾高鐵連接,別忘了東南亞這個寶藏鄰國 第4張

 

เดินทางจากสถานีรถไฟหนองคาย-ลาว
從廊開府前往老撾

泰國老撾高鐵連接,別忘了東南亞這個寶藏鄰國 第5張

นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางด้วยรถไฟไปยังปลายทางท่านาแล้ง (จะมีเจ้าหน้าที่ ตม. ประจำที่สถานีรถไฟ และทำเรื่อง) มีรถไฟข้ามไปลาว 2 เที่ยว คือเช้ากับบ่าย เมื่อไปถึงสถานีท่านาแล้ง (เที่ยวแรกตั้งแต่เวลา 10.00 น. และเที่ยวที่สอง เวลา 17.30 น.) โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที เมื่อไปถึงสถานีท่านาแล้งก็จะมีรถเหมาเข้าตัวเมืองเวียงจันทน์ ซึ่งสถานีท่านาแล้งอยู่ห่างจากเวียงจันทน์ไปประมาณ 12 กิโลเมตร
乘客可以乘坐火車前往終點站Thanaleng(會有移民局官員辦入境手續),有2趟到老撾的列車,分別是早上和下午,到達Thanaleng後(第一班10:00,第二班17:30),用時大約15分鐘,會有租車前往萬象的服務,Thanaleng火車站離萬象大約12公里。

ทั้งนี้ การเดินทางข้ามฝั่งไม่ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนและผลตรวจ ATK ทั้งขาไปฝั่งลาวและตอนกลับเข้าไทยอีกต่อไป ซึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้เอกสารเป็นหนังสือเดินทาง (Passport) สามารถเดินทางได้ทั่วทั้งประเทศลาว และอยู่ได้ 30 วัน โดยไม่ต้องมีวีซ่า โดยทำเรื่องที่ด่าน ตม. ทั่งจากฝั่งไทยและฝั่งลาวเพื่อลงตราประทับ
無論如何,在老撾和泰國雙方邊境通關不需要再展示ATK檢測結果,使用護照的人可以在老撾全境活動,可以停留30天,不需要簽證,在邊境有移民局官員敲入境出境章。

 

นั่งรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน
乘坐中老高鐵

泰國老撾高鐵連接,別忘了東南亞這個寶藏鄰國 第6張

ช่วงหลังมานี้เรามักจะได้ยินเกี่ยวกับรีวิวนั่งรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน อยู่บ่อย ๆ ซึ่งจากสถานีรถไฟเวียงจันทน์เรายังสามารถนั่งรถไฟความเร็วสูงต่อไปยังหลวงพระบางได้อีกด้วย โดยรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน มีจำนวน 32 สถานี แต่ในปัจจุบันเปิดให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารในฝั่งลาวแล้ว 6 สถานี ได้แก่ บ่อเต็น เมืองไซ หลวงพระบาง วังเวียง โพนโฮง และนครหลวงเวียงจันทน์
最近我們聽到很多關於坐中老高鐵的反饋,從萬象可以乘坐高鐵到達琅勃拉邦,中老高鐵共有32站,現在在老撾正常運行的有6站,分別是磨丁、芒賽、琅勃拉邦、萬榮、蓬洪和首都萬象。

 

ข้อแนะนำสำหรับการนั่งรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน
乘坐中老高鐵的建議

泰國老撾高鐵連接,別忘了東南亞這個寶藏鄰國 第7張

การจองรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน ต้องทำการวอล์กอินไปจองที่สถานีรถไฟเท่านั้น ไม่สามารถจองตั๋วออนไลน์ได้ และสามารถจองได้ล่วงหน้าเพียง 3 วัน ก่อนการเดินทาง ไม่แนะนำให้จองออนไลน์ เพราะระบบยังไม่เสถียร และอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย中老高鐵只能到火車站買票,不能線上訂票,只允許提前三天買票,不建議線上訂票,因爲系統還不穩定,可能會出錯。เร็ว ๆ นี้เฟซบุ๊ก Laos - China Railway Company Limited บริษัท รถไฟลาว-จีน เปิดให้ดาวน์โหลดแอปฯ LCR Ticket สำหรับแอปพลิเคชันดังกล่าว ผู้ใช้งานจะต้องลงทะเบียนก่อนการซื้อตั๋ว โดยจะต้องใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือของ สปป.ลาวเท่านั้น เพื่อที่ระบบจะจัดส่งรหัสยืนยันตัวตน (Verification Code) ผ่าน SMS ทั้งนี้ สำหรับชาวต่างชาติที่มีหมายเลขโทรศัพท์มือถือของ สปป.ลาว สามารถลงทะเบียนได้ โดยเลือกประเทศ และกรอกเลขที่หนังสือเดินทาง ซึ่งระบบกำหนดให้สามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้สูงสุด 5 วันก่อนเดินทาง อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่สามารถจองตั๋วได้ เพราะยังมีบางฟังก์ชันอยู่ในขั้นตอนการทดสอบภายในของบริษัท เพื่อให้รับประกันว่าเวลาที่เปิดอย่างเป็นทางการแล้ว แอปฯ จะสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสมบูรณ์ที่สุด สำหรับวันและเวลาที่จะสามารถจองตั๋วได้ ทางบริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง最近,LaosChinaRailway中老高鐵公司推出了線上訂票應用LCR Ticket,用戶需要在訂票前註冊,只能用老撾的手機號碼註冊,這樣才能收到驗證碼。外國人如果有老撾手機號的話也可以購票,可以選擇國家填寫護照號。規定最早在出行前5天購票。無論如何,目前還不能訂票,因爲應用功能還在測試中,以保證應用正式推出之後能夠完整高效的提供服務,能夠線上訂票的日期和時間還需等待進一步通知。เนื่องจากระบบยังไม่เสถียร บางคนก็เลือกที่จะใช้บริการรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน ผ่านเอเจนซี่ทัวร์ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว因爲系統還不穩定,有些人會通過代理的途徑避免系統問題。รถไฟความเร็วสูงลาว-จีน มีที่นั่งให้เลือก 3 แบบ คือ ชั้นธุรกิจ (Business Class), ชั้น 1 (First Class) และชั้น 2 (Second Class) ซึ่งราคาก็แตกต่างกันไป中老高鐵有三種座位可以選擇,分別是商務座、一等座和二等座,價格不同。ผู้โดยสาร 1 คน สามารถซื้อตั๋วได้สูงสุด 3 ใบเท่านั้น หากต้องการเดินทาง 4 คน จะต้องมีคนซื้อตั๋ว 2 คน一位乘客最多買票3張,如果有4位乘客的話,需要有2位買票人。เอกสารที่ต้องเตรียมในการไปซื้อตั๋วรถไฟ คือ พาสปอร์ต โดยพาสปอร์ต 1 เล่ม จะซื้อตั๋วได้ไม่เกิน 3 ใบ買高鐵票需要的材料是護照,一本護照買票不超過3張。สำหรับสิ่งของต้องห้ามในการขึ้นรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน มีเหมือนการเดินทางด้วยเครื่องบิน เช่น ไม่พกของเหลวเกิน 100 มิลลิลิตร, ห้ามพกอาวุธ ของมีคมเป็นต้น中老高鐵上禁止攜帶的物品與飛機上的一樣,例如不允許攜帶超過100毫升的液體,不準攜帶武器管制刀具等等。ควรไปก่อนเวลาที่รถไฟจะออกอย่างน้อย 1 ชั่วโมง และประตูรถไฟปิดก่อนเวลาเดินทาง 7 นาที แนะนำว่าให้เผื่อเวลาดี ๆ至少在火車發車前1小時到達,車門會在火車發車前7分鐘關閉,建議好好安排時間。ดูข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก Laos - China Railway Company Limited更多信息參考LaosChinaRailway/?locale=th_TH

 

最重要的是提醒大家,不管去哪裏都要注意安全!開開心心出去玩,開開心心回家。

 

聲明:本文由本站泰語編譯整理,素材來自kapook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。