當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國小販手推車裏的水果 到底怎麼挑?

泰國小販手推車裏的水果 到底怎麼挑?

推薦人: 來源: 閱讀: 2.83W 次

去過泰國旅遊的朋友一定見過,泰國大街小巷上都有很多小販推着手推車買五顏六色的水果,手推車裏常見的水果有西瓜、芒果、蓮霧等等,但是你知道嗎,挑選手推車裏賣的水果的時候也是有講究的。快來看看到底怎麼買才能既乾淨又安全吧!

ing-bottom: 75%;">泰國小販手推車裏的水果 到底怎麼挑?

1. สังเกตรถเข็นก่อน
1. 先 觀察手 推車

สิ่งที่บรรจุผลไม้เอาไว้ก็คือ รถเข็น ตัวรถเข็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภายในรถเข็นที่ใส่ผลไม้เอาไว้ ต้องสะอาด ไม่มีสิ่งแปลกปลอม กระจกไม่มีรอบแตกร้าว น้ำแข็งไม่ดำสกปรก และต้องไม่มีราขึ้นไม่ว่าจะเป็นส่วนใดของรถเข็น
裝水果的工具就 是手推車,尤其是手推車的車身,這也是裝水果的地方,必須要乾淨,沒有奇怪的東西,玻璃不能有破損,冰塊不發黑不髒,車身的任何地方都不能有發黴的痕跡。

2. สังเกตอุปกรณ์ต่างๆ
2. 觀 察小販使用的各個工具

ไม่ว่าจะมีด ที่ใส่ผลไม้ ถุงพลาสติก ถังน้ำ และอุปกรณ์อื่นๆ ผู้ค้าขายต้องใส่ใจในความสะอาดพอสมควร อาจจะไม่มีทางสะอาดได้ 100% แต่ต้องแน่ใจว่าไม่ใช้ของซ้ำ นานจนเกินไป โดยไม่ผ่านการทำความสะอาด โดยเฉพาะถังน้ำล้างผลไม้ และมีด ต้องไม่สกปรกจนเกินไป หรือแม้กระทั่งการใส่ถุงมือหยิบผลไม้ แล้วหยิบธนบัตรจากมือเราไปด้วย แบบนี้ก็ไม่ถือว่าสะอาดสักทีเดียว
不管是刀子、裝水果的地方、塑料袋、水桶,還是其他任何工具,攤主必須都要十分注意清潔,可能不是百分之百的乾淨,但是一定要確定不重複使用、不做好清潔還長期 使用不更換,尤其注意清洗水果的水桶和水果刀不能太髒,還有注意看拿取水果時是否有戴手套,有些攤主會用抓過錢的手再去拿水果,這樣也是非常的不乾淨。

 

3. หลีกเลี่ยงผลไม้ประเภท หมัก ดอง
3. 避免購買醃 制的水果

ผลไม้ประเภทนี้หากไม่ทำการหมักหรือดองเอง อาจจะได้รับสารต่างๆ ที่อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายของเรา เช่น ขัณฑสกร ที่ใส่เพื่อให้ผลไม้หวานกรอบ หรือการใส่สีลงในผลไม้บางอย่าง เช่น ฝรั่งแช่บ๊วย และอื่นๆ เพื่อให้มีสีสันน่ารับประทาน เราไม่อาจทราบได้ว่ากรรมวิธีในการดองสะอาดมากน้อยเพียงใด และใช้ส่วนประกอบต่างๆ สะอาดปลอดภัยหรือไม่
這類醃製的水果如果不是自己親手製作,可能含有一些對身體有害的物質,比如爲使水果更香脆而添加的糖精,或者在像梅汁番石榴這樣的醃製水果中添加色素,讓水果看起來 好吃等等,我們可能不知道攤主對水果的加工方法乾不乾淨,添加進去的東西到底安不安全。


所以我們還是要引起注意的啊~不過也有網友這麼說的:

ที่บ้านเราขายนะฝรั่งแช่บ๊วย ทำเองรับรองความสะอาดและอร่อยด้วย ทำสดใหม่ทุกวันไม่ใส่สารกันเสียขายหมดทุกวันไม่เห็นมีใครกินแล้วบ่นมีแต่บอกว่าอร่อยและเวลาซื้อก็ควรเลือกดูที่ดีๆไม่ใช่เหมารวมว่าไม่สะอาดและแพร่เชื้อ
我家就是賣梅汁番石榴的,都是自己醃製的,乾淨又好吃。每天都是新做的,沒有什麼添加劑,天天都能賣光,也沒發現誰吃了之後抱怨的,只聽到大家都在說好吃。大家在買的時候也要好好看清楚了注意分辨,不要一竿子打翻一船人,以爲都是不乾淨的會傳播病毒的。


4. หลีกเลี่ยงน้ำตาลพริก กะปิ เกลือ หรือน้ำจิ้ม
4. 儘量不要選擇像糖 、辣椒、蝦醬、鹽或是其他蘸料

การทานผลไม้โดยจิ้มน้ำตาล เกลือ หรือน้ำจิ้มอื่นๆ อาจทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลและเกลือมากเกินไปโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้หากเป็นพริกเกลือสำเร็จรูปอาจใส่ผงชูรสมากเกินไปด้วย ควรทานผลไม้เปล่าๆ โดยไม่มีพริกเกลือ กะปิ และเครื่องปรุงรสต่างๆ หรือทานให้น้อยลง
吃水果的時候如 果蘸着糖、鹽或者其他蘸料的話很可能會使身體攝入過多的鹽和糖。除此之外,有一些現成的椒鹽蘸料可能還會放有太多的味精。應該只吃水果,不加入任何或者儘量少吃那些類似椒鹽、蝦醬類的蘸料。

 

我們坤p一家倒是吃得很歡樂,你能忍住這誘惑嗎~

 

5. ซื้อแบบลูกๆ มาหั่นทานเอง
5. 買整個 水果自己切

เพื่อความปลอดภัยมากขึ้น หากคุณมีเวลา คุณอาจขอซื้อจากผู้ค้าขายเป็นลูก โดยชนิดไหนมีเปลือกหนา อย่างมะพร้าว ก็ให้ผู้ค้าเฉาะเปลือกให้เล็กน้อย พอเปิดเองต่อได้ หรือมะม่วง ชมพู่ ฝรั่ง ก็สามารถขอซื้อเป็นลูก เพื่อนำมาล้างทำความสะอาด และหั่นเป็นชิ้นทานเองได้ รับรองว่าสะอาดปลอดภัยมากขึ้นแน่นอน
爲了更加安全,如果你有時間,更加建議購買整個的水果。有像椰子這樣外殼很厚的水果,可以讓攤主把外殼先去掉一部分,剩下的自己可以弄掉;像芒果、蓮霧、番石榴這樣的水果就買成個的,買來可以自己清洗,然後切成塊吃,保證既乾淨又安全。

 

聲明本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點僅供參考。如有不妥之處歡迎指正。