當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > “懶”是人類之光 睡懶覺和做功德可以兼得的GPS化緣裝置

“懶”是人類之光 睡懶覺和做功德可以兼得的GPS化緣裝置

推薦人: 來源: 閱讀: 2.82W 次

泰國網友再現神發明,給僧侶花園用的鉢加裝了GPS定位系統,讓那些需要早起等待僧侶經過的善男信女們可以多睡一會懶覺,等僧侶的定位靠近之後再起牀佈施。不得不說,真的是佩服,想必都是因爲只想在牀上多賴那麼幾分鐘吧!只能感嘆,懶惰,真的是推動人類社會向前邁進的人類之光!

“懶”是人類之光 睡懶覺和做功德可以兼得的GPS化緣裝置

เป็นเรื่องดีๆ ของเด็กไทย ที่โชว์ไอเดียและศักยภาพออกมาได้อย่างสร้างสรรค์เลยจริงๆ โดยนักเรียนชั้นมัธยมปลายจากจังหวัดลำพูน ได้คิดค้นฝาบาตร ติด GPS ที่สามารถเช็กตำแหน่งของหลวงพ่อได้แบบ Real Time นั่นเอง
是發生在泰國孩子身上的 一件好事,展示了他們充滿創造性的想法和潛力,泰國南奔府的高中生在僧侶化緣使用的鉢上加裝了GPS定位裝置,讓我們能夠實時跟蹤到僧侶的位置。

โดยผลงานชิ้นนี้มีชื่อว่า “ตักบาตร เติมบุญ” และได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดทักษะการพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรมระดับประเทศ อีกด้วย ซึ่งน้องๆ ได้รับไอเดียและแรงบันดาลใจมาจาก ความยากลำบากของประชาชนในการตักบาตรพระ ด้วยวิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไป ทุกอย่างมีความเร่งด่วนมากยิ่งขึ้น จึงอาจจะไม่มีเวลาในการทำบุญตักบาตรในตอนเช้าเหมือนเมื่อก่อน
這個作品的名字叫做“做佈施 ,積功德”,還獲得了國家工業基本發展技能比賽的冠軍。學生們的靈感來自民衆們在日常生活中佈施時遇到的困難,人們的生活方式有所改變,一切都是非常快節奏的,不能像以前一樣在晨間的佈施花費過多的時間。

“懶”是人類之光 睡懶覺和做功德可以兼得的GPS化緣裝置 第2張

และด้วยความที่ชีวิตเร่งด่วน หลายๆ คนจึงไม่มีเวลารอพระนานๆ รวมไปถึงยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเมื่อไหร่พระจะผ่านที่หน้าบ้านด้วยนั่นเอง ดังนั้นมันจึงเกิดไอเดียระบบติดตามพระ ให้สามารถเช็กตำแหน่งของพระรูปที่ต้องการได้จากแอปในมือถือ ด้วยการสร้างฝาบาตรพระที่ติดระบบ GPS ผ่านการใช้ 3D Printer พิมพ์แบบฝาบาตรขึ้น ใช้สัดส่วนเท่ากับฝาบาตรจริง แล้วก็ประกอบร่างอุปกรณ์ GPS พร้อมแบตเตอรี่ลงบนฝาบาตรนั้น สามารถใช้ฝาบาตรนี้ทดแทนฝาบาตรปัจจุบันได้อย่างง่ายดาย และไม่ทำให้วิถีปฏิบัติของพระท่านต้องยุ่งยากมากขึ้นในการพกพา GPS แยกแบบต่างหาก จากนั้นน้องๆ ก็ได้พัฒนาเว็บไซต์สำหรับเก็บข้อมูลพิกัดหลวงพ่อที่เก็บได้พร้อมกันหลายๆรูป หลายๆ วัดขึ้น แล้วเขียนแอปบน Andriod ให้สามารถแสดงตำแหน่งหลวงพ่อได้ในระบบเรียลไทม์ โดยสามารถเลือกแสดงผลเฉพาะหลวงพ่อองค์ไหน หรือจากวัดไหนก็ได้
鑑於大家快速的生活節奏,很多人就無法長時間的等待僧侶,也不知道僧侶什麼時候會經過自己家。因此,就產生了這個追蹤僧侶位置的系統,可以通過手機應用查找到僧侶的位置,實現的方式是通過3D打印爲僧侶化緣時使用的鉢加裝了一個蓋子,這個蓋子的尺寸和實際使用的鉢是一致的,然後再裝上定位系統和電池,可 以輕鬆地用這個定位鉢蓋替換之前使用的蓋子,也不會給僧侶造成不必要的麻煩再單獨攜帶電池。之後,學生們就彙總了很多寺廟僧侶的信息,在安卓系統的應用中就可以實時查看僧侶們移動的位置了,還可以專門選擇某位僧侶或者某個寺廟僧侶的信息。

“懶”是人類之光 睡懶覺和做功德可以兼得的GPS化緣裝置 第3張

รวมไปถึง น้องๆ ได้เอาฝาบาตรนี้ไปลองใช้จริง แล้วก็พบปัญหาเรื่องความหนักของแบตเตอรี่ ก็เลยกลับมาออกแบบใหม่ ลดขนาดแบตเตอรี่ลง โดยใช้โครงสร้างเดิมที่ออกแบบไว้แล้ว พอเอาไปให้กรรมการดูก็มีคอมเมนต์ว่าให้ระวังเรื่องความสะอาดของฝาบาตรและอันตรายของพลาสติกที่เอามาใช้กับอาหาร น้องๆ จึงไปค้นคว้าหาพลาสติกที่เป็น Food Grade ที่ทดสอบแล้วว่าใช้ได้ ไม่เป็นพิษกับอาหารที่ใช้รับประทาน แล้วนำมาทำฝาปิดด้านล่างเพิ่ม ทำให้ส่วนนี้สัมผัสกับอาหารได้ ไม่มีอันตราย แถมยังถอดล้างเพื่อรักษาความสะอาดได้ด้วย
學生們也親自試驗的這個發明,發現了電池重量的問題,又重新進行了設計,縮小了電池的尺寸,還保留了原有的結構。在給組委會審查後,組委會提醒要注意蓋子的 乾淨程度和塑料製品對食物造成的污染。於是,學生們又使用了食品級的塑料,發現也可以使用,還不會對食用造成危險,在蓋子下面增加隔層,讓其不與食物直接接觸,就沒有危險了,還可以拆卸下來進行清潔。

“懶”是人類之光 睡懶覺和做功德可以兼得的GPS化緣裝置 第4張

เสร็จแล้วน้องๆจึงนำกลับไปให้หลวงพี่ทดสอบการใช้งานจริง และติดตั้งแอปที่เขียนขึ้นมาเองให้กับญาติโยมที่รอใส่บาตร แล้วประเมินผลความพึงพอใจจากญาติโยมเหล่านั้นด้วย ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง ทั้งด้านความแม่นยำของตำแหน่งของหลวงพี่ และความง่ายดายในการใช้งานแอป นอกจากนี้ยังออกแบบระบบวงจรการส่งข้อมูล GPS ออกแบบ แอปสำหรับญาติโยม และออกแบบระบบเบื้องหลังที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเพื่อมาแสดงผลบนแอป แถมยังออกแบบโลโก้น่ารักๆที่สกรีนขึ้นมาบนฝาบาตรพร้อมกับ QR Code ให้ ดาวน์โหลด มาใช้ได้ด้วย
之後,學生 們就拿去讓僧侶進行實測,讓親戚們使用自己編寫的應用程序,評估測試者的滿意程度,結果是非常值得滿意,包括僧侶定位的準確性和應用程序使用的便捷性。除此之外,還設計了GPS信息傳輸系統、佈施者應用程序,設計了後臺信息蒐集系統和可愛的logo,還有一個可供下載的二維碼。

“懶”是人類之光 睡懶覺和做功德可以兼得的GPS化緣裝置 第5張

โดยผลงานทั้งหมดนี้เป็นผลงานของ น้องบารมี ปัญญาเฟือน, น้องศุชานุช รินคำ, น้องกณิศนันท์ ทองสกุล และ อาจารย์ปกรณ์ กสินฤกษ์ จากโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ จากลำพูน นอกจากจะได้รางวัลชนะเลิศในการประกวดทักษะการพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรมระดับประเทศ
這個作品來自南奔府Suanbunyopatham學校的學生Barami Panyafuen、Suchanut Rinkham和Kanisanan Thongsakul以及老師Pakorn Kasinruek,獲得國家工業基本發展技能比賽的冠軍。

 

又是一項證明泰國人創造力的發明,有了它,想佈施的人再也不用早起啦,打開你的手機,等到僧侶快到的時候再起來張羅吧,是不是很方便呢?

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。