當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 緩解腹瀉症狀的生活小妙招你必須掌握!

緩解腹瀉症狀的生活小妙招你必須掌握!

推薦人: 來源: 閱讀: 8.65K 次

“一天一蘋果,醫生遠離我!”除了蘋果,我們還有哪些水果可以幫助我們緩解常見的病痛呢?今天泰語君給大家帶來了5種水果和2種草藥可緩解腹瀉的症狀哦,快收藏起來吧!

緩解腹瀉症狀的生活小妙招你必須掌握!


โดยปกติแล้ว อาการท้องเสียหรือถ่ายไม่หยุดมักมาในช่วงที่มีอากาศร้อน เนื่องจากเป็นช่วงที่อาหารหมดอายุเร็วกว่าเดิม อีกทั้งยังมีเชื้อโรคปนมาในอาหารอีกด้วย แต่บางครั้งอาการท้องเสียก็มาแบบไม่เลือกช่วงเช่นกัน จะอากาศร้อนหรือหนาวก็มาแบบไม่ทันตั้งตัว จนทำให้ร่างกายอ่อนเพลียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย วันนี้เราจึงชวนให้สาวๆ มาแก้ปัญหาอาการดังกล่าวด้วยการทานผลไม้และสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้น ต้องทานอะไรเพื่อรักษาอาการบ้างนั้นไปดูกันเลยค่ะ
腹瀉或持續性腹瀉通常在天氣熱的時候出現,因爲這段時間食物過期比較快,並且食物也更容易滋生細菌。但有時腹瀉也會不定時地發作,無論是天氣炎熱還是寒冷的時候,都會出現,使我們的身體軟弱無力。今天我們將向大家介紹幾種通過吃水果和草藥來解決腹瀉症狀的問題,這些水果和草藥都有助於更好地緩解症狀。那麼爲了治療這種症狀需要吃什麼呢?


1. ฝรั่ง 番石榴


緩解腹瀉症狀的生活小妙招你必須掌握! 第2張


ฝรั่งเป็นผลไม้ที่สามารถใช้ได้ทั้งผลและใบในการรักษาอาการถ่ายไม่หยุด โดยนำฝรั่งผลอ่อน 1 ผล ฝนกับน้ำปูนใส ดื่มเมื่อมีอาการ หรือหากจะใช้ใบในการรักษา ควรเลือกใบแก่ 10-15 ใบ นำมาปิ้งให้เกรียม จากนั้นเอามาชงน้ำดื่ม จะช่วยแก้อาการที่เป็นอยู่ได้ดี
番石榴是一種果實和葉子都可用於治療持續性腹瀉的水果。拿一個嫩一點的番石榴,用檸檬汁浸泡,在出現症狀時喝,或者如果要用葉子治療的話, 選擇10-15片老葉烤焦,然後帶用它來泡水喝,將有助於解決現有症狀。


2. ทับทิม 石榴


緩解腹瀉症狀的生活小妙招你必須掌握! 第3張


การใช้ทับทิมเพื่อรักษาอาการถ่ายไม่หยุด สามารถใช้ได้ทั้งผลและเปลือกของมัน ในกรณีที่ใช้เปลือกในการรักษาอาการนั้น ควรใช้เปลือกทับทิมแห้งประมาณ 1/4 ผล ฝนกับน้ำปูนใส ทานครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ ทุกครั้งที่มีอาการ จะช่วยบรรเทาอาการเป็นอยู่ได้
可以用石榴及石榴皮來治療持續性腹瀉。如果使用石榴皮治療該症狀的話,用1/4個幹石榴皮,浸泡在檸檬汁中,每次出現症狀時喝1-2大湯匙,有助於緩解症狀。


3. มังคุด 山竹


緩解腹瀉症狀的生活小妙招你必須掌握! 第4張


สำหรับใครที่มีอาการถ่ายไม่หยุด แนะนำให้ใช้เปลือกมังคุดแห้งประมาณ 1/2 ผล มาย่างไฟให้เกรียม แล้วนำไปฝนกับน้ำต้มสุกประมาณ 100 มิลลิลิตร ดื่มทุกๆ 2 ชั่วโมงก็ช่วยบรรเทาอาการได้เช่นกัน
如果有誰有持續性腹瀉,建議使用大概1/2山竹果皮燒焦,然後將其放在約100毫升的開水中浸泡,每2小時喝一次,它也可以幫助減輕症狀。


4. กล้วยน้ำว้า 芭蕉


緩解腹瀉症狀的生活小妙招你必須掌握! 第5張


ในส่วนของกล้วยน้ำว้าที่สามารถนำมาใช้บรรเทาอาการถ่ายไม่หยุด ให้เลือกทานกล้วยน้ำว้าห่ามสีเขียวออกเหลืองนิดๆ ทานประมาณ 1 ผล จะช่วยให้อาการดีขึ้น
吃黃綠色的芭蕉可以用來緩解持續性腹瀉的症狀。大約一個即可,將有助於改善症狀。


5. น้ำมะพร้าว 椰子水


緩解腹瀉症狀的生活小妙招你必須掌握! 第6張


สาเหตุที่น้ำมะพร้าวสามารถบรรเทาอาการถ่ายไม่หยุด และลดอาการอ่อนเพลียจากการสูญเสียน้ำไปกับการขับถ่ายได้นั้น เนื่องจากในน้ำมะพร้าวมีเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกายสูง ที่สำคัญร่างกายสามารถดูดซึมเอาเกลือแร่และกลูโคสจากน้ำมะพร้าวไปใช้ได้ทันที
椰子水可以緩解持續性腹瀉並減少因腹瀉損失的水分,因爲椰子水富含人體所必需的礦物質,更重要的是,人體能夠立即從椰子水中吸收礦物質和葡萄糖。


6. ฟ้าทะลายโจร 穿心蓮


緩解腹瀉症狀的生活小妙招你必須掌握! 第7張


เมื่อมีอาการถ่ายไม่หยุด สามารถใช้ใบฟ้าทะลายโจรมารักษาอาการได้เช่นกัน เพียงนำไปผึ่งลมให้แห้งสนิท แล้วบดเป็นผง จากนั้นเอามาปั้นกับน้ำผึ้ง นำมากินเป็นยากลอนครั้งละ 1.5 กรัม กินวันละ 4 ครั้ง หลังอาหาร ก็ช่วยให้อาการที่เป็นอยู่ค่อยๆ ดีขึ้นได้
當有持續性腹瀉症狀時,也可以用穿心蓮的葉子來治療。 只需將其晾乾,然後將其磨成粉末,然後把它和蜂蜜攪拌在一起即可。飯後服用,每天4次,每次1.5克,以幫助逐漸改善症狀。


7. กระชาย 泰國沙姜


緩解腹瀉症狀的生活小妙招你必須掌握! 第8張


การรักษาอาการถ่ายไม่หยุดด้วยกระชายนั้น ควรเลือกใช้กระชายเหง้าสดประมาณ 1-2 เหง้า นำมาปิ้งไฟแล้วฝนกับน้ำปูนใส ทานครั้งละ 1-2 ช้อนชาทุกครั้งที่มีอาการ
泰國沙姜也可以治療持續性腹瀉。使用1-2根新鮮的根莖用火烤,然後用石灰水浸泡,每次出現症狀時吃1-2茶匙。


นอกจากการใช้ผลไม้และสมุนไพรในการบรรเทาอาการถ่ายไม่หยุดแล้ว การใช้ยาเหลืองปิดสมุทร ซึ่งเป็นยาแผนโบราณและยังเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ มีสรรพคุณช่วยรักษาโรคในกลุ่มอาการระบบทางเดินอาหารและช่วยแก้อาการท้องเสียชนิดที่ไม่เกิดจากการติดเชื้อ รวมทั้งยาธาตุบรรจบก็เป็นยาพื้นบ้านแผนโบราณที่จัดเป็นยาในบัญชีหลักแห่งชาติ ที่ช่วยแก้อาการถ่ายไม่หยุดได้เช่นกัน

除了使用水果和草藥來緩解持續性腹瀉的症狀,也可以使用黃連,這是一種傳統藥物,也是國家主要藥物清單中的一種,它具有治療胃腸道症狀和幫助緩解非感染性腹瀉的特性。包括混合藥物在內,在主要清單中被列爲國家藥物,是一種傳統的民間藥物,也可以幫助解決持續性腹瀉的症狀。

緩解腹瀉症狀的生活小妙招你必須掌握! 第9張



夏天要來了,這些方法你都掌握了嗎?快碼起來吧!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自Sanook,未經允許,不得轉載,如有不妥,敬請指正。