當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 美景金錢兩不誤 一篇文章教你如何在旅途中獲得收入

美景金錢兩不誤 一篇文章教你如何在旅途中獲得收入

推薦人: 來源: 閱讀: 2.06W 次

魚和熊掌不能兼得,很多時候我們想去看看外面的世界就要克服自己的囊中羞澀,但是不要緊,今天的文章就來教教大家,如何在旅遊的時候獲得一定的收入,讓我們在享受美景的同時也能不被金錢束縛,趕緊來了解一下吧!

美景金錢兩不誤 一篇文章教你如何在旅途中獲得收入

เมื่อพูดถึง “การออกเดินทาง” สิ่งที่ตามมาให้คิดอยู่เสมอก็คือเรื่องของ “ค่าใช้จ่าย” แต่ละทริปเสียหายกันไปเท่าไรก็ขึ้นอยู่กับว่าเดินทางไปเที่ยวที่ไหน มีไลฟ์สไตล์ระหว่างเที่ยวอย่างไร ใช้จ่ายอะไรไปบ้าง เมื่อคิดไปคิดมา การออกเที่ยวมีแต่จะทำให้เราเสียเงินอย่างเดียวเลย มันสนุกและมีความสุขก็จริง เงินที่จ่ายไปก็ไม่ได้รู้สึกเสียดายเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้กลับมา แต่มันก็แอบรู้สึกเฟล ๆ อยู่เหมือนกัน เมื่อคำนวณตัวเลขค่าเสียหายที่จ่ายไป
提及“旅行”時,往往伴隨而來的是“費用”一詞。每次旅行的開銷都決定了我們選擇前往何處、旅途中的生活方式,以及錢能花在哪裏。左思右想,就會發現出去旅遊只會讓我們花錢。雖然旅途充滿趣味和愉悅,而且花出去的錢也能夠獲得相應的回報,並不令人覺得心痛。但是,有時在計算旅行費用時,我們也會悄然感受到一些無法言喻的心疼。

แต่ในเมื่อเราหยุดเที่ยวกันไม่ได้ ก็จะดีกว่าไหมถ้าเราคิดจะต่อยอดการเที่ยวของเราให้มันสามารถทำเงินเข้ากระเป๋าได้มากกว่าเงินที่จะออกจากกระเป๋า สร้างรายได้จากการเดินทางท่องเที่ยวกันไปเลย ไปเที่ยวทั้งทีต้องได้รายได้กลับมาด้วย มาดูวิธีเที่ยวให้ได้เงินกันสักหน่อยดีกว่าว่าต้องทำอะไรบ้าง แล้วต่อจากนี้ไป ทุกทริปของคุณจะไม่สูญเปล่า!
那麼,既然我們不能停止旅行的腳步,那考慮將我們的旅行經驗延伸爲一種能夠增加收入的活動也不失爲是一個好主意,這一定比只花錢更爲明智。既然都出去旅遊了,那就一定要賺錢回來!接下來就讓我們一同探討如何在旅行中賺取額外的收入,確保每次的旅程都不會空手而歸。

เที่ยวไปแชะไป สร้างรายได้แบบ passive income
邊玩邊拍 獲得“被動收入”(指不需要付出時間、勞力而獲得的收入)

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ บวกกับการเป็นคนที่ชอบเที่ยว ชอบออกเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ มันคงเป็นเรื่องปกติธรรมดามาก ๆ อยู่แล้วที่คุณจะยกกล้องถ่ายรูป (กล้องมือถือก็นับ) ขึ้นมาแชะภาพต่าง ๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึกในความทรงจำ หรือถ้าอยากจะแชร์ให้คนอื่น ๆ ได้เห็น ก็โพสต์รูปลงโซเชียลมีเดียส่วนตัว จากนั้นก็จะมีเพื่อน ๆ เข้ามากดไลก์พร้อมคอมเมนต์ชื่นชมมากมาย หรือบางคนก็อาจอัปโหลดไว้เพื่อเก็บเป็นไดอารี่ท่องเที่ยวส่วนตัว เมื่อถึงวันครบรอบก็จะมีการแจ้งเตือนความทรงจำ 1 ปี 10 ปี ซึ่งมันก็ไม่ได้ผิดอะไรหรอก แต่จะดีกว่าไหมหากเราคิดจะสร้างมูลค่าของภาพถ่ายให้สูงกว่าการเก็บไว้ชื่นชมคนเดียวเฉย ๆ
如果你是一個熱衷於攝影和喜歡旅行的人,那麼舉起相機(即使是手機相機),記錄各種獨特瞬間並將其保存爲回憶,或者分享給其他人,可能對你來說是再普通不過的事情了。用相機捕捉各種美麗畫面,將它們保存爲珍貴的回憶。又或是通過在私人社交媒體上發佈照片與他人分享,你可能會有很多朋友點贊,並留下許多讚美的評論,或者有些人可能會將照片上傳以創建個人旅行日記。當到達紀念日時,系統會提醒你這特殊的一年或十年。這並沒有什麼問題,但如果我們考慮將旅行照片的價值提升,使其不僅僅是受人欣賞,那豈不是更好?

ภาพถ่ายสวย ๆ พวกนั้น เก็บไว้เป็นความทรงจำมันก็มีประโยชน์แค่นั้น สู้เอามันมาสร้างรายได้แบบไม่รู้จบจะดีกว่า โดยการนำรูปภาพเหล่านี้ไปลงขายภาพ Stock นั่นเอง ซึ่งปัจจุบัน การขายภาพออนไลน์นี้กำลังเป็นที่นิยมอยู่มาก เพราะในแต่ละวันจะมีผู้คนมากมายเข้าไปหาซื้อภาพเพื่อไปใช้งานบางอย่าง เนื่องจากสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องจ้างช่างภาพเอง ไม่ต้องเสี่ยงถ่ายเองแล้วภาพไม่สวย หรือแม้แต่ไม่ต้องไปเองยังได้ มีภาพให้เลือกมากมายจากทั่วทุกมุมโลก ส่วนคนขายภาพก็ทำได้ง่าย ๆ แค่มีคอมพิวเตอร์กับอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ภาพของคุณก็สามารถจะขายซ้ำไปได้เรื่อย ๆ สร้างเงินเข้ากระเป๋าแบบไม่รู้จบ หรือถ้ายังไม่มั่นใจในฝีมือ จะไปลงเรียนคอร์สสอนถ่ายภาพเพิ่มเติมก่อนก็ได้นะ
那些美麗的照片,將它們留作回憶固然有益,但若能將其轉化爲源源不斷的收入,那就更爲理想了,可以通過將這些照片上傳到照片網站出售獲得收益。如今,在線銷售照片的趨勢越來越受歡迎。因爲每天都有許多人上網購買照片,以便在某些場合使用。這樣的方式方便迅速,無需自己僱傭攝影師,也無需擔心自己拍攝的照片不夠美麗,而且即使無法親自出行,仍然可以從世界各地選擇衆多的照片。對於賣家而言,只需一臺電腦和網絡,你的照片就能源源不斷地被重複售出,爲你帶來持續的收入。如果你對自己的攝影技巧還不夠自信,不妨考慮先參加一些攝影課程。

 

เดินหน้าสู่วิถีของ Youtuber, Vlogger, Blogger
成爲旅遊博主

โลกยุคดิจิทัลที่ใคร ๆ ก็เปลี่ยนมาใช้อินเทอร์เน็ตในการหาข้อมูลการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการอ่าน การฟัง หรือการดูก็ตามที เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีใครใช้หนังสือนำเที่ยวกันแล้ว จึงกลายเป็นอีกช่องทางให้คนชอบเที่ยวได้มีโอกาสหารายได้จากช่องทางนี้ ดังนั้น การเป็น Youtuber, Vlogger หรือ Blogger เลยกลายเป็นวิธีหาเงินจากการเดินทางท่องเที่ยวได้ง่ายมาก เลยทำให้เราเห็น Blogger, Youtuber และ Vlogger ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าเกลื่อนโลกออนไลน์เลยก็ว่าได้ ซึ่งรายได้ในเส้นทางนี้มีได้จากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะโฆษณา การเป็นพรีเซนเตอร์ บทความเชิงโฆษณา เขียนรีวิว ยอดบริจาค ฯลฯ โดยเรื่องของรายได้ก็จะแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่าง ๆ
在這個數字化的時代,每個人都會使用互聯網來獲取旅行信息,無論是通過閱讀、聽取,還是觀看。如今,很少有人再使用傳統的旅行指南書籍,這爲熱愛旅行的人提供了另一種從中獲利的機會。因此,成爲YouTuber、Vlogger或Blogger已成爲從旅行中輕鬆獲取收入的一種方式。我們可以看到有很多與旅行相關的Blogger、YouTuber和Vlogger,可以說是在在線世界中暢行無阻。在這個領域,收入來源多種多樣,包括廣告、成爲產品代言人、寫廣告性文章、書寫評價、打賞等等。至於收入的多寡,則取決於各種不同的因素。

อย่างไรก็ตาม มันต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะเริ่มสร้างรายได้ได้ ในระยะเริ่มต้นเราอาจไม่มีรายได้จากการทำงานในทันที จึงต้องอาศัยการทำอย่างต่อเนื่อง ทำไปเรื่อย ๆ เพื่อสร้างฐานคนดูคนอ่านให้กับตัวเอง และเรื่องของไอเดียในการนำเสนอก็สำคัญมาก ถ้าเจ๋งจริงจนกลายเป็นไวรัลที่คนมากมายแห่กันแชร์ต่อ จาก nobody ก็สามารถกลายเป็น somebody ได้ในชั่วข้ามคืนเหมือนกัน ยิ่งถ้าทำต่อเนื่อง สร้างฐานคนดูคนอ่านไปเรื่อย ๆ ในสักวันก็อาจจะกลายเป็นเบอร์ใหญ่ของผู้ผลิตสื่อแนวท่องเที่ยวเลยก็ได้นะ และไม่แน่ว่าวันหนึ่งอาจจะได้ลองจัดทริปทัวร์ด้วยตัวเอง แล้วพาแฟนคลับหรือผู้ติดตามไปเที่ยวในสไตล์ของคุณ
無論如何,要開始創造收入都需要適當的時間。在最初的階段,我們可能無法立即從工作中獲得收入,因此需要依賴持續不斷的努力。我們需要不斷努力,以建立自己的觀衆基礎,而在呈現創意的過程中,提出有趣的觀點顯得尤爲重要。如果創意真的很出色,就能夠迅速傳播,引起大量觀衆的分享,從一個默默無聞的人可能在一夜之間成爲備受矚目的人物。尤其是在持續不斷的努力下,不斷積累觀衆基礎,總有一天會成爲旅遊媒體制作人中的佼佼者,甚至有朝一日可以親自組織旅行,邀請你的粉絲或追隨者以你的獨特風格一同出遊。

 

เข้าร่วมเป็น partner กับเว็บไซต์ท่องเที่ยวต่าง ๆ
和各種旅遊網站合作

การเป็นมัคคุเทศก์หรือไกด์ เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มักจะอยู่ลิสต์เสมอเมื่อเราพูดถึงการหารายได้จากการท่องเที่ยว ได้เดินทางเที่ยวแทบจะตลอดเวลา ในขณะเดียวกันก็สร้างรายได้จากการเดินทางไปด้วย แต่กว่าจะเป็นมัคคุเทศก์ได้นั้น มันก็ไม่ได้เป็นกันง่ายขนาดนั้น เพราะมัคคุเทศก์ ถือเป็นอาชีพที่ต้องได้รับใบอนุญาตก่อนถึงจะประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งแน่นอนว่ากว่าจะได้ใบประจำตัวมาก็ต้องไปสอบก่อน ซึ่งจะมีการจัดการสอบโดยกรมการท่องเที่ยว มีทั้งใบอนุญาตมัคคุเทศก์ทั่วไป ใบอนุญาตมัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาค และใบอนุญาตมัคคุเทศก์ท้องถิ่น
成爲導遊是一種在討論通過旅遊賺取收入時經常提到的職業。成爲導遊可以獲得一種全年無休的旅行,同時也能夠通過自己的旅行賺取收入。然而,要成爲一名合法的導遊並不是一件容易的事,因爲導遊是一種在從業之前需要獲得許可的職業。在成爲合格的導遊之前,必須先取得許可證,通常需要參加由旅遊管理局組織的考試。有不同類型的導遊許可證,包括通用導遊許可證、特定區域導遊許可證以及本地導遊許可證。

ถ้ามีใบอนุญาตติดตัวแล้ว ไม่เสี่ยงต่อการเป็นไกด์เถื่อน การหารายได้ต่อจากนี้ก็ไม่ยาก เพราะการสอบใบอนุญาตผ่าน เราต้องมีทักษะทางด้านภาษา มีความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว และเชื่อว่าตัวเองสามารถบริหาร จัดการ ดูแลนักท่องเที่ยวได้อยู่แล้ว จากนั้นก็สามารถเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันทางด้านการท่องเที่ยว เช่น Local Alike, Culture Trip, Airbnb Experiences ได้เลย ซึ่งเว็บไซต์ทางด้านการท่องเที่ยวแบบ Local Guide ส่วนใหญ่เราจะสามารถกำหนดราคาได้เอง เรทราคารายได้ต่อทริปก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบทริปที่เราสร้างขึ้น
如果已經取得導遊許可證,那麼就不會有非法導遊的風險,從此開始尋找收入也就不那麼困難了。因爲通過考試獲得許可證後,我們就具備了語言技能、對旅遊地點的知識,並能夠有效地管理和照顧遊客。之後,我們可以與旅遊相關的網站或應用程序合作,例如Local Alike、Culture Trip、Airbnb Experiences等。這些本地導遊的旅遊網站通常允許我們自行設定價格,而收入水平則取決於我們創建的旅行類型。

 

เปิดพรีออเดอร์แล้วหิ้วของกลับมาขาย
做代購

ทุกวันนี้ เส้นทางการหารายได้จากการท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมอย่างมาก ก็คือการหิ้วของกลับมาขายนี่แหละ บางคนที่ไม่มีหน้าร้านจริงจัง อาจใช้วิธีเปิดพรีออเดอร์แล้วหิ้วกลับมาแล้วมาจ่ายแจกให้ลูกค้า แต่บางคนมีหน้าร้าน มีกลุ่มลูกค้าที่แวะเวียนเข้ามาซื้ออย่างต่อเนื่อง ก็อาจใช้วิธีซื้อกลับมาเติมสต็อกตัวเองก็ได้เหมือนกัน เพราะยังไงเวลาไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ เราก็มักจะแวะแหล่งชอปปิงอยู่แล้ว แทนที่จะซื้อแค่ของตัวเองคนเดียว ควักเงินออกจากกระเป๋าอย่างเดียว ก็รับบทเป็นแม่ค้าเพื่อรับทรัพย์กลับเข้ากระเป๋าบ้างซะเลย ซึ่งการหิ้วของกลับมาขายเนี่ย ยังไงก็มีกลุ่มลูกค้ารอใช้บริการแน่ ๆ ถ้าไม่อยากให้ทุนจม ก็เน้นเป็นวิธีเปิดพรีออเดอร์ไป รับมัดจำมาก่อนก็ดี กันโดนเท
如今,通過旅遊賺取收入的一個極受歡迎的方式是將旅途中購買的物品帶回來銷售。對於一些沒有實體店面的人,他們可能選擇提前接受訂單,然後回來後出售物品。而一些擁有實體店面、持續客流的人可能會採取購買補充庫存的方式。無論如何,在我們遊覽各種地方時,往往會順便在當地購物。不要再只掏錢給自己買東西了,可以變成進貨的商家,將物品帶回來重新銷售,因爲不管怎樣,回來後總會有人買這些東西。如果不希望虧本,可以提前接受訂單,或者要求提前支付訂金,以防被放鴿子。

ถึงอย่างนั้นมันก็มีข้อจำกัดอยู่เหมือนกันนะการหิ้วของมาขายเนี่ย โดยเฉพาะการรับหิ้วมาจากต่างประเทศ เพราะการซื้อของรับหิ้วแบบนี้ ลูกค้าจะได้ราคาที่ถูกกว่าการซื้อของที่นำเข้ามาขายตามห้างร้านต่าง ๆ ในประเทศ เนื่องจากการซื้อต่อจากการรับหิ้ว ถ้าคนขายไม่ได้ซื้อเข้ามาเยอะมากจนดูออกว่าเอามาขายต่อ หรือมูลค่ารวมของสินค้าที่นำเข้ามาดูยังไงก็ไม่เกิน 20,000 บาท แถมยังดูไม่ใช่สิ่งของที่มีลักษณะทางการค้า ก็จะไม่เสียภาษีที่สนามบินนั่นเอง แต่ถ้าหอบกลับเข้ามาล็อตใหญ่โต ดูออกว่าซื้อเข้ามาเพื่อการค้า ก็จะโดนศุลกากรเรียกเก็บภาษีขาเข้า
儘管如此,通過旅行帶商品回來再銷售的方式也有一些限制,特別是來自國外的商品。因爲相比在商場購買進口商品,通過這種方式購買的商品有着更便宜的價格。這是這樣的代購,賣家沒有大量採購看起來是爲了轉賣,或者進口商品的總價值不超過20,000泰銖,而且看起來不像是商業性質的產品,那麼就不會在機場被徵稅。但是,如果帶回來的東西數量巨大,而且看起來目的是爲了交易,那麼就會被海關征稅。

 

รับจ้างเป็นเพื่อนเที่ยว
作爲旅伴

การมาของโซเชียลมีเดียทำให้อะไร ๆ ง่ายขึ้นเยอะ โดยเฉพาะช่องทางการทำมาหากินแบบใหม่แบบสับ อาชีพแปลก ๆ ที่ไม่คิดว่าจะมีใครคิดทำ ก็มีคนหัวใสหาทำในที่สุด อย่างการรับจ้างเป็นเพื่อนเที่ยว ที่สามารถเปิดเพจหรือเปิดกลุ่มคนรักการเที่ยวในโซเชียลมีเดียขึ้นมา โปรโมตสักหน่อยเดี๋ยวก็มีลูกค้า แม้ว่ามันอาจจะดูแปลกใหม่ไปสักหน่อยว่าแบบนี้ก็มีด้วยเหรอ แต่ทำไปทำมามีรุ่งแน่นอน มีลูกค้าแวะเวียนมาใช้บริการอยู่เรื่อย ๆ เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์คนขี้เหงาที่ไม่อยากไปเที่ยวคนเดียว แต่ไม่รู้จะไปกับใคร อยากได้เพื่อนเที่ยวก็สามารถหาจากโซเชียลมีเดียได้เลย ส่วนเราก็รับจ้างไปเที่ยวเป็นเพื่อนเขา ตกลงรายละเอียดงานและค่าจ้างให้เรียบร้อย ก็ออกเที่ยวพร้อมรับเงินสบาย ๆ
社交媒體的普及使得許多事情變得更加容易,尤其是在涉及到一些新穎而獨特的謀生方式時,有些人正在從事一些想象不到的、獨特的工作,例如,接受旅伴服務。人們可以通過創建專頁或在社交媒體上組建羣體,只需在社交媒體上進行一些推廣,很快就會有顧客紛紛而至。雖然這種方式可能看起來有點新奇,但實際上已經有人成功地在這個領域中立足,不僅有源源不斷的顧客,而且也爲那些不想獨自旅行但卻找不到合適夥伴的人提供了一個解決方案。我們只需要接受僱傭,充當別人的旅行伴侶,協商好工作細節和酬勞後,輕鬆愉快地出去旅行並獲得報酬

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากคิดจะสร้างรายได้จากการเที่ยวด้วยการรับจ้างเป็นเพื่อนเที่ยว ก็ต้องมีกฎและขอบเขตที่ชัดเจนด้วยว่าจะไม่มีอะไรเกินเลยไปกว่าการเที่ยวเป็นเพื่อน กิจกรรมที่จะจ้างให้ทำต้องชัดเจนว่าแค่ไหน ดูหนัง ฟังเพลง กินข้าว เข้าวัดทำบุญ ขับรถ นั่งสมาธิ ดำน้ำ ปลูกปะการัง ทำอาหาร นวดสปา ปลูกป่า ล่องเรือ ส่องสัตว์ ชอปปิง ดูงิ้ว เที่ยวตลาดน้ำ เข้าสัมมนา ทัวร์ธรรมมะ ต้องมีรายละเอียดชัดเจน และหากเป็นการเที่ยวแบบค้างคืน ต้องมีการแยกห้องนอนทุกกรณี เพื่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของทั้งตัวเราเองและลูกค้าของเรา
然而,如果考慮通過成爲旅伴來創造收入,就必須確立明確的規則和邊界,明確表示不會有任何超出旅伴角色的事情。委託的活動必須清楚指定,例如看電影、聽音樂、用餐、參拜寺廟、參與佈施、開車、冥想、潛水、種植珊瑚、烹飪、按摩水療、種樹、坐船、觀賞動物、購物、看戲、參觀水上市場、參加研討會、參加修行學習之旅等等。所有細節必須明確,並且如果涉及到過夜的旅行,必須在所有情況下都有明確的臥室分配,以確保個人和客戶的隱私和安全。

 

快來看看哪種方式最適合幫你來增加旅遊的收入吧!

 

聲明:本文由本站泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。