當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 考艾國家公園,一個遠離喧囂的世外桃源

考艾國家公園,一個遠離喧囂的世外桃源

推薦人: 來源: 閱讀: 2.63W 次

考艾國家公園,一個遠離喧囂的世外桃源。在這裏,你可以丟掉大都市裏的浮躁,全身心地投入大自然的懷抱中;在這裏,你可以呼吸到清新的空氣,近距離接觸各種野生動物,與鳥兒歌唱~~~一起進入這個世外桃源吧~

考艾國家公園,一個遠離喧囂的世外桃源

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีอาณาเขตครอบคลุม 11 อำเภอของ 4 จังหวัด คือ จังหวัดสระบุรี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดนครนายก ได้รับสมญานามว่าเป็นอุทยานมรดกของกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นป่าผืนใหญ่ ตั้งอยู่ในเทือกเขาพนมดงรัก

考艾國家公園,它涵蓋了4個府的11個縣。包括北標府 呵叻府 巴真武裏府 以及那空那育府。也被稱爲東盟遺產公園,是位於Phanom Dong Rak山脈的大森林。

 

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นแหล่งที่มีสัตว์ป่าชุกชุม ในบางโอกาสขณะขับรถยนต์ไปตามถนน สามารถเห็นสัตว์ป่าเดินผ่าน หรือออกหา กินตามทุ่งหญ้า หรืออาจจะเห็นโขลงช้างออกหากินริมถนน ลูกช้างเล็กๆซนและ น่ารักมาก ในปัจจุบัน ถ้าขับรถยนต์ขึ้นเขาใหญ่ทางด่านตรวจเนินหอม ข้ามสะพานคลองสามสิบ สามารถเห็นโขลงช้างได้เหมือนกัน สัตว์ป่าที่สามารถพบได้บ่อยๆ และตามโอกาสอำนวย ได้แก่ เก้งกวางตามทุ่งหญ้าทั่วๆ ไป นอกจากนี้ยังพบ เสือโคร่ง กระทิง เลียงผา หมี เม่น ชะนี พญากระรอก อีเห็น กระต่ายป่า นกชนิดต่างๆ จากจำนวนไม่น้อยกว่า 340 ชนิด นกที่น่าสนใจ และพบเห็นได้บ่อย ได้แก่ นกเงือก นกขุนทอง นกขุนแผน นกพญาไฟ นกเขา นกกระปูด ไก่ฟ้า เป็นต้น นับว่าเป็นสถานที่ที่ชมนกอย่างดี และดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

考艾國家公園一個野生動物繁多的地方。有時,駕車沿着馬路行駛時,你可以看到野生動物經過 或沿着草地外出覓食。又或者你或許可以看到象羣外出在路邊覓食,而小象們則非常淘氣卻很可愛。現在,如果駕車從檢查站上山,越過運河,也同樣能夠看到象羣、常見的以及需要時機才能看到的野生動物,有整片草地上的赤鹿,除此之外你還可以遇到老虎、印度野牛、羚羊、熊、刺蝟、長臂猿、松鼠、香貓、野兔、各種鳥類,其中不少於340種。最有趣和最常見的鳥類是犀鳥、鷯哥、紅嘴藍鵲、灰山椒鳥、斑鳩、紅毛雞、雉等等。算得上是觀察鳥類的一個很好的地方,吸引了大量的遊客。

นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารที่สำคัญถึง 5 สาย ได้แก่ แม่น้ำปราจีนบุรีและแม่น้ำนครนายก อยู่ในพื้นที่ทางทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีความสำคัญต่อการเกษตรกรรมและระบบทางเศรษฐกิจ และสังคมของภูมิภาคนี้ แม่น้ำทั้ง 2 สายนี้มาบรรจบกันที่จังหวัดฉะเชิงเทรา กลายเป็นแม่น้ำบางปะกง แล้วไหลลงสู่อ่าวไทย แม่น้ำลำตะคองและแม่น้ำพระเพลิง อยู่ในพื้นที่ทางทิศเหนือ ไหลไปหล่อเลี้ยงพื้นที่เกษตรกรรมของที่ราบสูงโคราช ไปบรรจบกับแม่น้ำมูล ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญของภาคอีสาน ไหลลงสู่แม่น้ำโขงแล้วแม่น้ำเหล่านี้ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดี และนักท่องเที่ยวก็สามารถไปเที่ยวได้

除此之外,它還是五條主要河流的源頭,有Prachin Buri河和Nakorn Nayok河,位於考艾國家公園南部地區,因此對本地的農業、經濟體系以及社會都很重要。這兩條河流在北柳府彙集成Bangpakong河,然後流入泰國灣。而Lam Ta Khong河和Champa河,位於北部,則流向Korat高原的農業區,與mun河匯合,是東北部重要的水源,最後流入西北的湄公河。最後這幾條河流也是很好的旅遊景點,遊客也可以去遊玩哦~

接下來,小編將會推薦幾個考艾的又好玩又有趣的景點給你們,有時間不妨去玩一下哦~

1.ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่        สร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2505 ตั้งอยู่ กม. 24 ถนนธนะรัชต์ เส้นทางขึ้นเขาใหญ่ด้านอำเภอปากช่อง นักท่องเที่ยวที่ผ่านเข้าอุทยานฯ และประชาชนทั่วไปมักแวะไปกราบไหว้ขอโชคลาภและขอพรอยู่เสมอ

1.考艾神廟       建立於佛曆2505,位於通往考艾Pak Chong縣的Thanarat路24千米處,經過進入考艾國家公園的遊客以及普通民衆總是會順便去跪拜祈求保佑。

2.จุดชมทิวทัศน์เขาเขียว         (ผาเดียวดาย)นับเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามน่าชม เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก มีลักษณะคล้ายผานกเค้าที่ภูกระดึง จะมอง เห็นภูเขาร่มขวางอยู่เป็นแนวยาวและทิวทัศน์ที่สวยงามด้านจังหวัดปราจีนบุรี ตอนเช้าตรู่ จะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าเป็นดวงกลม สีแดงเหนือสันเขาร่มที่สวยงาม

2. Khao Chiew風景區        (Pha Deaw Dai)這是一個值得去漂亮的風景區,是很多遊客青睞的一個景點。它與Phu Kradueng山的Pha Nok Khao相似。你可以看到橫亙在長山脈上的Khao Rom山和巴真武裏府的秀麗景色。黎明之際,還會看到清晨的日出,圓圓的、紅彤彤的掛在秀美的Khao Rom山上。

3.น้ำตกเหวนรก        ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขตอำเภอปากพลี จากตัวเมืองเดินทางไปทางทิศตะวันออก ตามถนนสุวรรณศรถึง สี่แยกเนินหอมหรือวงเวียนนเรศวร เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3077 ซึ่งเป็นทางขึ้นเขาใหญ่ไปจนถึงกม.ที่ 24 มีทางเดินเท้าไปน้ำตกเหวนรก อีก 2 กม. เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นแรกสูงประมาณ 60 เมตร เมื่อน้ำไหลผ่านน้ำตกชั้นนี้จะพุ่งไหล ลงสู่หน้าผา ชั้นที่สองและสาม ในลักษณะการไหลตก 90 องศา รวมความสูงไม่ต่ำกว่า 150 เมตร ในฤดูฝนน้ำไหลแรงมาก

3.地獄瀑布       位於考艾國家公園以南的Pak Phli縣,從市內向東走去,沿着Suvarnabhumi路,到 Noen Hom或Naresuan環形路的十字路口處,左轉進入3077號高速公路,前往考艾直到24公里處,有去地獄瀑布的步行道,再走2公里,就會有一個大瀑布,總共有三層。第一層高大約60米,當水流經這一層是則會往懸崖飛流直下;第二和第三層瀑布,則呈90度流下,高度不低於150米,在秋季流得異常兇猛。

4.น้ำตกผากล้วยไม้         อยู่ระหว่างทางไปน้ำตกเหวสุวัต โดยเดินเท้าจากถนนธนะรัชต์ ไปอีก 1 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดกลางอยู่ในลำห้วยลำตะคอง เช่นเดียวกัน ที่หน้าผาของน้ำตกมีกล้วยไม้หวายแดงขึ้นอยู่ อันเป็นสัญลักษณ์ของน้ำตกแห่งนี้ ดอกหวายแดงจะบานในฤดูร้อน ประมาณเดือนเมษายน นอกจากนี้ยังมีน้ำตกอีกหลายแห่งซึ่งต้องเดินเท้าเป็นระยะทางไกล ได้แก่ น้ำตกเหวประทุน น้ำตกตาดตาภู่ น้ำตกวังเหว น้ำตกแม่ปล้อง น้ำตกผาตาด เป็นต้น

4. 蘭花懸崖瀑布        在去Haew Su Wat瀑布的路上。從Thanarat路步行,再走一公里,在Lam Ta Khong溪谷裏有一箇中等大小的瀑布。同樣的,瀑布的懸崖上有火焰蘭生長,是這一處瀑布的標誌。火焰蘭會在夏季的四月左右綻放。除此之外,還有許多可以長途跋涉去遊玩的瀑布,有懷賽瀑布、蝌蚪瀑布、Wang Kaew瀑布,Mae Plu瀑布,Pha Tat瀑布等等。

5.ส่องสัตว์        เป็นกิจกรรมที่ใช้ไฟส่องสัตว์ในเวลากลางคืนไปตามถนนสองข้างทาง เป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมมาก สามารถติดต่อ ขออนุญาตได้ที่ที่ทำการอุทยานฯ ก่อนเวลา 18.00 น. ทุกวัน นอกจากนี้เขาใหญ่ยังเป็นแหล่งดูนกที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง เส้นทางดูนกจะอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ เส้นทางเดินป่า สองข้างทางถนน และบริเวณสนามกอล์ฟเดิม

5.觀察動物       這是一項在夜間沿着道路兩邊利用光火來觀察動物的活動,是一項很受遊客歡迎的活動,您可以在每天下午6點前聯繫公園辦事處得到許可。除此之外,考艾還是一個觀鳥的絕佳之地,觀鳥的路線有公園辦事處區域、森林徒步路徑、道路兩旁以及和前高爾夫球場。

聲明:本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。