當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > “陶罐的故事”,帶你親身體驗泰國的製陶文化

“陶罐的故事”,帶你親身體驗泰國的製陶文化

推薦人: 來源: 閱讀: 2.35W 次

叻丕府(ราชบุรี)是泰國中部地區的一個府,自古代以來叻丕府就是一處富庶之地並在泰國曆史地位上佔有重要一角,叻丕府距曼谷約80公里,開車兩個小時內就可以到,話不多說,今天帶大家雲旅遊的就是叻丕府的一處特色景點——“陶罐的故事”,在這兒擁有泰國陶罐的前世今生,你能深入瞭解並親身體驗泰國的製陶文化,一起來看看吧~ 


วันนี้ จะพาไปพบกับสถานที่ท่องเที่ยวเกี่ยวกับเมืองโอ่งที่ใครๆต่างก็รู้จักคือจังหวัดราชบุรีซึ่งเมืองนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวในอดีตที่ชวนคิดถึงรวมทั้งศิลปะอันล้ำค่ากับปัญญาของชาวไทยและความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่ผสมผสานความทันสมัยได้อย่างงดงามและลงตัว
今天就帶大家去到人盡皆知的製陶景點——叻丕府,這個地方充滿了過去的味道,身處其中會你會見到到寶貴的藝術文化遺產,理解泰國人偉大的智慧,認識到多元文化與現代風格融合美麗而協和統一的方法。


“เรื่องของโอ่ง”
“ 陶罐的故事 ”


โดยที่แรกคือ “เรื่องของโอ่ง” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ตั้งอยู่ในตำบลดอนตะโก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
一切的開始我們從“陶罐的故事”說起,位於叻丕府Mueang縣的Don Tako區有一處藝術文化保護景點,這就是“陶罐的故事”了。

“陶罐的故事”,帶你親身體驗泰國的製陶文化


พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ มีการบอกเล่าเรื่องราววิถีการปั้นโอ่งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ภายในยังมีกิจกรรม Work shop ให้ได้ร่วมสนุกและกิจกรรม แต่ง แต้ม เติม สี วาดลวดลายลงบนโอ่ง มีการนำเสนอวิถีต้นกำเนิดโอ่งมังกรผ่านแอนนิเมชั่น 3 มิติ รับรองว่าสนุกสนามเพลิดเพลินและเข้าใจง่ายมาก ๆ พร้อมเข้าชมกรรมวิธีการผลิตโอ่ง ซึ่งหาชมได้ยากในปัจจุบัน ตั้งแต่การปั้น การตกแต่งลวดลาย และบรรยากาศจำลองภายในเตามังกร ซึ่งใช้ในการเผาโอ่งมาช้านาน และมีกิจกรรมให้นมปลาคราฟ โยนบอลลงโอ่ง และกิจกรรมอีกมากมายเหมาะกับการมาเป็นครอบครัว หรือมากับเพื่อนฝูงก็สนุกไปอีกแบบ
這間博物館能告訴你泰國古代直到現代的製陶方法,其內部還有工作室舉辦的諸如:在陶罐上繪畫、塗色、制花紋等可以參與進去一起玩兒的活動,還有3D動畫帶你瞭解龍紋陶罐的起源以及它是如何製作的,製陶的步驟與規定,從製坯,花紋,和沿用了很久的燒製工藝——燒製龍紋罐子時火爐內部的條件,保證有趣兒又易懂,還有把球扔進罐子裏的“錦鯉餵奶”小遊戲,這類活動還有很多很多種,適合家庭或朋友一行來玩兒,別有一番志趣

“陶罐的故事”,帶你親身體驗泰國的製陶文化 第2張


นอกจากได้เรียนรู้ได้เล่นแล้วยังมีร้านอาหารโอ่งข้าวโอ่งน้ำให้ได้แวะชิมของอร่อยเมืองโอ่งกันอีกด้วยมีคนแอบกระซิบมาว่าที่นี่มีเมนูแนะนำเช่นน้ำพริกโอ่งแตกผัดไทยกระจาดเต้าหู้ดำฮ่องกงห่อหมกมะพร้าวอ่อนแครอทกรอบทอดสมรแซลมอลเดินดงฟังแล้วก็ดูน่ากินทุกเมนู
除了學習和玩耍,你還可以找到陶罐的主題餐廳,在這裏您可以停下腳步品嚐這個製陶出名城市的美味佳餚。據某人的推薦,這裏的罐制辣椒醬,籃子裝的泰式炒麪,香港臭豆腐,蒸椰子,脆皮胡蘿蔔炒三文魚,色香味俱全,就是單聽菜名都覺得挺好吃。

“陶罐的故事”,帶你親身體驗泰國的製陶文化 第3張



Infomation

地址:ต. ดอนตะโก อ. เมืองราชบุรี จ. ราชบุรี (Don Tako sub district, Mueang Ratchaburi district, Ratchaburi)
電話:098-2419148, 094-6834521
入場費:成人爲190泰銖,兒童爲100泰銖,外國成人爲240泰銖,兒童爲150泰銖。
開放時間:  09.30 – 18.00


“โรงโอ่งรัตนโกสินทร์ เซรามิค 4”   
“4號陶罐Rattanakosin”


สถานที่ต่อไปคือ “โรงโอ่งรัตนโกสินทร์ เซรามิค 4” โรงโอ่งรัตนโกสินทร์เป็นหนึ่งในโรงโอ่งเก่าแก่ประจำจังหวัดราชบุรี ที่ส่งขายโอ่งดินเผาและโอ่งเซรามิคในประเทศไทย รวมถึงส่งออกไปทั่วโลก ที่นี่เปิดมาแล้วกว่า 46 ปี จากอดีตพื้นที่แห่งนี้มีเพียง 7 ไร่ แต่ปัจจุบันได้ขยายพื้นที่เป็น 23 ไร่ ซึ่งมีทั้งส่วนของอาคารโรงงานที่ใช้สำหรับการผลิต มีส่วนแสดงสินค้าที่เปิดให้เข้าชมความสวยงามพร้อมกับที่มาของโอ่งแต่ละใบ
下一個地方是“4號 陶罐Rattanakosin” 名爲Rattanakosin的陶罐是叻丕府最古老的罐子之一。歷史上叻丕府出售粘土罐和陶罐以及對世界各地的出口時間也已經超過了46年了,4號陶罐這裏過去的佔地面積僅爲7萊,但現在已經擴大到23萊,其中包括用於生產的工廠廠房,一個產品展示區供訪問者瞭解每個罐子的起源和藝術價值。

“陶罐的故事”,帶你親身體驗泰國的製陶文化 第4張


โรงโอ่งรัตนโกสินทร์ยังมีการสอนกระบวนการขั้นตอนการปั้นโอ่งและการวาดลวดลายอีกด้วย ขั้นตอนคร่าวๆ คือเริ่มจากหมักดินไว้ 3 วันก่อนจะนำมาใช้งาน ถ้าโอ่งใบใหญ่ก็ต้องปั้นเป็นชั้นขึ้นรูป จากนั้นก็ตบให้เนียน แล้วนำโอ่งที่ปั้นขึ้นรูปเอาไปแกะลาย ลงสี วาดลวดลาย และนำโอ่งไปตรวจความเรียบร้อยก่อนเข้าเตาอบ ทิ้งไว้ประมาณ 10 – 12 ชั่วโมง เมื่อความร้อนในเตาลดลงก็สามารถนำโอ่งออกมาได้
Rattanakosin罐子工廠還教授罐子的製坯和圖案繪製。大概的步驟就是,陶土在使用前要靜置三天,如果製造的罐子體積很大,就必須將模坯壓制多層,拍打光滑後雕刻花紋,上色,繪製圖案並檢查,然後再放入爐子燒製約10-12小時,當烤箱中的熱量開始消退時,就可以將罐子取出了。

“陶罐的故事”,帶你親身體驗泰國的製陶文化 第5張


ที่นี่ไม่ได้ผลิตแค่โอ่งลายมังกรที่หลายคนเห็นจนชินตา แต่ในปัจจุบันโรงโอ่งแห่งนี้ได้มีการประยุกต์ปรับเปลี่ยนรูปแบบและสีสันใหม่ที่หลากหลายมากขึ้น สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของคนในยุคสมัยใหม่ เช่น โอ่งลายมังกรสำหรับใส่ปากกา ดินสอ พวงกุญแจโอ่งลายมังกร รูปปั้นน่ารักๆ และอีกมายมายในโรงโอ่งรัตนโกสินทร์ เซรามิค 4 นี้
這個地方產生了許多人們熟知的龍紋罐子,但是並沒有止步於此,如今,這種陶罐擁有了多種新的顏色和圖案,以更多的形式出現滿足現代人的需求,例如用於放鋼筆,鉛筆,鑰匙扣的龍紋罐,可愛的塑像罐子,在4號陶罐制罐廠Rattanakosin你還能找到更多。

นอกจากนี้ หากใครที่สนใจอยากได้โอ่งรัตนโกสินทร์หรือของที่ระลึกน่ารักๆ ที่นี่ยังมีส่วนของร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโรงงาน ให้ได้เลือกซื้อเลือกหากลับไปเป็นของฝาก ให้กับญาติสนิทมิตรสหายอีกด้วย
除此之外,如果有誰想買Rattanakosin工廠生產的罐子或者紀念品,都可以在這裏的商店挑選回家,送親戚朋友都是非常好的。

“陶罐的故事”,帶你親身體驗泰國的製陶文化 第6張



Infomation

地址:ถ. เพชรเกษม ต. ท่าราบ อ. เมือง จ. ราชบุรี(Petchkasem Road, Tha Rap Subdistrict, Mueang District, Ratchaburi)
電話:032-316792, 032-316806, 081-9439846  
開放時間:08.00-17.00


叻丕“ 陶罐的故事 ”,期待你來~


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。