當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > (附視頻)時髦和尚踩電動滑板代步,被佛教人士批評,二者孰對孰錯?

(附視頻)時髦和尚踩電動滑板代步,被佛教人士批評,二者孰對孰錯?

推薦人: 來源: 閱讀: 1.01W 次

最近在泰國有一個“5G”新時代僧人火了,他被村民拍到在公路上騎電動滑板,村民在社交媒體上傳了這段視頻後,視頻被大量點贊轉發,泰國著名佛教人士,Suan Kaew寺的住持Phra Phayom Kalayano給出了他的看法,認爲這樣做有損僧人的身份,呼籲共同維護"僧人"的形象,究竟什麼情況?一起來看看吧!

戳我去看視頻>>時髦和尚踩電動滑板

จากกรณีที่มีการแชร์ภาพคลิปพระสงฆ์หนุ่มรูปหนึ่ง ใส่หน้ากากผ้าสีเหลืองปิดปาก กำลังยืนทรงตัวอยู่บนฮาฟเวอร์บอร์ดหรือสเก็ตบอร์ดไฟฟ้า ที่กำลังแล่นวิ่งอยู่ข้างทางริมถนนหลวงในพื้นที่ของจังหวัดทางภาคใต้ โดยมีการแชร์ส่งต่อๆ กันทางโซเชียลมีเดียสุดฮิต กันอย่างกว้างขวางออกไป   ซึ่งชาวบ้านที่ถ่ายคลิปวีดีโอดังกล่าวเอาไว้ได้ กำลังขับรถจักรยานยนต์จะไปทำธุระ แล้วผ่านมาพบเห็นเจอพระสงฆ์ ยุค 5G รูปนี้เข้าพอดี จึงได้เอ่ยพูด เป็นสำเนียงทางภาคใต้ขึ้นว่า "หลวงพี่ ไม่ชอบเดิน ทันสมัย โอ้เก่งมาก นี้จีวรบิน โอ้ผ่านเลย หลวงพี่ ผ่านเลย ใช้มอเตอร์หรือ"

有個視頻在社交媒體上爆火併被大量轉發,視頻中是個年輕僧人戴黃色布口罩站在Haverboard電動滑板上,正沿着南部某府的公路行駛,拍攝上述視頻片段的村民正巧騎摩托車去做生意,路過看到了這個5G時代的和尚,就在一邊旁白,聽得出來是南部口音:“ 這個師傅不喜歡走路,緊跟時代,滑板很好,袈裟(泰國僧人穿的法衣)都飛起來了,開走了,是馬達驅動嗎?"

ing-bottom: 121.05%;">(附視頻)時髦和尚踩電動滑板代步,被佛教人士批評,二者孰對孰錯?

จากนั้นชาวบ้านคนดังกล่าว ที่ได้ถ่ายคลิปเอาไว้ ก็ขับรถจักรยานยนต์เลยไปทำธุระต่อ แล้วนำคลิปดังกล่าวอัพโหลดลงโซเชียลมีเดีย ซึ่งได้มีการแชร์คลิปส่งต่อกันอย่างกว้างขวาง

村民說他拍完視頻就開摩托車繼續去做生意,之後他將視頻上傳到社交媒體上,纔有了接下來大面積的傳播。

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี เพื่อสอบถาม เหตุการณ์ของคลิปพระหนุ่มยุค 5G ดังกล่าว ที่กำลังเป็นกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ทางสังคมกันอยู่ โดยสอบถามกับ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ว่ามีความเหมาะสม หรือ ผิดกฎของสงฆ์ ด้วยหรือไม่อย่างไร

有記者前往暖武裏府的Suan Kaew寺瞭解已成爲該地的熱門話題的5G時代的年輕僧侶事件,向Suan Kaew寺的住持Phra Racha Thamma Nidet(亦作Phra Phayom Kalayano)請教這一行爲是否合適或是否違反了僧伽戒律。 

พระพยอม กัลยาโณ กล่าวว่าการที่พระไปใช้ของอะไรต่อมิอะไรที่มันทันสมัย ไฮเทคโนโลยีจนเกินไป มันก็มองดูภาพไม่งาม จะเรียกว่า "โลกวัชชะ" ชาวบ้านเขาจะติเตียนได้ ว่าไม่เหมาะสมกับสมณะ พวกสเก็ตบอร์ดไฟฟ้าหรืออะไร มันเหมือนของเด็กๆ เขาเล่นกัน ถ้าพระไปยุ่ง ไปเล่นของพวกนี้เข้าด้วย มันก็เหมือนกับลดคุณค่า ภาพลักษณ์ของการเป็นพระลงไปเยอะ หากเดินไม่ไหว มันก็น่าจะมีใช้วิธีอื่นๆ เอาแทน มันไม่เหมาะ ไม่ว่าจะยืนหรือเดินใช้ของแบบนั้น

Phra Phayom Kalayano住持認爲,作爲僧人過分依賴現代的高科技不是一件很光彩的事,可以說是世界的惡報,村民們可以批評這件事,因爲這件事不符合僧人的身份,不管是電動滑板還是其他,就像小孩子的玩具一樣,如果僧人也過去插一腳,玩小孩子的玩具,便是自損形象。如果因爲走不動路就用其他的方法代步,是不符合僧人的身份的。

ตอนนี้รู้สึกว่า พระขับรถก็แย่อยู่เเล้ว ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ไม่รู้จริงไม่จริง มีภาพคนดังนั่งซ้อนท้ายโดยให้พระสงฆ์ขับรถมอเตอร์ไซค์ ไม่รู้จริงไม่จริงนะ ในยุคสมัยนี้มันล้ำกันไปเรื่อยๆ พระก็ควรจะมีสมณสัญญา ให้รู้ว่าตัวเองเป็นอะไร ฆราวาสก็น่าจะขับรถเอง ไม่ควรให้พระขับรถให้ ตัวเองนั่งซ้อนท้ายเหมือนเอาเปรียบ เหมือนเห็นแก่ตัว พระก็อย่าเห็นแก่ความสะดวกสบายกันนักเลย มันจะแลไม่มีน้ำอดน้ำทน แล้วจะไปเดินธุดงค์ ไปเดินจงกลม ไปเดินอะไรอะไรยังไงกันต่อไป มันจะไปกันใหญ่ เกิดไปออกบิณฑบาต เผื่อเกิดไปสะดุดพื้นหรืออะไรที่มันสูงๆ ต่ำๆ เข้า บาตรล้ม บาตรคว่ำไปด้วยแล้วแลไม่สวยเลย ขอเถอะ อย่าทำกันเลย เพื่อความศรัทธา น่าเลื่อมใส ช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ ของพระที่ดีกันไว้ด้วยเถอะ

現在我覺得,開車的和尚也挺多的,就在最近,有和尚開摩托車載人的,不知是真是假,在這個時代變得越來越奇怪。僧人首先自己應該有自知之明,坐車的那個人也應該選擇自己開車而不是讓僧人開,自己坐在後面,好像自己在佔便宜,(開車的)僧人好像也只貪圖方便一樣,這樣就不能忍受了,那麼以後怎麼去遠足,怎麼來回跋涉,怎麼繼續走下去?這是一個大問題。到了化緣的時候,使用高矮不一的工具使得鉢碗傾覆了也是很不雅觀的。所以我倡議,爲了信仰,以後不要這樣做了,我們應當共同維護僧人的良好形象。

 

看來,在泰國,大家對佛教的戒律看的還是比較嚴格的呢。看到這裏你更支持哪一邊呢?歡迎在評論區留言哦~

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。