當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 困難路上,繼續前行的五把鑰匙

困難路上,繼續前行的五把鑰匙

推薦人: 來源: 閱讀: 2.65K 次

漫漫人生路上,當我們向上坡路前進時,誰都會有過氣餒、有過疲憊、有過想放棄的時候,但是要記住,這是我們正在走上坡路的時候,正是我們越不能放棄退縮的時候,關關難過關關過,前路漫漫亦燦燦。今天泰語君就爲大家帶來幾把打開困難大門的鑰匙,讓我們一起繼續前行。


เมื่อคนเราเหนื่อยล้าหรือเจอกับปัญหาหนัก ๆ วูบหนึ่งมันจะมีอารมณ์อยากทิ้งทุกสิ่งแล้วหนีไปเลย ความรู้สึกแบบนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคน และหลายคนก็เลือกที่จะเดินออกมาจากความฝันความตั้งใจที่มี ขณะที่บางคนยังอดทนและสู้ต่อแม้ว่าหนทางนั้นจะยังอีกยาวไกล แบบนี้แล้วเรามาให้กำลังใจตัวเองด้วยเหตุผลแสนจะธรรมดาแต่ทำให้มีกำลังใจลุกขึ้นมาสู้อีกครั้ง
當我們覺得疲憊或是遇見突如其來的艱難險阻時,相信我們每個人都有過退縮逃避的想法,許多人選擇拋棄如今的夢想,丟掉付出的努力,但也有不少人選擇繼續咬牙堅持,與困難抗衡,即便去往夢想的路途還很遙遠。今天,就讓我們爲自己帶來一些再平常不過的必須繼續堅持下去的理由,鼓勵自己繼續前行吧!


1. ถ้าคุณเหนื่อย
1. 如果你感到“累”


คำว่าเหนื่อยในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเหนื่อยกายแต่เพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงเหนื่อยใจด้วย และถ้าสองอย่างนี้มาพร้อม ๆ กัน ก็ต้องมีท้อกันบ้าง ถ้าเป็นแบบนี้แล้ววิธีแก้ไขที่ง่ายที่สุด คือสำรวจตัวเองก่อนว่า ที่ผ่านมาร่างกายของคุณพักผ่อนเพียงพอหรือไม่ เชื่อไหมว่าการนอนให้ได้ 8 ชั่วโมงเต็มนั้นจะช่วยให้คุณกลับฟื้นคืนพลังทั้งร่างกายและจิตใจได้อย่างรวดเร็ว หรือแม้กระทั่งการงีบหลับสัก 15 นาทีก็ช่วยได้ เพราะร่างกายที่เหนื่อยล้า จะทำให้จิตใจอ่อนล้าตาม ดังนั้นถ้าคุณรู้สึกเหนื่อย ควรหาเวลาพักผ่อน และการนอนคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด
“累”,不僅僅指的是身累,也指心累,但若是身心俱憊,自然就會感到氣餒。如若這樣,最簡單的解決方法就是,先自己思考下,最近一段時間,自己的身體是否得到了足夠的休息。相信嗎?8個小時的睡眠,將讓你快速的恢復身心,活力滿滿,甚至就是15分鐘的小睡,也會對你有所幫助,因爲當身體覺得累了,我們的心自然也會跟着的累,所以如若你覺得累了,那就停下來休息會,而睡眠就是最好的休息。

ing-bottom: 66.56%;">困難路上,繼續前行的五把鑰匙


2. ถ้าคุณรู้สึกท้อ
2. 如果你感到沮喪


บางครั้งคุณจะรู้สึกว่าปัญหาที่แก้ไขเหมือนจะมีไม่รู้จักจบสิ้น อุปสรรคก็เยอะเสียจนไม่รู้ว่าจะก้าวข้ามได้หมดไหม มันทำให้คุณรู้สึกท้อใจและอยากจะเดินหนีไปให้ไกล เรื่องแบบนี้เกิดได้ในทุกออฟฟิศ ซึ่งวิธีรับมือกับความรู้สึกท้อที่ดีที่สุด คือ การกลับมารับมือกับความคิดด้านลบของตนเองเพื่อให้สุขภาพจิตของคุณดีขึ้น เริ่มต้นด้วยการเดินหรือวิ่งก็ช่วยคลายเครียดได้ แม้กระทั่งการเขียนบันทึกในแต่ละวันเพื่อระบายความรู้สึก พยายามมองในด้านบวกของปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเป็นวิธีที่จะทำให้คุณนั้นเติบโตขึ้นด้วยประสบการณ์ จงจำไว้ว่าการวิ่งหนีปัญหานั้นไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น
有時,你會覺得前方等着你去解決的問題總是永無止境,層層阻礙讓你不知道自己是否可以全都越過,這些種種都讓你覺得沮喪,想要逃得遠遠的。這樣的事情發生在每個辦公室裏,因此最好的應對措施就是,反過頭去直面自己的負面情緒,擁有更好地心理素質,就從簡單的散步、跑步做起,舒緩內心壓力,甚至也可以每天寫日記以抒發內心情感,努力的積極看待問題,將這些問題都視爲是你成長途中的經驗,一定牢記,逃避問題,無濟於事,不如直面,過關斬將。


3. ถ้าคุณรู้สึกสับสน
3. 如果你感到迷茫


มันจะมีทุกช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต ที่คุณจะรู้สึกสับสนกับตนเองว่าจะเลือกทางเดินชีวิตแบบไหนดี บอกเลยว่าคุณไม่ใช่คนเดียวที่เจอกับปัญหาแบบนี้ แล้วถ้าความรู้สึกแบบนั้นจะทำให้คุณเครียดกับการใช้ชีวิต ก็ขอให้แก้ไขด้วยการกลับไปที่จุดเริ่มต้นใหม่ กลับไปยังเป้าหมายที่คุณวางไว้ กลับไปทำความเข้าใจกับตนเองก่อนว่าอะไรคือสิ่งที่คุณต้องการ จากนั้นก็มองยาว ๆ ว่าสิ่งที่คุณต้องการนั้น จะต้องเดินทางไหนถึงจะไปสู่ความสำเร็จได้ จากนั้นก็ค่อย ๆ ก้าวไปทีละก้าว อย่าใจร้อน อย่าหาทางลัด เพราะไม่มีทางลัดสู่ความสำเร็จ และคุณจะถึงเป้าหมายได้ต้องมีความอดทน
生命中總有一段日子,你會因不知選擇哪條人生道路而感到迷茫,但可以告訴你的就是,你並不是唯一一個有這種感受的人,這種感受會讓你覺得生活壓抑,那對於此,解決方法就是,讓自己重新回到起點,回到自己從前所制定的目標上去,回去先了解自己真正想要的是什麼,然後預先思考,到底走哪條路才能實現自己的目標,一步一個腳印的往前走,不要浮躁,不要想着有捷徑,因爲成功別無捷徑,唯有不懈堅持和努力。

困難路上,繼續前行的五把鑰匙 第2張


4. ถ้าคุณติดหล่มความรับผิดชอบ
4. 如果你困囿於所謂的“責任”中


หลายครั้งที่คุณต้องแบกรับความปัญหา แบกรับความรับผิดชอบในชีวิตของคนอื่น และทำให้คุณรู้สึกหนักบนสองบ่า จนอยากจะปลดเปลื้องมันทิ้งซะ ถ้าเป็นแบบนั้นจงหาหนทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือ จัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ จากนั้นคุณจะรู้ว่าต้องทำอะไรก่อนและหลัง ถ้าบางเรื่องคุณไม่มีความจำเป็นใด ๆ เลยที่ต้องไปยุ่งเกี่ยวด้วย หรือต้องเข้าไปช่วยเหลือคนที่ไม่เคยคิดจะช่วยตัวเองเลย คุณจะปล่อยมือจากคนเหล่านั้น หรือปัญหาเหล่านั้นซะ มิเช่นนั้นแล้ว มันจะกลายเป็นติ่งที่คุณต้องรับผิดชอบไปตลอดชีวิต
多少次,你不得不也替生命裏的其他人揹負問題,承擔責任,並讓你感到肩上的擔子是那麼的重,以至於想把它們統統扔掉。對於此,最好的解決方法就是,區分自己責任範圍內事情的重要次序,隨後你就知道了,哪些事情必須先做,哪些事情可以後做,在一些沒必要的事情上,就別去自找麻煩,也沒必要去幫一個都不曾想過幫你的人,放開這些人的手,放開這些問題的手,放下它們,要是放不下,它就將成爲你一生中都要去負責的“息肉”。


5. ถ้าคุณรู้สึกเสียใจ
5. 如果你感到傷心


เมื่อทำอะไรผิด ก็คอยแต่โทษตัวเอง คุณจะไม่มีทางเดินทางสู่อนาคตที่สดใสได้เลย ความรู้สึกเสียใจ หรือนั่งโทษแต่ตัวเอง ไม่ได้ทำอะไรให้ชีวิตดีขึ้น หนทางที่ดีที่สุด จงคิดให้ได้ว่าอะไรที่ผ่านมาแล้วก็ให้มันผ่านไป มานั่งเสียใจย้อนหลังนั้นไม่มีประโยชน์ แต่จงเอาข้อผิดพลาดมาแก้ไขเพื่อให้อนาคตที่จะมาถึง เกิดสิ่งที่ดีกว่าขึ้นมา จำไว้ว่าจงให้ความสำคัญกับสิ่งที่คุณเปลี่ยนแปลงได้ในปัจจุบันคือตัวเอง และอนาคตที่ดีกว่าจะตามมา
當做錯了事,只顧自怨自艾,你將永遠不會有一個光明的未來。傷心後悔、自怨自艾,不做任何改變,將不會讓你的生活變得更好,而最好的解決方法就是,要意識到,過去已經過去,還在爲過去的事情後悔,毫無意義,但是如果把過去犯的錯誤把握好,解決好,鑑前毖後,你的未來就會更美好。一定要記住,做好當下,未來纔可期。


人生就是這樣,酸甜苦辣各摻半,萬物皆有裂痕,但那也是光照進來的地方,要記住,我們的人生並沒有白走的路,我們走的每一步都作數。

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。