當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國的戰略!爲什麼泰國沒有淪爲殖民地?

泰國的戰略!爲什麼泰國沒有淪爲殖民地?

推薦人: 來源: 閱讀: 1.54W 次

今天,我們來一起瀏覽一段泰國曆史吧!或許大家知道嗎,歐洲列強在亞洲地區橫掃侵略的時候,泰國從來沒有淪爲過任何一個國家的殖民地。在當時,泰國周圍的國家都已經淪陷,那麼,泰國又是怎樣做到的呢?


เมื่อสมัยยุคล่าอาณานิคมแถบเอเชีย ได้มีมหาอำนาจขาใหญ่จาก ยุโรป เข้ามากอบโกยประเทศแถบเอเชียมากมาย นั่นก็คือ อังกฤษ และ ฝรั่งเศษ รอบด้านของสยาม หรือ ประเทศไทย ตกเป็นเมืองอาณานิคม หรือเมืองขึ้นของ 2 ประเทศนี้จนหมดสิ้น แต่เหตุใด ประเทศไทย หรือ สยาม ที่ไม่ใช่ประเทศใหญ่โตแบบจีนที่มีกองทัพมากมายนับล้าน ถึงรอดพ้นจากการเป็นเมืองขึ้นของมหาอำนาจ 2 ประเทศนี้ ไม่ใช่ว่าประเทศเราไม่เป็นที่ต้องการ แต่ประเทศไทยคือเมืองที่ทั้ง 2 ประเทศมหาอำนาจสนใจ และอยากได้มาครอบครองยิ่งนักแต่ไม่สามารถทำได้ และต้องยอมรับว่านี่ไม่ใช่ดวง แต่เป็น "การต่อสู้ทางการเมืองที่ฉลาดมาก" และ "การแก้กลยุทธ์" ที่พลิกความเสียเปรียบ ให้ได้เปรียบหรือเท่าเทียมตลอดเวลาต่างหาก

在亞洲地區被殖民的時期裏,歐洲列強搶佔了許多亞洲國家,泰國的周邊國家和地區全都淪爲了英國和法國的殖民地。但是,泰國既不像中國一樣是擁有着龐大軍隊的大國,那又到底是爲什麼能從這兩個歐洲列強手中逃脫成爲殖民地的命運呢?並不是說泰國不是他們所需要的國家,而是英國和法國都十分關注泰國,都想佔爲己有,但是這兩個列強國家沒有辦法做到。我們必須承認,這不是命運,而是“一場聰明的政治戰爭”以及將不利局面扭轉、保持長期平衡的“戰略破解”。

泰國的戰略!爲什麼泰國沒有淪爲殖民地?


ฝรั่งเศส 法國

1. ฝรั่งเศสเคยใช้กลยุทธ์ เรื่องการกดขี่ทางศาสนา และสังหารหมู่บาทหลวง เข้ายึดพื้นที่บางส่วนของจีนสำเร็จมาแล้ว จึงจะลองใช้ไม้นี้กับสยามเช่นกัน แต่ก็ไม่สามารถจะทำได้ เนื่องจาก สยามให้เสรีภาพทางด้านศาสนามาตั้งแต่สมัยอยุธยาแล้ว
1. 法國曾經使用過這樣一個戰略,宗教侵略,殺害宗教領袖。他們使用這個戰略成功佔領了一些中國領土,所以也想在泰國身上使用,但是卻沒有成功,因爲泰國的宗教從阿瑜陀耶時期起就已經很穩定了。

2. ฝรั่งเศสใช้ข้ออ้างเรื่องรัฐบรรณาการ ที่สยามยึดเขมรเป็นรัฐบรรณาการอยู่ในขณะนั้น ทั้งที่สยามยังไม่ได้รวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งในประเทศขณะนั้น แต่ในเมื่อฝรั่งเศษต้องการ สยามจึงขีดเส้นแดนรอบนอกของรัฐบรรณาการให้ ฝรั่งเศสจึงรีบคว้าไว้ และคิดว่าได้เปรียบแน่ๆ แต่แล้วไปๆมาๆ กลายเป็นว่าฝรั่งเศสกลายเป็นผู้เซ็นรองรับสถานะรัฐบรรณาการให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนสยาม โดยที่สยามไม่ต้องเสี่ยงมีปัญหากับรัฐบรรณาการในการรวมประเทศ เพราะ ฝรั่งเศสออกหน้าให้ จากเหตุการณ์นี้สื่อใหญ่ของฝรั่งเศสโจมตีรัฐบาลโคชินไชน่าและกระทรวงอาณานิคมซะย่อยยับที่รู้ไม่เท่าทันสยาม
2. 法國以藩屬國爲藉口,當時,泰國佔領了柬埔寨,並把柬埔寨作爲藩屬國,儘管泰國當時還沒有讓柬埔寨成爲國家的一部分,但因爲法國需要,所以泰國纔將藩屬國的周邊劃分給了法國。法國立刻將其置入懷中,還覺得自己肯定賺了,但最後,卻變成了法國簽字並且承認藩屬國是泰國的一部分。這就使泰國沒有了在合併藩屬國領土、使其成爲泰國的一部分的問題,因爲法國出面給予。這件事情讓法國媒體嚴厲地抨擊了法屬交趾及殖民署,說與泰國的信息獲取不同步。

3. เมื่อใช้กลยุทธ์ต่างๆไม่ได้ผล ฝรั่งเศส จึงใช้วิธียั่วโมโห เอาเรือปิดอ่าว หวังให้สยามโจมตีเพื่อความชอบธรรมในการล่าอาณานิคม แต่สยามไม่โจมตีกลับนิ่งเฉยและใช้การเจรจาเป็นหลักทำให้ฝรั่งเศสไม่สามารถใช้กำลังได้ เพราะ กลัวจะเป็นการไม่ชอบธรรมในการหาข้ออ้างยึดอาณานิคม และอาจเป็นเรื่องใหญ่จึงไม่กล้าเสี่ยงโจมตีก่อน
3. 當使用了各種戰略還沒有結果的時候,法國就用惹氣的方法,用船封鎖海灣,希望泰國會出於正義向這種殖民行爲進攻,但是泰國沒有進攻反而靜待着,且以談判方式爲主,這讓法國沒辦法使用武力,因爲擔心在找藉口搶佔殖民地的問題上理屈,還可能發酵成大事,所以不敢先冒險攻打。

4. หลังจากที่สยามยกรัฐบรรณาการดินแดนลาว และ เขมร ให้แล้วฝรั่งเศสผิดหวังเป็นอย่างมากเพราะได้ดินแดนจริงๆ แต่ประชาชนแทบจะไม่มี เพราะถูกย้ายเข้ามาในดินแดนที่เป็นเขตของสยาม ทำให้การลงทุนต่างๆของฝรั่งเศสในดินแดนที่ได้มาขาดทุนย่อยยับ ต้องปิดตัวธุรกิจต่างๆที่เข้ามาลงทุนมากมาย
4. 當泰國將老撾和柬埔寨移交給法國之後,法國感到很失望。雖然得到了領土,但是幾乎沒有公民,因爲這些公民被移到了泰國領地,這使得法國在領土上的各種投資都嚴重虧損,必須停止各種投資項目。

5. และที่ทำให้ฝรั่งเศสหยุดการล่าอาณานิคมจากประเทศสยาม และทำให้ผู้นำจากฝรั่งเศสยอมรับว่า สยาม ไม่ได้โง่อย่างที่คิด และเล่นการเมืองเป็น กินยาก นั่นก็คือ สยามล๊อบบี้เจ้าราชนิกูลของราชวงศ์บูร์บง ที่ขณะนั้นกำลังมีอิทธิพลอย่างลับๆในรัฐบาลฝรั่งเศษและขึ้นเป็นใหญ่ในเวลาไม่นาน ทำให้กระทรวงอาณานิคมของฝรั่งเศสถึงกับอึ้งกันเป็นแถว และหยุดแผนการยึดดินแดนสยามลง
5.法國停止了想讓泰國成爲殖民地的行爲,同時法國領袖承認泰國沒有想象中那麼笨,而是懂得玩政治遊戲,難以奪取,這一切都是因爲泰國遊說了波旁王朝的王室成員。此時的波旁王朝對法國政府在私底下是有些影響的,不久後影響也變大了,使得法國的殖民署安靜地與波旁王朝站在一邊,並且停止了搶佔泰國領土的計劃。

泰國的戰略!爲什麼泰國沒有淪爲殖民地? 第2張



อังกฤษ 英國

1. ครั้งแรกที่อังกฤษเริ่มเคลื่อนไหวในการคิดเข้ามาหาผลประโยชน์ในสยามถึงกับงง เมื่อราชทูตของอังกฤษกลับมา พร้อมกับสนธิสัญญาแปลกๆที่ทำให้อังกฤษเสียเปรียบ เพราะ บริษัทของอังกฤษต้องจ่ายภาษีให้สยาม มากกว่าให้จีนอีก แถมเรืออังกฤษถ้าจะเข้าเมืองท่าสยาม ไม่ว่าจะมีสินค้าหรือไม่มีก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมปากเรือให้สยาม แถมด้วยต้องซื้อไม้สักที่อยู่ที่ล้านนา จากพ่อค้าคนกลางก็คือรัฐบาลสยามด้วย
1. 英國初次嘗試着進入泰國謀取利益時就懵了。英國大使返航時,還帶着對英國不利的奇奇怪怪的條約,這是因爲,英國公司必須向泰國交稅,而且交給泰國的稅費比交給中國的還多;如果英國商船要進入泰國港口,無論船上有無商品,都必須向泰國交納港口手續費,同時還必須從中間商人,即泰國政府手中購買Lan Na的柚木。

2. สยามทำให้อังกฤษต้องเจ็บแสบอีกครั้งหนึ่ง เมื่อครั้งที่อังกฤษส่งราชทูต เซอร์จอห์น เบาริ่ง ผู้ที่เคยมีผลงานสุดยอด คือเล่นงานราชวงศ์ชิงมาแล้ว อังกฤษคิดว่าจะส่งเซอร์จอห์น มาสยามเพื่อให้มาเล่นงานสยามด้วยการทูต แต่ไปๆมาๆผิดแผน อยู่ๆ เซอร์จอห์น เบาริ่ง ก็ได้รับราชการแต่งตั้งให้เป็น "พระยาสยามานุกูลกิจ" ตำแหน่งอัครทูตสยามประจำลอนดอนคนแรกซะงั้น ถือว่างงกันทั้งโลกในสมัยนั้นที่ สยามคิดกลยุทธ์เอาทูตอังกฤษมากประสบการณ์ผู้โด่งดัง มาเป็นทูตสยามประจำอังกฤษ ใครจะคิดได้ จึงทำให้อังกฤษเสียหน้าเป็นอย่างมาก
2. 泰國使英國再一次受到損失。爲了通過外交擺治泰國,英國派遣大使John Bowring前往泰國。這位名爲John Bowring的英國大使曾經擺過清政府一道,並且取得了很好的結果。但最後,英國還是失策了。John Bowring不久便收到了公函,獲得了爵位併成爲了泰國駐倫敦大使,可以說在那個時候,全世界都對此事感到疑惑。誰能想到,泰國將英國有名的外交大使變成泰國駐英國的外交大使,這使英國十分丟臉。

3. อังกฤษรอบนี้มาแผนใหม่โดยการเอาเงินมาล่อ ที่เคยใช้ได้ผลกับราชสำนักชิงมาแล้ว โดยการปล่อยกู้ให้สยามสร้างทางรถไฟในสมัย ร.4 แต่สยามก็ตอบกลับอย่างสุภาพประมาณว่า ไม่เป็นไร เรามีโครงการของเราแล้วในเร็วๆนี้ ขอบคุณมากๆสำหรับข้อเสนอ
3. 這回英國有想出了新的計劃,打算用錢做誘餌。他們曾經用這個計劃從清政府身上謀取了利益。拉瑪四世時,英國想向泰國放貸,給泰國修建鐵路,但是泰國卻得體地回絕說,沒關係,近期我們已經有了自己的方案,十分感謝您的建議。

4. การเจรจาทางการทูต สยามจะต่างจากประเทศรอบตรงตรงการเรียก ราชินีของอังกฤษ อาจจะดูเล็กน้อยแต่นี่คือจิตวิทยาที่ฉลาดมาก ประเทศในเอเชียต่างเวลาส่งพระราชสาส์น จะอ่อนน้อมและแทนตัวเองเป็นผู้น้อยคงเพื่อหวังว่า อังกฤษ อ่านแล้วจะรู้สึกถึงความเมตตา และเจรจาด้วย แต่ผิดคลาดหลายประเทศกลายเป็นตัวตลกในราชสำนักอังกฤษ และการเจรจามีปัญหาบ่อยครับ แต่ด้วยพระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์สยาม ทุกครั้งที่ส่งพระราชสาส์น เปิดหัวจะยกให้ราชินีอังกฤษเป็นผู้ยิ่งใหญ่ และตบท้ายด้วยสหายของเรา ซึ่งแสดงถึงความอ่อนน้อมและเท่าเทียม และการเขียนที่เป็นแบบแผนหลักการที่ยุโรปสมัยนั้นใช้กัน จึงทำให้สยามดูเป็นประเทศศิวิไลประเทศหนึ่งในสายตาอังกฤษยุคหลังๆขณะนั้น
4. 外交談判。泰國在對英國女王的稱呼上與周邊其他國家有所不同,可能差別看起來很細微但這是一種很聰明的心理。一些亞洲的國家在不同的時間裏都派送過皇家信件給英國,爲了讓英方讀了能感受到他們的求情並能進行談判,他們謙卑並把自己當成小輩,但是讓人失望的是,許多國家都淪爲了英國王室的笑話,談判上也經常出現問題。但是由於泰國國王的聰慧,每次派送的皇家信件的開頭都會向英國女王表達崇高的敬意,並以己方結尾,這表明了謙卑之情以及彼此之間的平等,而且還按照當時歐洲的書面原則進行書寫,讓往後時期裏的英國都將泰國看成是一個文明的國家。

5. อังกฤษเริ่มใช้วิธีใหม่โดยการสนับสนุนหัวเมืองล้านนาเพื่อให้มาเป็นรัฐอารักขาแบบไทใหญ่ แต่ก็เจอสยามแก้เกมส์โดยส่งข้าหลวงต่างพระองค์ไปประจำการแบบรัฐภูมิภาค ทำให้เจ้าล้านนาขยับตัวทำอะไรไม่ได้เช่นกัน
5. 英國開始採用新的方法,通過支持Lan Na城,使它成爲像Thai Yai一樣的保護國。但是泰國還是攻略了這場遊戲,他們將拉瑪四世之子派去駐地管理,這使得Lan Na城主“動彈不得”。

泰國的戰略!爲什麼泰國沒有淪爲殖民地? 第3張


และที่สำคัญที่สุดที่ทำให้สยามไม่ตกเป็นเมืองอาณานิคมจาก 2 มหาอำนาจ อังกฤษ และ ฝรั่งเศส นั่นก็คือ ประเทศส่วนใหญ่ในแถบเอเชียจะเลือก มหาอำนาจ 1 ประเทศ ให้เข้ามาปกครองเพื่อเป็นกันชนของอีกมหาอำนาจ ประมาณว่า จะอยู่ฝั่งอังกฤษ หรือ ฝรั่งเศส โดยการดูกันที่การทูตว่าประเทศไหนให้ข้อตกลงที่ทำให้ตนเสียเปรียบน้อยที่สุด เพราะในยุคนั้น อังกฤษ กับ ฝรั่งเศส ก็ถือว่ามีสัญญากันแบบลับๆคือจะไม่ยุ่งกับอาณานิคมของอีกฝั่ง ประมาณว่าแบ่งกันกอบโกย ประเทศทางแถบเอเชียจึ่งต้องเลือก 2 ประเทศนี้ ประเทศใดประเทศหนึ่ง โดยที่มหาอำนาจ 2 ประเทศนี้แทบจะไม่ต้องออกแรงกันเลย แต่สยามล้ำกว่าที่คิด มองเกมส์ขาดรู้ว่าประเทศที่สามารถคานอำนาจของ 2 ประเทศนี้จริงๆแล้ว คือ จักรวรรดิออสเตรีย-เยอรมัน และ จักรวรรดิรัสเซีย ต่างๆหาก สยามจึงเลือกผูกมิตร 2 ประเทศนี้ แต่ไม่ใช่ผูกมิตรแบบการทูต เพราะคิดว่าไม่แน่นแฟ้นพอ กษัตริย์สยามจึงทรงลงมือเดินทางไปเพื่อผูกไมตรีเอง แบบ กษัตริย์ กับ กษัตริย์ กลายเป็นความสนิทสนมกันระหว่างราชวงศ์ต่อราชวงศ์ เรียกได้ว่าแน่นแฟ้นมากๆ และนี่ก็เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้สยามไม่ต้องตกเป็นเมืองอาณานิคมของใคร ถือได้ว่าเป็นการแก้เกมส์ทางการเมืองที่สุดยอดมากๆของสยามจริงๆ
泰國之所以沒有淪爲英國和法國的殖民地,最重要的原因是,大部分的亞洲國家會選擇成爲某個歐洲列強的殖民地,讓這個殖民者來統治,以擊退另外的列強勢力。大概就是說,選擇站在英國還是法國的隊伍中,要看在外交上,哪邊給出的協議能讓自己的損失減到最小。因爲在那個時期,英國和法國之間也有祕密協議,即雙方都不去幹涉另一方的殖民地,大家分開佔領殖民地,所以亞洲國家才必須要從兩個國家中選擇一個,這使得這兩個歐洲列強國幾乎不費吹灰之力。但是泰國看事情比想象中要長遠,他們知道如何才能真正地保持兩方勢力的平衡,關鍵在於奧德帝國與俄羅斯帝國。泰國選擇與奧德帝國和俄羅斯帝國建立友好關係,但由於泰國認爲通過外交建立起的關係不夠緊密,所以泰王親自前去,以建立起國王與國王之間的關係,這就會變成王室與王室之間的親密關係,可以說是足夠緊密了。這就是讓泰國不成爲任何一方殖民地的重要原因,可以說是泰國最棒的政治遊戲破解戰略。

泰國的戰略!爲什麼泰國沒有淪爲殖民地? 第4張



以上就是爲什麼泰國沒有淪爲殖民地的原因。你瞭解了嗎?

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自tnews,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。