當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國男護士持假證,已在急救科工作11年

泰國男護士持假證,已在急救科工作11年

推薦人: 來源: 閱讀: 2.6W 次

想想就後背發涼,一個急救室的護士,竟然是持假證上崗11年的人!不能不說,這是醫療上的重大疏忽,也希望泰國醫院方面的管理能夠更加完善,生病難以避免,相信不會有人願意把自己的生命安全交給一個作假的護士吧?我們來看看這一則新聞。

泰國男護士持假證,已在急救科工作11年

จากสาธารณสุขจังหวัดเลย กรณี นายโกวิท หนุ่มพยาบาลโรงพยาบาลปากชม จังหวัดเลย ไม่จบการศึกษาพยาบาลศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และมีการปลอมวุฒิการศึกษา ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ เข้าทำงานที่โรงพยาบาลปากชม แผนกฉุกเฉิน นาน 11 ปี จนได้รับการบรรจุ จนมีการพูดคุยกันในกลุ่มไลน์ของ เจ้าหน้าที่พยาบาล และโรงพยาบาลในจังหวัดเลย ว่าทำไมถึงปล่อยให้คนที่ไม่จบการศึกษา มาทำงานที่โรงพยาบาลปากชม นานถึง 11 ปี ส่วน สสจ. หลังได้รับการร้องเรียนระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง
消息來自當地衛生部。黎府的巴充醫院的男護士格威,竟然是一名未從孔敬大學護理專業畢業的護士,並且僞造了學術資格證明,從而獲得了從事護士和助產的許可,還在巴充醫院的急救室工作長達11年之久。因此,黎府的各家醫院以及護士LINE羣聊中也就炸開了鍋,皆好奇,爲何能讓一個沒有順利畢業的人來巴充醫院從事護士職業長達11年。對此,府級衛生廳也開始了調查。

泰國男護士持假證,已在急救科工作11年 第2張

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2562 ได้รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ โรงพยาบาลปากชม จังหวัดเลย สอบถาม เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรายหนึ่งได้ความว่านายโกวิททำงานอยู่ที่แผนกฉุกเฉิน ไม่ได้มาทำงานหลายวันแล้ว นอกจากนี้ นายแพทย์สรรคเพชร หอมสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากชม ได้เปิดเผยว่า ไม่สามารถที่จะให้รายละเอียดและเปิดเผยข้อมูลได้ ต้องให้ผู้บังคับบัญชาเป็นคนเปิดเผย
最新消息來自2019年8月28日,消息稱,記者已經隨即前往黎府的巴充醫院進行走訪調查。在詢問過一名醫院的工作人員後,該工作人員表示,格威的確在急救室工作,但已經有好幾天沒來上班了。除此之外,醫院的院長Sanphet Homsombat還表示,不能向記者透露更爲詳細的具體內容,其他事情要由上級領導公佈。

泰國男護士持假證,已在急救科工作11年 第3張

จากนั้น ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อทางโทรศัพท์ไปหานายโกวิท แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงเดินทางไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย พบนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดเลย จึงสอบถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทราบว่า ได้มีการตรวจสอบข้อมูลประจำปี โดยจะตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พยาบาลทั้งจังหวัด ว่าใบประกอบวิชาชีพของใครหมดอายุบ้าง จึงมีสอบถามไปนายโกวิทหลายครั้ง แต่ก็ไม่ส่งใบประกอบวิชาชีพมาต่ออายุสักที จนสุดท้ายนายโกวิทส่งใบประกอบวิชาชีพมา เจ้าหน้าที่สังเกตว่า ใบประกอบวิชาชีพผิดสังเกต จึงได้สอบถามไปยังคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสภาการพยาบาล จนได้รับหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรว่า วุฒิการศึกษาและใบประกอบวิชาชีพเป็นของปลอม เมื่อได้รับคำยืนยันจึงสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง
在這之後,記者嘗試和格威取得電話聯繫,但電話並未接通,因此記者只能隨即前往黎府衛生廳進行調查。記者找到了黎府衛生廳的Prida Woraphan醫師詢問有關事宜,醫師表示,其實黎府每年都會定期對整個府的醫師執業證書進行查驗,看是否存在證書過期的情況。衛生部也曾多次讓格威出示從業證書,但是他從未將證書提交給衛生部辦理續期手續。直到上次格威送來自己的從業證書後,衛生部的工作人員才發現證書有異樣,因此開始調查孔敬大學的護理學學院和醫師協會,對方發來文字確認,發現格威的學歷和執業證書造假。衛生部在取得了確切的證據後,立即下令停止格威的工作,併成立委員會調查此事。

泰國男護士持假證,已在急救科工作11年 第4張

โดยเบื้องต้น ได้มีการเชิญเจ้าตัวมาให้ปากคำ เจ้าตัวยืนยันว่าเป็นวุฒิปลอมจริง และจะทำเรื่องอนุมัติถึงว่าราชการ จังหวัดเลย ให้เซ็นให้ออกจากราชการ และส่วนเจ้าตัวก็ต้องโดนรับโทษทางคดีอาญา  ปลอมแปลงเอกสารทางราชการทาง สสจ. เป็นผู้เสียหาย ส่วนทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น และสภาพการพยาบาล จะฟ้องหรือไม่อยู่ที่หน่วยงาน
日前,衛生部也已經讓格威錄過口供,格威承認了自己的確僞造了學歷與相關證書,並且衛生部也向黎府府長提交了申請,以取消其公務員身份。至於格威,則因爲僞造公務員資料,將會收到刑事處罰。此次事件,衛生部亦受到不少損失。至於孔敬大學和醫師協會是否要對格威提起上訴,還需自行商議決定。

泰國男護士持假證,已在急救科工作11年 第5張

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,轉載請註明出處。如有不妥,敬請指正。