當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 做家務減肥? 大家是不是又在騙我做家務

做家務減肥? 大家是不是又在騙我做家務

推薦人: 來源: 閱讀: 3.38K 次

我們經常能聽到這樣的說法,多做家務有助於減肥,有時候甚至分不清說這個話的人到底是真的在幫我們減肥,還是隻是在騙我們做家務。今天,我們就來給大家求證,各種類型的家務活到底能消耗掉多少卡路里,以後千萬不要再被騙了哦!

做家務減肥? 大家是不是又在騙我做家務

การทำความสะอาดบ้านนั้น นอกจากจะเหนื่อยล้าแล้ว ก็ยังกวนใจอยู่ตลอดเวลา เพราะเมื่อเก็บตรงนั้นเสร็จ ตรงนี้ก็รกอีกแล้ว กว่าภารกิจงานบ้านจะเรียบร้อยทั้งหมดก็เล่นเอาเหนื่อยหอบจนแทบจะไม่เหลือเวลาไปทำอะไร แต่วันนี้ Hello คุณหมอ มีอีกหนึ่งข้อดีของการทำความสะอาดบ้านมาฝากค่ะ เพราะนอกจากบ้านที่สะอาดขึ้นแล้ว การ ทำงานบ้านช่วยลดแคลอรี่ ได้ด้วย แต่งานบ้านแบบไหนช่วยเผาผลาญพลังงานได้เท่าไร
家務活除了讓我們勞累之外,還特別的煩人,因爲剛剛收拾好這邊,那邊又亂了,在把所有的東西收拾整齊之前,我們都已經累得氣喘吁吁,幾乎沒時間做其他事情了。但是今天,我們將要告訴大家一個做家務的好處,因爲除了讓我們的屋子變得更整潔之外,做家務還能幫助消耗卡路里,那各類家務活都能消耗掉多少的卡路里呢?

 

ทำงานบ้านช่วยเผาผลาญพลังงานได้อย่างไร
做家務活是 如何消耗掉能量的?

ไม่มีเวลาไปเข้าฟิตเนส ไปวิ่งออกกำลังกายที่สวนสาธารณะก็ไม่ทัน ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะแค่ทำความสะอาดบ้านอยู่ที่บ้าน ก็ช่วยเผาผลาญพลังงานได้เหมือนกับการไปออกกำลังกายข้างนอกเลย เพราะการทำงานบ้าน จัดว่าเป็นกิจกรรมจำพวก เทอร์โมจีนีซิส (Thermogenesis) หรือ NEAT (non-exercise activity thermogenesis) หรือในความหมายที่หมายถึง เป็นกิจกรรมที่ไม่ใช่การออกกำลังกาย แต่สามารถกระตุ้นให้ร่างกายผลิตความร้อน เกิดพลังงานและมีการเผาผลาญ ซึ่งสำหรับผู้ที่ไม่ชอบการออกกำลังกาย การใช้กิจกรรมเช่นนี้เพื่อช่วยเพิ่มการเผาผลาญและสร้างพลังงานแก่ร่างกายก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ซึ่งแน่นอนว่า การทำความสะอาดบ้าน เป็นหนึ่งในกิจกรรมดังกล่าว โดยการทำความสะอาดบ้าน อาจช่วยเผาผลาญพลังงานได้สูงถึง 150-200 แคลอรี่ ต่อการทำงานบ้าน 30 นาที
沒有時間去健身房,去公園跑步鍛 煉也來不及?不用擔心,我們只需要在家裏做做家務也能像在室外鍛鍊一樣把能量消耗掉,因爲做家務屬於“生熱作用”或“非運動燃燒脂肪”。也就是說,做家務雖然不是運動鍛鍊,但是也能促進身體發熱,從而需要消耗更多能量。對於不喜歡出門鍛鍊的小夥伴們,做家務是你們減肥消耗卡路里,增加身體能量的又一友好選項哦。做家務活30分鐘最多可以消耗掉150-200卡路里呢!

 

งานบ้านแบบไหนบ้างที่ช่วยเผาผลาญพลังงาน
哪種家務活可以幫助消耗能量?

 

งานบ้านที่เผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 2 แคลอรี่ต่อนาที ได้แก่
每分鐘約能消耗2卡路里的家務活包括:

การจัดเตียงนอน
整理 牀鋪

คาดไม่ถึงเลยสิว่าแค่การจัดและทำความสะอาดเตียงนอนนั้น จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้ การเปลี่ยนปลอกหมอน ขึงผ้าปูเตียง ล้วนแล้วแต่ใช้กล้ามเนื้อทั้งแขนและขา การวุ่นอยู่กับการทำความสะอาดและจัดเตียงนอน 30 นาที ช่วยลดแคลอรี่ได้มากถึง 187 แคลอรี่เลยทีเดียว
絕對沒有料到吧,僅僅是 整理牀鋪也能消耗能量!更換枕頭套、拉展牀單,都需要用到手臂和腿部的肌肉,清潔和整理牀鋪30分鐘,竟然能消耗掉187卡路里!

 

งานบ้านที่เผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 4 แคลอรี่ต่อนาที ได้แก่
每分鐘約能消 耗4卡路里的家務活包括:

ดูดฝุ่น หรือถูพื้น
吸塵 或拖地

โดยสามารถเพิ่มการเผาผลาญได้ด้วยการขยับแขนและขาบ่อยๆ ไม่ยืนถูอยู่กับที่ ซึ่งการดูดฝุ่นหรือถูบ้าน 30 นาที อาจช่วยเผาผลาญพลังงานได้ 99-120 แคลอรี่
因爲手臂和腿需要一直處在移 動狀態中,能夠增加運動量,所以給房間吸塵或者拖地30分鐘,就能消耗掉99-120卡路里。

การเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ
清理各種表 面衛生

การทำความสะอาดประเภทนี้บางครั้งอาจจำเป็นต้องมีการเขย่ง ซึ่งจะช่วยบริหารกล้ามเนื้อทั้งขาและแขน โดยเฉพาะกล้ามเนื้อน่อง หรืออาจจำเป็นต้องมีการทำความสะอาดในพื้นที่ที่ต้องมีการก้ม การยืดแขน ก็เสมือนว่าการทำงานบ้านประเภทนี้ เป็นการทำโยคะไปในตัว
這類的家務有時需要踮腳尖,所以會鍛鍊到腿部和手臂的肌肉,尤其是小腿的肌肉!還會打掃到一些需要彎腰、伸胳膊的地方,就好像是在做瑜伽一樣。

做家務減肥? 大家是不是又在騙我做家務 第2張

งานบ้านที่เผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 6 แคลอรี่ต่อนาที ได้แก่
每分鐘約能消耗6卡路 裏的家務活包括:

การทำงานบ้านที่ต้องมีการเคลื่อนย้ายวัตถุ
需要移動物品的 家務活

นอกจากทำความสะอาดแล้ว ก็ยังต้องมีการยกเก็บเข้าตู้หรือชั้นเก็บของ การยกสิ่งของไปมานี้ ก็จะเป็นการบริหารกล้ามเนื้อไปในตัว โดยเฉพาะกล้ามเนื้อแขนและไหล่ โดยหากเสียเวลากับการย้ายข้าวของพวกนี้ 30 นาที อาจช่วยเผาผลาญพลังงานได้ 105 แคลอรี่
除了清潔之外,需要搬東西 放進櫃子或儲物架的這類家務活也可以活動到身體的肌肉,尤其是手臂和肩膀的肌肉,如果花30分鐘去搬動東西,就能消耗掉105卡路里。

 

นอกจากงานบ้านเล็กๆ แล้ว งานบ้านที่ต้องใช้แรงมากๆ ดังต่อไปนี้ ก็ช่วยเผาผลาญพลังงานได้เช่นกัน
除了這些小家務活之外,還有下面 這些需要花大力氣的家務活,也能夠幫助我們消耗掉能量。

做家務減肥? 大家是不是又在騙我做家務 第3張

การกวาด-เก็บใบไม้แห้ง
清掃收拾幹樹葉
 

เป็นที่แน่นอนว่าต้องใช้ทั้งกำลังแขนและขา ยิ่งสวนหรือบริเวณที่มีใบไม้แห้งร่วงหล่นกว้างมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องเสียแรงและเวลาในการทำความสะอาดมากเท่านั้น การเก็บกวาดใบไม้แห้ง 30 นาที สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 120 แคลอรี่
這類家務一定會用到手臂和腿,所堆積的幹樹葉越 厚越多,就越能增加運動量,延長運動時間。清掃幹樹葉30分鐘最多能夠消耗120卡路里。

กำจัดวัชพืช
清除 野草

บางคนมีสวนสวยงาม แต่เพราะห่างหายจากการดูแลก็เลยอาจทำให้มีต้นหญ้าหรือวัชพืชขึ้นมาแย่งความงดงามของไม้ดอกไม้ประดับที่ปลูกไว้ ซึ่งการตัดหญ้า การถอนวัชพืช 30 นาที ช่วยในการเผาผลาญพลังงานมากถึง 139 แคลอรี่
有些人有好看的園子,但是由於疏於照顧,可能會讓好 看的花草樹木中混雜很多雜草。清除雜草30分鐘可以最多消耗掉139卡路里。

การล้างรถ
 

เตรียมน้ำและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดให้พร้อม รถคันโก้ที่ขับอยู่ทุกวัน ได้เวลาจัดการทำความสะอาดเสียที โดยการทั้งขัด ทั้งถู เพื่อให้รถสะอาดนี้ ช่วยเผาผลาญพลังงานได้ 135 แคลอรี่ ต่อ 30 นาที
準備好清潔用的水和工具,我們每天開的車需要被好好清 洗一下了!打磨、擦等讓車變乾淨,每30分鐘可以消耗掉135卡路里。

ล้างจาน
洗碗

ยิ่งจานชามและอุปกรณ์ที่ต้องทำความสะอาดมีเยอะ ก็ยิ่งต้องใช้เวลาและช่วยเผาผลาญได้มากขึ้นไปด้วย โดยถ้าหากอุปกรณ์ในครัวเรือนมีปริมาณมาก ต้องใช้เวลาตั้งแต่ 30 นาทีขึ้นไปในการทำความสะอาด ก็จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ 187 แคลอรี่ ต่อการล้างจาน 30 นาที
需要清洗的碗和盤子及其它廚具越多,就越能增加運動時 間和 運動量,如果家裏的廚具非常多,清洗時間需要30分鐘以上的話,就能最多消耗掉187卡路里。

做家務減肥? 大家是不是又在騙我做家務 第4張

ยังคงมีงานทำความสะอาดบ้านอื่นๆ อีกที่ไม่ได้นำมารวบรวมไว้ในบทความนี้ แต่ทุกการเคลื่อนไหวในการทำความสะอาดบ้าน ล้วนแล้วแต่ต้องออกแรงกล้ามเนื้อทั้งนั้น ยิ่งออกแรงมาก ก็ยิ่งช่วยในการเผาผลาญมาก เคล็ดลับอีกข้อก็คือ หากอยากให้งานบ้านสนุกและเคลื่อนไหวได้มากขึ้น อาจมีการเปิดเพลงประกอบการทำงานบ้าน โยกย้ายร่างกายตามจังหวะเสียงเพลงด้วย เพื่อไม่ให้งานทำความสะอาดในส่วนที่ต้องยืนเฉยๆ ไม่ได้เกิดออกแรง เพียงเท่านี้ ก็ได้ทั้งความสะอาด ความสนุก และที่สำคัญได้เผาผลาญพลังงานอีกด้วย
還有很多家務活沒有包含在這篇文章中,但是在做家務活過程中的每個動作都會用到我們的肌肉,出的力氣越多,消耗的能量就越多。另一個祕訣就是,如果想讓家務活更加有趣,讓我們的活動量更大,可 以在做家務時打開一首歌,跟着節奏移動身體,這樣就不會讓我們只站在一個地方了,還能將乾淨、趣味和健康同時收入囊中!

 

這麼算起來的話一些家務活還真的能幫我們消耗掉不少卡路里呢!以後再想減肥,不妨試試挑一些減肥效果好的家務活試試哦!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。