當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 每天下午六點後,試做這六件事,幸福感爆棚!

每天下午六點後,試做這六件事,幸福感爆棚!

推薦人: 來源: 閱讀: 1.36W 次

人生在世,有一日當有一日之勤。所謂“閒愁”,說的就是“愁”都是“閒”出來的,所以,當你覺得無所事事,當你覺得有些空虛的時候,不妨找點事情做,讓自己忙起來,充實自己的生活,平凡的生活,自然不“煩”也不愁。一天,24小時,1440分鐘,86400秒,你是否算過每天你下午六點下班後,到你晚上入睡前,有多少個小時,多少分鐘,多少秒呢?然後你在這一段時間又做了些什麼事情呢?今天,泰語君爲大家帶來六件事,你可以試試在這段時間,去堅持做這些事,然後看看會發生哪些改變!


ช่วงเวลาหลัง 6 โมงเย็น เป็นช่วงเวลารอยต่อระหว่างเลิกงานกับการเข้านอน ซึ่งก็เป็นเวลาอย่างน้อยที่สุด 2-3 ชั่วโมง สำหรับหลาย ๆ คน ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาพักผ่อนที่คุณมักจะใช้ในการทำกิจกรรมส่วนตัว ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิด แต่จะดีกว่าไหมถ้ากิจกรรมที่คุณทำนั้นมันช่วยให้คุณมีความสุขขึ้น แล้วก็ได้ประโยชน์มากกว่าการได้ทำกับการหายใจ
下午六點後,是人們下班到入睡之間的一個時間段。對於大多數人而言,這就意味着至少有2-3小時可以去做些娛樂活動。這並沒有錯,只是,若你將這些事換成一些可以幫助你生活更幸福、更有意義的事情,不是更好嗎?比起呆坐着呼吸空氣,白白蹉跎歲月它不是更有益嗎?

每天下午六點後,試做這六件事,幸福感爆棚!

(圖源 IG:aff_taksaorn)

วันนี้ มี 6 กิจกรรมมาแนะนำทุกคนให้ลองทำกันดูหลังเวลา 6 โมงเย็น แล้วสังเกตว่าตนเองมีความสุขเพิ่มขึ้นบ้างไหม ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องทำทุกอย่างในคืนเดียว ทำให้ได้ทุกอย่างแบบนั้น เอาที่คุณคิดว่าคุณทำได้และอยากจะทำ แต่ถ้าทำได้ 6 กิจกรรมก็จะดีมาก ทำวันละ 1 กิจกรรม 1 สัปดาห์คุณก็ทำได้ครบแล้ว และถ้าทำต่อไปอย่างสม่ำเสมอ จะดีแค่ไหนกัน
่這六件事你可以嘗試在下午六點後着手做一做,並觀察下,你的生活是否真的因這些事也增添了快樂。並不是說我們要在一夜間把這六件事一件不落的都給做了,你可以一步一步來,一件一件地去做,先做你認爲你可以做並想做的,不過要是你可以都做完這六件事,也更好,但你也可以每天做一件,這樣一個星期下來這六件事你也是都做了,如果可以持之以恆,效果可想而知。

ปีใหม่อาจไม่ใหม่แล้ว แต่การสร้างนิสัยดี ๆ ชีวิตดี ๆ เพื่อตนเองไม่มีคำว่าสายไป การลองดูก่อนไม่เห็นมีอะไรเสียหาย มันอาจจะไม่ช่วยให้คุณมีความสุขเพิ่มขึ้น แต่รับรองว่าคุณได้ประโยชน์จากการทำกิจกรรมเหล่านี้แน่นอน
四月來臨,年已不新,養成一個好的生活習性,讓你的字典裏不再出現“錯過”這個詞。只是嘗試去做一下,你並不會有何損失,它可能不會帶給你多大的快樂,但我保證你定會從中獲益匪淺。下面就讓我們一起來看看吧!


1. อ่านหนังสือ
1. 閱讀


每天下午六點後,試做這六件事,幸福感爆棚! 第2張

(圖源 IG:pp.kritt)

การอ่านหนังสือนั้นช่วยคลายเครียดได้ อีกทั้งการอ่านหนังสือยังช่วยให้เราได้พบเจอหลักการดี ๆ ที่เหมาะสมกับชีวิตเราที่เราไม่เคยรู้มาก่อน การอ่านหนังสือ คุณสามารถเจอกฎของชีวิตได้ไม่ว่าจะในบรรทัดหรือระหว่างบรรทัด เปลี่ยนทัศนคติบางอย่างในการมองโลก เพราะสิ่งที่คุณได้รู้นี้มันใหม่มาก จนทำให้มองโลกได้ในหลายแง่มุม รวมถึงความรู้ใหม่ ๆ ที่จะได้จากหนังสือก็สามารถนำมาปรับตัว ปรับชีวิตให้ดำรงอยู่ในสังคมได้ดีขึ้น
閱讀既可以幫助我們緩解壓力,還可以給予我們不曾有過的生活啓示。去閱讀,你可以從字裏行間發現生命的真諦,改變對世界的一些感知,你從書中瞭解到的新事物,會讓你從多角度去看這個多元世界,你從書中所得到的新知識,會讓你調整自己,改善生活,更好地融入社會。


2. ทำงานอดิเรก
2. 享受個人愛好的活動


每天下午六點後,試做這六件事,幸福感爆棚! 第3張

(圖源 IG:dianaflipo)

ความหมายของงานอดิเรกคืองานที่ทำในเวลาว่าง ซึ่งมันคือกิจกรรมที่คุณชอบและไม่ได้สร้างความเครียดด้วยการนำเรื่องรายได้เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมว่าคุณจะเลือกทำอะไร จะดูหนัง จะฟังเพลง หรือจะใช้เวลาอยู่ในโซเชียลมีเดียเพื่อสร้างเรื่องราวต่าง ๆ ก็ได้ ไม่ใช่เรื่องผิด เพียงแต่ขอให้เป็นงานอดิเรกที่ช่วยยกระดับจิตใจของคุณ สร้างความเพลิดเพลิน และถอยห่างจากสิ่งที่เรียกว่างานก็พอแล้ว คุณทำงานมาทั้งวัน หยุดบ้างไม่เป็นไรหรอกนะ
興趣愛好指的是我們在休閒時光裏所做的活動,不與我們收入掛鉤,且是所愛的、輕鬆的活動。至於你想做什麼樣的活動就取決於個人愛好了,是看電影、聽歌還是把時間花在社交媒體上,都可以,這並不是錯事,只要是可以幫助你提升心靈品質、陶冶情操、遠離工作壓力的活動都可以。你已經進行了全天的工作,稍作休息,無傷大雅。


3. สร้างความสัมพันธ์
3. 人際交往


每天下午六點後,試做這六件事,幸福感爆棚! 第4張

(圖源 IG:mint_chalida)

ความสัมพันธ์เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ในบางเวลาที่คุณรู้สึกเสียศูนย์ คุณคงไม่ได้อยากอยู่อย่างอ้างว้างคนเดียวโดยไม่มีใครอยู่ข้าง ๆ แต่ความสัมพันธ์ไม่ได้หมายถึงการมีคนในแบบแฟน แต่เป็นรักของเพื่อน รักจากครอบครัว หรือรักจากใครก็ได้บนโลกในฐานะเพื่อนร่วมโลก ได้พูดคุย เปิดเผย เรียนรู้ แลกเปลี่ยนทัศนคติซึ่งกันและกันนั้นได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด ได้ความรู้ ได้มุมมองใหม่ ได้มิตรภาพ และได้ยกระดับความเข้าใจในตนเองและผู้อื่น
社交意義非凡,當你覺得無力的時候,你可能並不想孤孤單單一個人,無人在身旁。但所謂“交往”並不是說有個人像戀人一樣伴你左右,相反指的是來自朋友的愛,家人的愛,或是世界上任何一個人因爲同處一個世界而所給予的愛。一起聊天,敞開心扉,互相學習交流,所得之益難以想象,從中你可以得到新知識、新觀點、新友情以及對個人和他人更多的新認知。


4. หาอะไร (ที่อยากจะ) ทำ (จริงๆ)
4. 找(想做的)事做


每天下午六點後,試做這六件事,幸福感爆棚! 第5張

(圖源 IG:djpetjah)

บ่อยครั้ง คุณทำอะไรลงไปโดยที่ไม่ได้ถามตัวเองก่อนว่าคุณทำเพราะอยากทำ ทำเพราะจำเป็นต้องทำ หรือทำเพื่อฆ่าเวลาไปงั้น ๆ ในเมื่อเวลาเป็นสิ่งมีค่า ก็เลือกอะไรที่ตัวเองอยากหรือสนใจจะทำจริง ๆ ดีกว่า มันจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ มากกว่านั้นมันอาจเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีในการเติมเชื้อไฟให้ชีวิตคุณ ไฟที่เหมือนว่ามันโหมน้อยลง หรือหมดไฟไปแล้ว ขอแค่เป็นอะไรก็ได้ที่คุณรู้สึกอยากจะทำมาก ๆ แล้วก็ลงมือทำเสียเลย
多少次,你做事前是否問過自己,你做這些事是因爲想做還是逼不得已必須做還是僅僅爲了消磨時間。時間既然是有價值的,那我們就更應該選擇做一些自己想做的、感興趣的,它將激發你生活的靈感,不僅如此,當你覺得你生命之火逐漸微弱快要熄滅時,做些你想做的事,還會給你的生命“加柴”,再次燃起熊熊烈火,什麼都可,只要是你想做的,就去做吧!


5. เรียนตามความรู้อยากเห็น
5. 始於好奇心的學習


每天下午六點後,試做這六件事,幸福感爆棚! 第6張

(圖源 IG:chomismaterialgirl)

ชีวิตอย่าหยุดเรียนรู้ ในวันพรุ่งนี้จะมีทั้งอุปสรรคที่คุณเคยผ่านมาแล้ว หรืออุปสรรคใหม่ ๆ ที่คุณไม่เคยเจอ การแสวงหาเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลาจะนำพาซึ่งชีวิตที่ก้าวไปอีกขั้น คุณไม่จำเป็นต้องก้าวหลายก้าวหรือก้าวครั้งละยาว ๆ ไปเท่าที่ตัวเองไหว แค่ไม่หยุดอยู่กับที่ก็พอ วันหนึ่ง ๆ มีเรื่องที่คุณรู้สึก เอ๊ะ! ขึ้นมาหลายเรื่อง เรื่องที่สนใจมาก ๆ ก็ลองศึกษาอย่างจริงจัง คุณไม่รู้หรอก วันหนึ่งมันอาจมีคุณค่ากับอนาคตมากก็ได้
學無止境,明天等着你的困難可能是你熟悉的也可能是你素未謀面的,不斷追求對新事物的學習,將讓你的生活更上一層樓,你不必一次就要去竭盡全力登好幾層樓或登上好高的樓,你只要一直在登樓的梯上就足夠了,正所謂,騏驥一躍,不能十步,駑馬十駕,功在不捨。要是有一天發生了幾件讓你覺得“嗯!”的事,讓你覺得很感興趣的事,就試着去鑽研一下,你可能也不知道,它會對你的未來產生多大的價值。


6. ลงเรียนวิชาใหม่ ๆ แบบที่ไม่เรียนมาก่อน
6. 學習未曾觸碰過的新領域


每天下午六點後,試做這六件事,幸福感爆棚! 第7張

(圖源 IG:m1keangelo)

คล้ายกับการเรียนรู้ตามความอยากรู้อยากเห็น แต่การเรียนในข้อนี้จะเน้นไปที่การเรียนทักษะที่เป็นวิชาการขึ้นมาสักหน่อย ซึ่งมีความสัมพันธ์กับอาชีพของคุณได้ ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไรก็ตาม คุณไม่จำเป็นต้องรู้อยู่กับแค่โลกของอาชีพคุณ สาขาวิชาอื่น ๆ ในโลกที่น่าเรียนรู้มีอยู่อีกมาก ยิ่งสมัยนี้การเรียนรู้วิชาการแบบนี้เป็นเรื่องที่ง่ายมาก ๆ คุณมีคอร์สออนไลน์ที่เรียนที่ไหนเวลาไหนก็ได้ ลองเลือกกระโจนเข้าใส่สักวิชาสิ
這類似於基於好奇心的學習,但這裏的學習將側重於學科技能上的學習,它可以與你的職業相關,不管你從事什麼樣的職業,都不要拘泥在個人的職業領域裏,這世上還有許多領域值得學習,越是在現在,學習新領域的知識就越方便,因爲你可以隨時隨地觀看網課資源,所以試着飛奔去尋找新領域的知識看看吧!


流水不腐,戶樞不蠹。在你感到萬般無聊時,讓自己動起來,做點有意義的事,生命自然多彩。看過這樣一句話:“昨日的太陽,曬不幹今日的衣裳。”若你還在抱怨昨日多麼不快,不如從現在開始就嘗試做做這六件事,改變現狀,滾石無苔,快快行動起來吧!


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自Sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。