當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 驅趕寂寞的5種方法,讓孤獨不再孤獨

驅趕寂寞的5種方法,讓孤獨不再孤獨

推薦人: 來源: 閱讀: 3.02W 次

每個人都難免有獨自寂寞、感到孤獨的時刻,也許只是一瞬,但也許也會很長。當我們感到寂寞的時候,難免我們的心情也會低落,今天泰語君將爲大家介紹5種幫助我們有效驅趕寂寞的方法,一起來看看吧!


เขาว่าฝนทำให้คนเหงาจริงไหม? ไปแล้ว หลายคนก็ถามว่าแล้วถ้ารู้สึกเหงาล่ะ จะต้องทำยังไงดี? วันนี้มีวิธีง่ายๆ 5 ข้อ ที่น่าจะช่วยทุกคน คลายเหงาได้
有人說下雨會讓人感到寂寞?一直以來,許多人都問,如果覺得寂寞怎麼辦好呢?今天我們就爲大家帶來了5個簡單的方法,幫助大家驅趕寂寞。

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าแต่ละบุคคลอาจมีวิธีจัดการกับความรู้สึกไม่เหมือนกัน อันนี้ก็เป็นหนึ่งแนวทางที่เอามาแนะนำกัน
不過必須先申明一點,我們每個人都有不同方法去對待自己的感受,以下的方法只是推薦的方法之一。


1. จัดกรอบความคิดตัวเองใหม่
1. 重構新思維


ความคิดคงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการจัดการปัญหา หากรู้สึกเหงาให้ลองตั้งกรอบความคิดด้วยตัวเองใหม่ มีหลายคนที่ชอบออกไปเจอผู้คนเป็นประจำ เช่น อย่างน้อยต้องได้เจอเพื่อนอาทิตย์ละ 2-3 วันต่อสัปดาห์ บางครั้งก็ต้องปาร์ตี้เกือบทุกวัน แต่ในช่วงสถานการณ์โควิดแบบนี้ก็ให้ลองปรับเปลี่ยนตัวเองดูว่า เจอกันแบบ 1 วันต่ออาทิตย์ก็พอ หรือก็ต้องเว้นไปก่อนเพื่อความปลอดภัย และเมื่อต้องอยู่คนเดียวแทนการออกไปเจอคนอื่นก็ลองหากิจกรรมทำดู อาจจะช่วยให้ความเหงาเราลดลงได้
思維在解決問題中是最重要的,如果覺得寂寞,就嘗試着自己重構一下新思維。不少人都喜歡定期和好友會面,例如一週至少和好友見2-3次,有時甚至是每天都會去參加派對,但是在疫情形勢下,我們就要試着改變一下,一週和朋友會面一次其實就已足夠,或者安全起見,可以先將聚會延後。而當我們不能出去和朋友相聚,只能一個人呆着的時候,就可以找點事來做,以幫助我們驅散寂寞。

驅趕寂寞的5種方法,讓孤獨不再孤獨

(圖源 IG:nuneworanuch)

2. ให้บ้านมีเสียงดนตรี
2. 讓家中有樂聲


บ้านที่เงียบสร้างความเหงาได้มากกว่าที่คิด ดนตรีสามารถกระตุ้นอารมณ์ และสร้างความรู้สึกดีให้กับเราได้ ลองเปิดเพลงในบ้านดู นอกจากนี้ยังมีพวก พอดแคสต์ รายการวิทยุ ที่ช่วยสร้างเสียงพูดคุย ช่วยทำให้เรารู้สึกว่าไม่ได้อยู่คนเดียว อันนี้คงเป็นหนึ่งในสาเหตุว่าหลายคนมักเปิดทีวีหรือหนังทิ้งไว้เพื่อให้มีเสียงประกอบแม้จะไม่ได้ดูก็ตาม เพราะมันช่วยทำให้เราไม่รู้สึกเงียบเหงา
家中太安靜就會營造一個寂寞的氛圍,而音樂便可以刺激情緒,帶來一個良好的感受。因此可以嘗試着在家中播放音樂看看,除此以外,諸如播客、之聲此類對話節目也有助於驅散寂寞,讓我們覺得並不是一個人。這興許就是爲什麼許多人都只是喜歡把電視開着但不看,而只是爲了聽個聲音罷了,因爲它可以讓我們感到不孤單。


3. คุยกับเพื่อน
3. 和朋友聊天


แม้จะออกไปเจอกันไม่ได้ แต่ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตก็เชื่อมเราเข้าหากัน ไม่ว่าจะคุยกับเพื่อน ครอบครัว แฟน ก็ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ แค่ข้อความสั้นๆ หรือโทรแค่ 10 นาทีเสียงของคนที่เรารักก็ช่วยให้เราคลายความเหงาไปได้เยอะ
就算不能出去見面,但如今,互聯網將我們聯繫在一起。 無論是與朋友、家人、戀人交談,都能讓我們感覺更好。 其實只需一段簡短的文字或一個10分鐘的電話,我們所愛的人的聲音就可以幫助我們緩解許多孤獨。


4. ลองเลี้ยงสัตว์ดู
4. 嘗試養寵物


แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกบ้านที่จะสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ แต่หากใครที่มีพื้นที่เอื้ออำนวย มีทรัพยากรในการเลี้ยง แน่นอนว่าการเลี้ยงสัตว์นั้นช่วยได้ มีงานวิจัยชี้ว่าการเลี้ยงสัตว์นั้นจะช่วยทำให้สุขภาพจิต และสุขภาพกายเราดีขึ้นได้
毫無疑問並不是每個家庭都能夠養寵物,但是倘若環境允許,資源充足,相信養寵物也可以幫助你驅散寂寞。有研究表明,養寵物會讓人的身心更健康。

驅趕寂寞的5種方法,讓孤獨不再孤獨 第2張

(圖源 IG:margie_rasri)

5. หนีห่างจากโซเชียล
5. 暫離社交軟件


บางครั้งการทำในสิ่งที่เราคิดว่าตรงกันข้าม เช่น การออกห่างจากสังคมออนไลน์ชั่วคราว การเลิกเล่นโซเชียลมีเดียชั่วคราวนั้นจะช่วยทำให้เรารู้สึกหายเหงาได้ เพราะการทำแบบนั้นทำให้เราได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น มีเวลาทำอย่างอื่นมากขึ้น ได้หลีกเลี่ยงความคิดที่อาจจะเห็นผิดต่อตัวเรา ลองวางมือถือดูสักหนึ่งวันหากทำได้ แล้วเราจะรู้ว่าเรามีเวลาทำอะไรได้อีกเยอะ
有時,反其道而行之,也有助於我們驅散寂寞。例如,暫離網絡社會,暫用社交軟件等等。此舉,會讓我們有更多的時間與自己相處,有更多的時間去做其他事,有效規避對自己的錯誤認知。那麼試着放下手機看看吧,屆時你就將知道你會有更多的時間做更多的事情。

ความเหงา สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ละคนก็มีวิธีรับมือไม่เหมือนกัน ไหนใครมีวิธีรับมือกับความเหงายังไงกันบ้าง บอกกันไว้หน่อย เผื่อคนอื่นจะนำไปใช้ได้ 
孤獨,可以發生在每個人身上,不過每個人都會有不同的處理方法,倘若大家還有什麼方法,也可以分享哦!


孤獨並不可怕,但千萬不要孤立自己。

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。