當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 如何自救?教你四個擺脫痛苦的方法

如何自救?教你四個擺脫痛苦的方法

推薦人: 來源: 閱讀: 2.29W 次

人生就是這樣,不如意事常八九,可與語人無二三。很多時候,很多事情,很多情緒我們都需要自己承擔與面對,偶爾也會感到無力甚至痛苦,今天泰語君就爲大家帶來幾個“自救”的方法,當我們面對這些痛苦時,我們應該如何做,纔能有效擺脫,繼續往前走。


“ชีวิต” คือ การสั่งสมประสบการณ์และสร้างความแข็งแกร่งให้กับตนเอง หลังจากที่ต้องเผชิญกับความเจ็บปวดและสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรัก เรื่องงาน เรื่องเรียน พลาดหวังในสิ่งที่ตั้งใจไว้ ปัญหาเรื่องสุขภาพและอีกหลายเรื่องนอกเหนือจากนี้ ที่คุณจะต้องเจอถ้าคุณยังมีชีวิตอยู่ เพราะความสุขอยู่กับเราไม่นาน จากนั้นความทุกข์จะมาคอยเคาะประตูหน้าบ้านเสมอ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว เราต้องรู้จักขั้นตอนในการบริหารความรู้สึกของตนเองให้พ้นจากบ่อแห่งความเจ็บปวดให้เร็วที่สุด เพราะชีวิตคุณต้องดำเนินต่อไป
人生,就是一個在面對困苦之後,不斷積累經驗,讓自己變得更堅強的過程。無論是在愛情、事業、學習上,還是在健康或正努力的目標上,又或是生活其他方面,反正只要你還活着,你就肯定會遭遇這些困苦,因爲幸福不會常伴,但痛苦卻總會來敲你的門。如此,我們就必須管理好自己的情緒,儘快走出痛苦的泥潭之中,向未來繼續前進

ขั้นแรก จงให้อภัยคนที่ทำร้ายคุณ
第一,寬恕曾傷害過你的人


เลือกที่จะให้อภัยไม่อาฆาตเคียดแค้นคนที่ทำร้ายคุณทั้งทางกายและทางใจ จะเป็นวิธีการเริ่มต้นที่ดีที่สุด เพราะการให้อภัยเท่ากับคุณได้ก้าวข้ามความรู้สึกทั้งหมดที่มีต่อคนคนนั้น และจะทำให้คุณไม่หมกมุ่นอยู่แต่กับความทุกข์เดิม ๆ ซึ่งจะทำให้คุณก้าวไปข้างหน้าได้โดยไม่รู้สึกมีอะไรติดค้าง
選擇寬恕那些曾經傷害過你的人,不懷恨在心,是最好的開始擺脫痛苦的解決方法,因爲寬恕他們意味着你已放下對那個人所有的感受,從而讓你不再只糾結於過去的痛苦,這些都將讓你成長,不再覺得心堵。

จำไว้ว่า การเก็บเอาความรู้สึกอาฆาตแค้น ความเกลียดชังเอาไว้ในใจตนเองนั้น ก็เหมือนคุณกำลังดื่มยาพิษด้วยตัวเองแล้วหวังว่า คนที่คุณเกลียดจะได้รับผลร้ายจากยาพิษนั้น ทั้งที่จริงแล้วคนคนนั้นไม่ได้รู้สึกอะไรเลย มีแต่คุณทำร้ายตัวเองอยู่ฝ่ายเดียว
請記住,報復、怨念就像是你正在喝毒藥,並且你希望毒死的是你討厭的那個人,然而事實是,那個人相安無事,受到傷害的人還是隻有你自己。


如何自救?教你四個擺脫痛苦的方法


ขั้นที่สอง จงให้อภัยตัวเอง
第二,寬恕自己


เมื่อให้อภัยคนอื่นได้แล้ว ก็จงให้อภัยตัวเองที่สร้างความผิดพลาดในอดีต อย่ามัวแต่นั่งโทษตัวเองซ้ำ ๆ เพราะมันไม่มีประโยชน์ ยิ่งโทษตัวเองมากเท่าไร ก็ยิ่งเหมือนคุณเอามีดเล่มเดิม แทงตัวเองซ้ำไปซ้ำมา จงให้อภัยความผิดพลาดในอดีตของตนเอง ด้วยการยอมรับว่า เราได้ทำลงไปจริง มองให้ลึกลงไปว่า เราทำลงไปเพราะเหตุใด แล้วบอกกับตัวเองว่า เราจะไม่เดินย้อนกลับไปในทางนั้นอีกแล้ว จากนั้นก็จงเริ่มต้นชีวิตใหม่
既然可以寬恕別人,也務必寬恕自己過去所犯下的錯誤,別反反覆覆的指責自己,這毫無意義,沒完沒了的自責,就像是你一直拿着過去的刀,一遍又一遍的刺傷現在的自己。寬恕自己過去的錯誤,承認曾放下的過錯,往長遠一點看,找出犯下錯誤的原因,這樣我們纔不會重蹈覆轍,然後開始新徵程。


ขั้นที่สาม อดีตคืออดีต กลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว
第三,過去已去,無法更改


หลายคนชอบคิดว่าถ้าในเวลานั้นฉันทำอย่างนั้น หรือเลือกอย่างนี้ แล้วชีวิตปัจจุบันคงไม่ผิดพลาดขนาดนี้ วิธีคิดแบบนี้คิดไปก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะเรื่องในอดีตมันเกิดขึ้นไปแล้ว กลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว จงปิดประตูอดีตเสีย ที่ผ่านมาแล้วก็ให้มันผ่านเลยไป จะมีชีวิตอยู่เพื่อหวังว่าวันหนึ่งจะกลับไปแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดในอดีตนั้นทำไม ไม่มีประโยชน์เลย เพราะชีวิต คือ การเดินไปข้างหน้า จงอยู่กับปัจจุบันแล้ววางหนทางชีวิตของตนเองในทางที่คุณต้องการ
許許多多的人都喜歡那樣想,要是那時我這樣做或我這樣選,我現在應該就不會犯這樣的錯了。這種想法徒勞無益,因爲事情既然已經發生了,錯誤既然已經犯下了,就回不了頭了,因此關好過去的大門,過去的就讓它過去,別再抱着希望說有一天還可以回頭去改寫,這就如同水中撈月只是白費力氣,人生是往前走的,做好當下,規劃好自己的人生路。

如何自救?教你四個擺脫痛苦的方法 第2張


ขั้นสุดท้าย เริ่มบทใหม่ในชีวิตด้วยตัวคุณเอง
最後,讓自己開啓人生新篇章


ชีวิตเป็นของคุณ ใครจะว่าอย่างไร ชีวิตก็ยังเป็นของคุณอยู่ดี และคุณมีสิทธิ์เต็มที่ที่จะเริ่มบทใหม่ในชีวิตตนเอง คุณมีสิทธิ์ตัดสินใจว่าคุณต้องการจะทำอะไร คุณอยากเป็นอะไร จงคิดบวก มีความหวังและศรัทธาในการดำเนินชีวิต จากนั้น ก็ก้าวเข้าสู่บทใหม่ในชีวิตคุณด้วยความสดใส และหัวใจที่เต็มไปด้วยความเข้มแข็ง
生活是你自己的,不管旁人怎樣說,生活依然是你自己的,你完全有權開啓自己人生的新篇章,你有權決定自己做什麼,自己想成爲什麼樣的人,積極看待生活,對生活充滿希望和信念,以一顆堅強的心、朝氣蓬勃的姿態踏入人生新篇章吧!


人生最忌諱十全十美,不完滿纔是人生,每個人都會有幸福夾雜着痛苦,但請記住昨天的太陽,曬不幹今日的衣服,今天的陰雨,淋不溼明天的行裝,讓我們收拾好心情,整裝待發,開啓我們人生的新篇章吧!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。