當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 大佬養成記!早上做這5件事,助你輕鬆成功

大佬養成記!早上做這5件事,助你輕鬆成功

推薦人: 來源: 閱讀: 6.64K 次

俗話說“一日之計在於晨”,只要能充分利用好早上的這段時光,我們就能離成功更近一步。


เคยรู้หรือไหมว่าคนที่เขาประสบความสำเร็จในชีวิตกัน วัน ๆ เขาทำอะไรกันบ้าง พวกเขาทำอย่างไรให้มีความเครียดน้อยลง มีความสุขมากขึ้น และทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น?พวกเขาให้ความสำคัญกับตัวเอง เมื่อตื่นนอน คนที่ประสบความสำเร็จจะไม่เช็กอีเมลในทันที เพราะเวลาเช้าตรู่ถือว่าเป็นเวลาส่วนตัว เป็นเวลาที่มีคุณค่า ซึ่งไม่ควรจะเสียเวลานี้ไปให้กับเรื่องอื่น รวมถึงพวกเขาจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่าง ๆ ได้ ว่าอะไรสำคัญและต้องทำให้เสร็จก่อน ผู้คนที่ประสบความสำเร็จ เขาทำกิจวัตรอะไรกันบ้างในตอนเช้า ที่เรียกได้ว่าเป็นเวลาส่วนตัวที่มีคุณค่า ลองมาดูกัน
你可知成功人士他們每天都做些什麼?他們是如何同時做到減壓、增加幸福感以及高效工作的?這其中的關鍵就在於他們重視自己在醒來後的事情。每天當他們醒來時,他們不會立馬查看郵件,因爲他們認爲早晨是寶貴的私人時間,不應該花在其他事上。他們會先將當天事項按重要性依次排序,分出一個輕重緩急。那成功人士是怎樣利用早晨這段寶貴的時光的呢?一起來看看吧。


1. ตื่นเช้ามากๆ
1. 堅持早起


ช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาที่มีค่ามาก คนที่ประสบความสำเร็จมักตื่นนอนเวลา 05.30 น. หรือ 04.30 น. หรือไม่ก็ 04.00 น. เพราะยิ่งตื่นเช้ามากเท่าไร ก็ยิ่งมีเวลาทำนู่นทำนี่ได้มากขึ้นเท่านั้น และทำให้เรามีเวลาที่จะทำอะไรมากกว่าคนอื่นด้วย จำไว้ว่า “นกที่ตื่นเช้าย่อมจับหนอนได้ก่อนใคร” แต่การพยายามจะลืมตาตื่นเช้าขนาดนั้นมันยาก ก็ค่อย ๆ ขยับเวลาตื่นดูก็ได้ เดิมตื่นกี่โมงก็ขยับเวลาให้เร็วขึ้น 15 นาที แล้วปรับให้เช้ากว่าเดิมทีละนิด ๆ ครั้งละ 15 นาที
早晨可謂是一個非常寶貴的時間段。成功人士通常會在 5:30 、 04:30甚至是 4:00 起牀,因爲起得越早,就越能有更多的時間處理各項事務,使我們比別人有更多可利用的時間,正如俗話說“早起的鳥兒有蟲吃”。但要早起並不是一件易事,我們可以慢慢提早起牀的時間,在原先起牀時間的基礎上每次提早15分鐘,做到循序漸進。


2. ออกกำลังกาย
2. 保持運動


ออกกำลังกาย ไม่ได้หมายความว่าจะต้องออกแรงหนัก ๆ เหนื่อย ๆ เพราะแค่เล่นโยคะก็คือการออกกำลังกายเหมือนกัน ประโยชน์ของการออกกำลังกายไม่ใช่แค่ทำให้สมองปลอดโปร่งโล่งสบาย สุขภาพกายดีขึ้น สุขภาพจิตดีขึ้น แต่ยังลดความเครียดได้ด้วย นี่จึงเป็นข้อดีที่ว่าทำไมเราควรออกกำลังกาย กระนั้น ถ้าใช้เวลานานเป็นชั่วโมงก็อาจเป็นกิจวัตรที่หนักเกินไป ฉะนั้น แค่วิ่ง กระโดดโลดเต้น หรือเดินเล่นแถว ๆ บ้านสัก 10 นาทีก็ได้แล้ว
運動並不意味着要把自己弄得筋疲力盡,哪怕只是練瑜伽同樣也是在運動。運動不僅可以保持頭腦清醒和身心健康,還能夠減壓,這也是我們爲什麼要運動的原因。但如果一次花上好幾小時,它也可能會變成一種“負擔”,所以早上只要在家附近跑跑、跳跳、散散步,大概10分鐘就可以了。

大佬養成記!早上做這5件事,助你輕鬆成功


3. สร้างแรงบันดาลใจอย่าสม่ำเสมอ
3. 永遠充滿動力


แรงบันดาลใจไม่ได้คงอยู่กับเราตลอดเวลา เพราะฉะนั้น ถ้ารู้สึกว่าแรงบันดาลใจของตัวเองเริ่มหายไป ก็ต้องสร้างใหม่เข้าไปทดแทน หมั่นสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองอย่างสม่ำเสมอ คนที่ประสบความสำเร็จจะอุทิศเวลาสำหรับสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองเป็นประจำ พวกเขามักใช้เวลาประมาณ 30 นาที ฟังพวกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการใช้ชีวิต หรือคำพูดให้กำลังใจ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง ถ้าจิตใจเราเปี่ยมไปด้วยกำลังใจและแรงบันดาลใจ ก็มีแนวโน้มที่จะทำอะไร ๆ ได้สำเร็จนั่นเอง
我們不可能每時每刻都保持着動力滿滿。因此,如果覺得自己沒有了動力,那就不斷創造新的動力。成功人士會定期花時間給自己“添”動力,他們通常會用 30 分鐘左右的時間來收聽勵志故事或心靈雞湯,以給自己“充電”。如果我們心中充滿了動力,那無論做什麼都不成問題。


4. บันทึกเรื่องราวที่ตัวเองประทับใจ
4. 學會記錄


เวลาที่เจอเรื่องราวดี ๆ หรืออะไรก็ตามที่ประทับใจ อย่าลืมที่จะจดบันทึกมันไว้เป็นความทรงจำดี ๆ หรือแม้แต่สิ่งที่ตัวเองทำแล้วรู้สึกว่าอยากขอบคุณตัวเองก็จดลงไปด้วย คนที่ประสบความสำเร็จมักจะมองโลกในแง่ดี (แต่ก็ไม่ได้ลืมโลกความเป็นจริง) การรู้จักขอบคุณตัวเองถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจอย่างหนึ่ง รวมถึงช่วยปรับมุมมองในการมองโลกของตัวเองด้วย ในทุก ๆ เช้า ลองเขียนอะไรก็ได้ที่อยากจะขอบคุณตัวเองอย่างน้อยวันละ 1 เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม ถือเป็นการให้พรดี ๆ กับตัวเอง
當遇到一件令你印象深刻的事時,不要忘了把它記錄下來,以留作美好的回憶。此外,你還可以記錄下那些想感謝自己的事情。成功人士總是以樂觀的心態看待這個世界,但他們又不曾脫離現實。對自己常懷感恩之心,不僅能讓自己充滿動力,還能改變我們看世界的角度。每天早上至少寫下一件想感謝自己的事,無論那件事多小多不起眼,也對我們自己的一種鼓舞。


5. ถามคำถามที่สำคัญกับตัวเอง
5. 善於自問


คำถามสำคัญก็มักจะเป็นคำถามที่เกี่ยวกับมุมมองการใช้ชีวิต เช่น “ถ้าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต เราจะยังต้องการทำในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่หรือไม่” การมองว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิตมันอาจสะเทือนใจนิดหน่อย แต่มันทำให้เราได้คำตอบที่ชัดเจนจริง ๆ หากเราตอบว่า “ไม่” หลาย ๆ ครั้งในหนึ่งสัปดาห์ ก็แปลว่าเราคงต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตบางอย่าง โดยเฉพาะสิ่งที่เราไม่มีทางรู้ว่าเราจะมีโอกาสได้ทำอีกหรือไม่
對我們而言,重要的問題往往關於人生觀。如“如果今天是生命中的最後一天,我們還會繼續做手頭上的事嗎?” 將今天視作生命中的最後一天,或許有些傷感,但通過這樣的自我詢問,我們就會知道自己的真實想法。如果一週內我們的答案都是 “不”,這就意味着我們必須要做出改變,將精力放在那些不知以後是否還有機會做的事上。


想要變得優秀,說難不難,但它確實又是一件難事。不管怎樣,只要我們養成好的習慣,持之以恆,總有一天能夠成爲最好的自己!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。