當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 9個解決宿醉的好辦法,美酒雖好,可不要貪杯哦

9個解決宿醉的好辦法,美酒雖好,可不要貪杯哦

推薦人: 來源: 閱讀: 2.27W 次

每次在生活裏遇到非常開心或者非常不開心的事,好多同學都會想着喝一杯,喝一杯讓自己沉浸在喜悅中,又或者喝一杯讓自己忘掉痛苦,可有時候喝着喝着就容易失控,把自己喝醉。你可能聽過各種各樣緩解宿醉的偏方,今天,我們就來教教你那些在泰國“朋友圈”裏最流行的緩解宿醉的方法。

ing-bottom: 101.76%;">9個解決宿醉的好辦法,美酒雖好,可不要貪杯哦

1. เครื่องดื่มวิตามิน เครื่องดื่มแบบนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าหรือร้านขายยาทั่วไป วันไหนรู้ตัวว่าต้องไปออกงานสังคมและต้องดื่มหนักแน่ๆ ควรหามาเตรียมไว้ เนื่องจากเครื่องดื่มนี้จะประกอบไปด้วยวิตามินบีและวิตามินซี ช่วยลดอาการเมาค้างและอาการปวดหัวได้ นอกจากนี้สิ่งที่ควรทำคือดื่มน้ำเปล่าควบคู่กันไปด้วย เพราะหลังจากดื่มหนัก ร่างกายมีโอกาสสูญเสียน้ำออกไปมาก
1.維生素飲料。這種飲料可以 在各種普通的商店或者藥店裏買到,知道自己哪天需要出席活動會喝很多酒,就應該買好準備着。因爲富含維生素B和維生素C的飲料可以緩解宿醉和頭痛的症狀。還應該做的事情就是喝一些白開水,因爲喝醉了之後身體會出現大量的缺水。

2. น้ำส้มคั้น ไข่ต้ม และขนมปัง น้ำส้มคั้นขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มแก้แฮงก์แบบบ้านๆ มานานแล้ว เพราะวิตามินซีลดอาการวิงเวียนศีรษะได้ และยังมีน้ำช่วยชดเชยภาวะขาดน้ำหลังการดื่มหนัก ส่วนไข่ต้มมีโปรตีนทำหน้าที่จับสารพิษในร่างกาย และขนมปังจะช่วยดูดซับสารพิษ ป้องกันการอาเจียนได้อย่างดี
2.鮮榨橙汁、煮雞蛋和麪包。鮮榨橙汁一直以來就是大家熟知的解酒神器,因爲維生素C可以緩解眩暈的症狀,還能緩解醉酒後脫水的情況。煮蛋中的蛋白質可以和身體裏的有毒有害物質結 合,麪包可以吸收有害物質,有效避免嘔吐。

3. ยาลดกรดปรับสมดุล หากรู้สึกแสบท้องอย่างรุนแรงหลังดื่มหนักก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์เป็นกรดจึงเข้าไปกัดกระเพาะ ยาลดกรดที่ประกอบด้วยโซเดียมไบคาร์บอเนตจะช่วยคลายความเป็นกรด คืนสมดุลให้ร่างกายและบรรเทาความเจ็บปวดลงไปได้ ทั้งนี้ควรดื่มน้ำเปล่าควบคู่ไปด้วย เพราะจะช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารได้อีกทางหนึ่ง
3.中和胃酸的藥。如果在醉酒之後 覺得肚子痛也不要奇怪,因爲酒精是酸性的,會腐蝕胃部,中和藥劑中含有碳酸氫鹽,可以平衡身體的酸鹼值,減輕痛苦,還應該多喝水,這也可以減輕胃中的酸性。

4. กาแฟแรง ๆ สักแก้ว กาแฟเป็นสูตรแก้แฮงก์ที่ได้รับความนิยมจากนักดื่มทั่วโลก สิ่งที่ช่วยแก้อาการเมาค้างคือความขม ดังนั้นแทนที่จะดื่มกาแฟใส่นมแก้วใหญ่ที่ไม่ขมเลย ควรเปลี่ยนเป็นเอสเพรสโซ่แก้วเล็กสักช็อตแทน เพราะคาเฟอีนในกาแฟช่วยเพิ่มความดันในกระแสเลือดทำให้แอลกอฮอล์ออกจากกระแสเลือดได้เร็วขึ้น และยังกระตุ้นให้ฟื้นจากอาการมึนและปวดหัวได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่ควรดื่มในปริมาณที่มากจนเกินไป
4.一杯濃咖啡。咖啡是一種在世界範圍內都很受歡迎的解酒神器,能夠緩解宿醉醉意的是咖啡的苦味,所以,不應該喝放了大杯牛奶一點都不苦的咖啡,而應該喝一杯濃縮咖啡,因爲 裏面所含的咖啡因會增加血壓,讓血液更快地將酒精代謝掉,能夠讓大腦更快地從喝醉的狀態恢復,但是不應該過量攝入。

5. เกลือแร่แก้กระหาย หลังจากการดื่มอย่างหนักหน่วงเรามักไม่รู้สึกว่าร่างกายสูญเสียน้ำไปเยอะ เพราะแอลกอฮอล์ทำให้รู้สึกเช่นนั้น แต่การที่ร่างกายต้องขับแอลกอฮอล์ออกไปก็ต้องใช้น้ำจำนวนมากกว่าที่ได้รับเข้าไป ทำให้ร่างกายขาดน้ำแน่ๆ เกลือแร่ชนิดละลายน้ำที่มีขายตามร้านขายยาจะช่วยฟื้นฟูอาการขาดน้ำ แต่ควรจิบทั้งวันเพื่อเติมน้ำให้ร่างกายอย่างสม่ำเสมอ และทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น
5.礦物質解渴。在拼命大喝一頓 之後,酒精讓我們經常感覺不到身體喪失了很多水分,但是身體要想把酒精排出體外,需要消耗掉大量的水分,一定會讓我們的身體缺水,便利店裏售賣的水溶性的礦物質水可以讓身體從缺水的狀態中緩解過來,但需要整天不停小口攝入,讓身體的各個系統更好工作。

6. ยาแก้ปวด เมื่อเกิดอาการแฮงก์คนส่วนใหญ่มักจะปวดหัว ทางแก้ที่รวดเร็วทันใจคือหายาแก้ปวดมารับประทาน เช่น หลังจากดื่มสังสรรค์เสร็จเรียบร้อยก็กินยาแก้ปวดสักเม็ดดักไว้ก่อนที่จะปวดหัวในวันรุ่งขึ้น แล้วนอนพักผ่อนก็จะช่วยได้มาก แต่อย่ากินเกินขนาดเด็ดขาด เพราะเป็นอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว
6.止疼藥。在宿醉之後很多人都會有頭疼的症狀,最快速的解決方法就是吃止疼藥,方法就是在喝酒之後就立馬吃一粒提前預防第二天的頭疼,睡覺休息也能起到很大作用,但是一 定不能過量攝入,因爲可能會造成生命危險。

7. ออกกำลังกายขับแอลกอฮอล์ ไม่ได้หมายถึงการเข้ายิมไปออกกำลังกายแบบเต็มสูตร แค่วิ่งสักนิด วิดพื้นสักหน่อย ให้เหงื่อออกบ้างก็พอ เพราะเหงื่อจะขับแอลกอฮอล์ออกมา จากนั้นชดเชยเหงื่อที่เสียไปด้วยเกลือแร่ที่ไม่มีน้ำตาลเพื่อคืนความสดชื่นให้ร่างกาย
7.鍛鍊身體排出酒精。不是說要去健身房進行全套的運動,只是跑一下下,做幾個俯臥撐,讓身體出一些汗就可以了,汗液可以代謝掉酒精,之後用一些無糖的礦泉水補充礦物質 ,讓身體煥然一新。

8. น้ำขิง เครื่องดื่มที่ช่วยเรื่องระบบการหายใจ โดยปกติเมื่อเราทานของเผ็ดร้อนจะช่วยให้จมูกและหลอดลมโล่งสบาย นอกจากระบบหายใจ น้ำขิงอุ่นๆ ยังช่วยให้ฟื้นจากอาการปวดหัว และช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายให้ขับเอาแอลกอฮอล์ออกมาได้ดีขึ้น
8.姜水。能夠對呼吸系統起作用的飲料,一般情況下當我們吃下一些熱性的食物,可以讓鼻腔和呼吸道感到舒適通暢,除了呼吸系統之外,溫姜水還可以緩解頭痛,讓排 泄系統更好的排出酒精。

9. กล้วยหอม สุดยอดอาหารอีกชนิดหนึ่งของนักดื่ม เพราะช่วยเยียวยาอาการเมาค้างได้ชงัด เนื่องจากโพแทสเซียมที่อยู่ในกล้วยช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำและช่วยเคลือบกระเพาะไปในตัว ทำให้ร่างกายดูดซึมแอลกอฮอล์น้อยลงและขับออกได้เร็วขึ้น
9.香蕉。醉酒人士另一種絕佳的食物,因爲可以迅速緩解宿醉的症狀,因爲富含鉀元素防止身體的缺水症狀,還可以在胃中形成保護膜,讓身體更少地吸收酒精,從 而更迅速地將其排出。

แต่ละข้อทำไม่ยาก และได้ผลกันมามากแล้ว แต่ทางที่ดีและเป็นผลดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริงคือดื่มพอประมาณ เน้นบรรยากาศแห่งมิตรภาพและการพูดคุยในวงสุรา อย่าให้ถึงขั้นเมาค้างแล้วต้องมาหาทางแก้ในภายหลังจะดีกว่า เพราะถ้าดื่มหนักจนเมาค้างบ่อยๆ แม้จะแก้ได้ แต่อาจมีโรคภัยอย่างอื่นที่แก้ไม่ได้หรือแก้ยากติดมาด้วย ตรงนั้นแหละที่ควรรู้และต้องระวัง
每一條做起來都不難,而且都能起到很好的效果,但是對身體最好的辦法就是適度飲酒,強調友好的氛圍和酒友之間親密的交談,不要喝到宿醉再去找辦法緩解,因爲經常宿醉,就算是能夠緩解,但還是會帶來一些日後難以緩解的疾病,這纔是需要我們注意的地方。


不管用什麼方法,酒精對我們身體的傷害都很難逆轉哦!提醒大家不論什麼原因,都千萬不要貪杯哦!

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。