當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 如何和“沒禮貌”共事 泰國人教你“爲人處事”小技巧

如何和“沒禮貌”共事 泰國人教你“爲人處事”小技巧

推薦人: 來源: 閱讀: 7.04K 次

身在社會,有時候真的是身不由己,形形色色的人都需要接觸,當你的同事沒禮貌,但你還不得不和他打交道,這應該怎麼辦呢?懟回去肯定不是好的選擇,今天,我們就來從泰國社會人這裏取取經,看看他們都是怎麼應對這些“沒禮貌”的!

ing-bottom: 60%;">如何和“沒禮貌”共事 泰國人教你“爲人處事”小技巧

ออฟฟิศที่น่าอยู่ คือออฟฟิศที่รักษามารยาทในการอยู่ร่วมกัน สิ่งสำคัญที่เราต้องใช้ในการเข้าสังคม คือมารยาทในการอยู่ร่วมกับคนอื่น จริง ๆ แล้วการรักษามารยาทที่พึงมีต่อกันนั้นไม่ได้ยากอะไรเลย อยู่ที่จิตสำนึกล้วน ๆ แค่ลดความเป็นตัวเองลงมาสักนิด ยอมปรับตัวที่จะเข้าหาผู้อื่น ให้เกียรติกัน ก็จะช่วยให้สิ่งแวดล้อมในการทำงานก็จะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ เอื้อต่อการสร้างสัมพันธภาพและการทำงานร่วมกันมากกว่าที่เคย
舒適的辦公室 應該是大家一起維持在一起共事的禮節,融入社會很重要的一件事就是和他人相處的禮貌,實際上保持基本的禮貌並不難,全部在於我們的意識,只需要降低一點自我,爲了他人調整自身,互相尊重,就可以讓我們的工作環境更加舒適,爲建設良好的工作關係有幫助。

 อย่างไรก็ดี  คนที่พร้อมจะไม่ให้ความร่วมมือก็คงมีอยู่เหมือนกัน เพราะในความเป็นจริงแล้วไม่มีออฟฟิศใดบนโลกนี้หรอกที่จะปราศจากเพื่อนร่วมงานที่ไม่มีมารยาทไปเสียทีเดียว ทุกที่มีคนที่มักจะสร้างปัญหาน่ารำคาญใจให้กับคนอื่น ๆ เสมอ เพียงแต่ระดับความเป็นพิษเป็นภัยต่อคนรอบข้างจะต่างกัน แล้วคุณจะจัดการกับบุคคลดังกล่าวอย่างไร เพื่อที่คุณจะประสาทเสียน้อยที่สุด
無論如何,沒有禮貌的人也是存在的,因爲事實上世界上沒有哪個辦公室是不存在沒禮貌的人的,每個地方都有一些製造麻煩的人,只是每個人的危害程度不同罷了 ,那爲了讓自己少生點氣,你是怎麼應對這樣的人呢?

เงียบไว้ดีที่สุด
保持安靜是最 好的

เมื่อคุณมีเรื่องที่น่ายินดี อาจจะเป็นเรื่องปกติที่คุณจะอยากบอกให้เพื่อนร่วมงานหลาย ๆ คนที่สนิทสนมกันได้รับรู้ เพื่อให้พวกเขาได้ร่วมแสดงความยินดี แต่ถ้าหนึ่งในบรรดาเพื่อนร่วมงานของคุณมีคนที่ไม่ค่อยจะมีมารยาทอยู่ด้วยล่ะก็ พยายามเงียบไว้เถิดจะเกิดผล ให้คนประเภทนี้รู้เรื่องของคุณน้อยที่สุด ยิ่งคนประเภทนี้รู้เรื่องส่วนตัวของคุณมากเท่าไร พวกเขาก็จะทำให้คุณรำคาญใจได้มากเท่านั้น เช่น การถามซอกแซกซ้ำ ๆ ขยี้เรื่องของคุณ ทำเรื่องล้ำเส้นเข้ามาในขอบเขตของคุณ หรือพยายามจะกระแทกแดกดันเรื่องของคุณทุกครั้งที่มีโอกาส จนคุณรู้สึกประสาทไปเลย
當你有開心事的時候,很正常會想要分享給一起工作的同事或者玩的好的朋友,讓他們跟着一起開心,但當你的同事裏有這麼一個沒禮貌的人的話,那最好還是保持沉默吧 ,讓這個人知道你的事情越少越好,他對你的瞭解越多,就會越讓你討厭,比如打破砂鍋問到底,還反反覆覆,對你的事指指點點,或者做一些越界的事情,或者一有機會就攻擊你,讓你覺得不舒服。

 

อย่าเก็บมาเป็นอารมณ์ส่วนตัว
不要變成一個人的 情緒

จริง ๆ แล้วพฤติกรรมของคนประเภทนี้มักจะมีเบื้องหลังมากกว่าที่เราคิด คนที่ชอบทำตัวไม่มีมารยาท ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะไม่ได้รับการอบรมสั่งสอนที่ดีพอ หรือพวกเขาไม่ได้แยแสว่าคนอื่น ๆ จะคิดหรือรู้สึกอะไรกับตัวเอง และยังอาจเป็นภาพสะท้อนความไม่มั่นคงในตัวบุคคลด้วย ดังนั้น มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคุณหรอก พวกเขาแค่หาที่ลงเท่าที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกพอใจ ดังนั้น รับรู้อะไรมาก็ให้ปล่อยไปอย่างเก็บมาใส่ใจ ไม่ต้องไปถือสา เพราะไม่มีประโยชน์อะไรที่เราจะไปใส่ใจ เราไม่สามารถห้ามการกระทำของคนไม่มีมารยาทได้ ปล่อยวางให้ได้เราจะเป็นสุขมากกว่า
實際上這些人的這種行爲一般都會有我們想不要的深層含義,沒禮貌的人,可能是沒有得到好的教養,或者意識不到別人對自己的看法,又或者是表現出了他 們自身的不穩定。因此,這都和你沒有關係,他們只是尋找讓自己舒服的出口。所以接收到什麼也不要放在心上,也別介意,因爲在意這些事對我們沒有任何作用,我們阻止不了他們的行爲,爲了自己的幸福可以選擇放下。

 

แบ่งปันทักษะ/วิธีการทำงาน
分享工作的 技能和方法

นี่คือเรื่องที่คุณอาจต้องกัดฟันอดทนสักนิดในช่วงแรก แต่ถ้าผ่านขั้นตอนนี้ไปแล้ว ชีวิตคุณจะง่ายขึ้นเยอะ การพยายามสอนหรือแบ่งปันทักษะ/วิธีการทำงานเท่าที่เราพอจะบอกได้ คือความพยายามกันบุคคลนี้ออกไป เมื่อพวกเขาทำงานได้เอง พวกเขาจะได้ไม่ต้องมายุ่งเกี่ยวกับคุณบ่อย ๆ ถึงพวกเขาจะไม่ค่อยมีมารยาท มันก็เป็นบุคลิกภาพส่วนตัวของพวกเขาซึ่งมันอาจจะไม่เกี่ยวกับการทำงานเลยก็ได้ ถ้าพวกเขาไม่ใช่คนที่มีปัญหาในการทำงาน ยังคงทำงานได้ดีแต่ติดที่ตัวบุคคลที่ทำให้คุณไม่อยากจะเสวนาด้วย ก็แบ่งปันทักษะ/วิธีที่คุณมีไปให้หมด แล้วปล่อยพวกเขาทำงานไป
這是一件剛開始要咬牙忍耐的事情,但是如果你過了這個階段,人生就容易多了。努力教授或者分享工作的技能和方法給他是把這個人推離我們的方法,當他們能夠自己工作了,就不會再經常來煩你了,就算他們不怎麼有禮貌,這也是他們個人的特質,可能和工作無關。如果他們不是在工作上有問題,工作能處理好,只是個人的原因讓你不想與之交流,那 就把你的工作技能和方法全教給他們,然後讓他們去工作就好了。

 

เลือกที่จะโฟกัสแต่สิ่งดี ๆ
選擇聚焦 正面的事

คุณต้องเตือนตัวเองเสมอว่าคุณไม่อาจทำให้ทุกคนพอใจได้ รวมถึงคุณไม่สามารถไปควบคุมหรือบงการใครได้ด้วยว่าอย่ามาทำพฤติกรรมแย่ ๆ ใส่คุณ หากคุณต้องเจอกับพฤติกรรมที่เกิดจากเพื่อนร่วมงานที่ไม่ค่อยจะมีมารยาท ก็ให้ปล่อยผ่านไป มุ่งความสนใจไปที่คนดี ๆ คนอื่น ๆ รอบตัวคุณแทน หันไปความสำคัญกับบุคคลที่ให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของคุณ คนให้เกียรติคุณ คนที่มีมารยาทกับคุณจะดีกว่า คนที่ไม่มีมารยาทจะทำอย่างไรก็คงไม่มีมารยาทขึ้นมาได้หรอก ไม่มีอะไรเปลี่ยนพวกเขาได้ ถ้าเหลืออดให้แจ้งคนที่มีอำนาจจัดการ
你要不斷提醒自己,你不能讓所有人都滿意,也不能控制不讓別人對自己做什麼,如果你遇到了同事不禮貌的行爲,應該隨他去,多去關心身邊的好人好事,去 關注那些對你重要的人和想法,關心尊重你的人,這些都比那些沒禮貌的人更重要,這些沒禮貌的人是無法改變的,如果真的受不了了可以去找有權力的人來處理。

 

อย่าขอโทษในสิ่งที่ไม่ได้ทำ
不要爲了 沒做過的事情道歉

สำหรับคนไม่มีมารยาท คุณจะยอมปล่อยอะไรไปก็ได้ แต่อย่ายอมพูดคำว่าขอโทษในสิ่งที่คุณไม่ได้ทำหรือมีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ คนที่ไม่มีมารยาทนั้นไม่ได้สนใจหรอกว่าคุณจะทำอะไรดีแค่ไหน พวกเขาก็แค่แสดงออกในลักษณะขวางโลก เพื่อสนองความต้องการของพวกเขาเองเท่านั้น ถ้าคุณมั่นใจว่าคุณไม่ได้ทำอะไรผิด หรือทำทุกอย่างดีแล้ว ก็ไม่ต้องไปฟังอะไรคนเหล่านั้น เขาจะพูดแซะ อิจฉา หรือถากถางอะไรมันก็เป็นปัญหาของเขา นี่เป็นความสำเร็จของคุณ ทำไมคุณถึงจะไม่ภูมิใจในตัวเอง แล้วไปฟังคำพูดของคนที่คุณก็รู้ว่าเขาเป็นคนแบบไหนล่ะ
對於沒有禮貌的人,你要怎麼樣都可以,但是不要對你沒有做過或者和你無關的事情道歉,就像之前說的,沒禮貌的人不會關心你做了什麼好事,他們就只是爲了找存在感來添亂的。如果你確定沒有做錯什麼,或者你已經把一切都做好了,就不要去聽這些人,他們要嘲笑、妒忌或挖苦都是他們的問題。這是你的成功,爲什麼不爲自己自豪,而是去聽我們本就知道他是什麼樣的人的話呢?

 

怎麼樣?評論區裏告訴我們你有什麼“妙招”吧!

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。